Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Giao thông - vận tải sẽ cùng địa phương giải phóng mặt bằng

11:11, 16/11/2018

Ngày 16-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ khẳng định sẽ tham gia vào Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đồng hành cùng tỉnh thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 16-11, Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đã làm việc với  UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ khẳng định sẽ tham gia vào Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đồng hành cùng tỉnh thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ làm việc với UBND tỉnh về công tác hỗ trợ giải phóngmặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ làm việc với UBND tỉnh về công tác hỗ trợ giải phóngmặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

[links()]* Năm 2020: san lấp mặt bằng

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: “Khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai, tiến độ phải được cập nhật thường xuyên để báo cáo với Chính phủ.

Chia sẻ về tiến độ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, đến tháng 10-2019 Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án xây dựng sân bay phải đưa ra trình Quốc hội. Theo tính toán của Bộ GTVT, đến tháng 3-2019 bộ phải hoàn thành hồ sơ thì mới kịp tiến độ để khoảng tháng 12-2019 Chính phủ phê duyệt dự án và đảm bảo thời gian khởi công dự án vào năm 2020. Theo kế hoạch, những công việc đầu tiên phải làm là san lấp mặt bằng và xây dựng đường vào khu dự án.

Dựa theo tiến độ trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc lập tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ phải phù hợp với tiến độ xây dựng sân bay. Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, công việc tiếp theo ngay sau khi giải phóng mặt bằng là xây dựng hàng rào cho dự án. “Việc này Bộ GTVT sẽ giao cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam để tính toán các khu vực đất cần xây dựng trước và tỉnh căn cứ vào đó xây dựng, thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng ngay” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói. Để công việc trôi chảy, lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) tăng cường người và thành lập một tổ công tác hỗ trợ tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ sử dụng lực lượng này, kể cả máy móc thiết bị của ACV để phục vụ cho công việc một cách tốt nhất.

* Phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Theo kiến nghị của Đồng Nai, Bộ GTVT cùng các cơ quan chuyên môn cần sớm định vị chính xác những điểm xây dựng trong giai đoạn 1, việc này hết sức cần thiết để địa phương có kế hoạch bàn giao mặt bằng hợp lý. Những vấn đề khác như: loa tĩnh không cao thấp của sân bay như thế nào ACV cần cung cấp cho tỉnh để thực hiện quản lý xây dựng khu vực gần sân bay. Cùng với đó là sớm xác định đường điện sẽ vào sân bay theo hướng nào; khu vực xăng dầu ở đâu, lắp đặt đường ống dẫn ra sao để tỉnh tính toán quỹ đất đưa vào quy hoạch.

Một vấn đề đáng quan tâm theo lãnh đạo UBND tỉnh, là việc thoát nước cho sân bay. Với 5 ngàn hécta xây dựng, dự án nếu thoát nước không tốt sẽ gây ngập. Hiện nay nước ở khu vực này đang chảy tự nhiên, một phần thấm xuống đất, phần còn lại thoát ra 2 con suối. Trong khi đó, 1 con suối sẽ phải nắn lại dòng chảy vì nằm trong diện tích của dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đặt vấn đề: “Sân bay xây xong, nước trong khu vực sân bay chảy ra bên ngoài phải có chỗ thoát đi, nếu không sẽ gây ngập. Ngập trong sân bay hay ngập ngoài khu dân cư cũng không được. Việc này liên quan đến quy hoạch, vì vậy ACV cần sớm có thông tin cho biết về phương án có hồ điều hòa trong sân bay hay không để tỉnh tính toán quỹ đất nghiên cứu làm hồ điều hòa”. Ngay cả những vấn đề vật liệu san lấp mặt bằng, lãnh đạo tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT cần xác định sớm để đưa vào quy hoạch, nếu không sẽ không kịp.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều