Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng tái đàn vụ tết

08:10, 16/10/2018

Giá heo và gà đang đứng ở mức cao, người chăn nuôi bắt đầu mạnh dạn đầu tư. Đây cũng là thời điểm người chăn nuôi tăng cường tái đàn phục vụ cho nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2019 nên giá heo, gà giống không ngừng tăng cao.

Giá heo và gà đang đứng ở mức cao, người chăn nuôi bắt đầu mạnh dạn đầu tư. Đây cũng là thời điểm người chăn nuôi tăng cường tái đàn phục vụ cho nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2019 nên giá heo, gà giống không ngừng tăng cao.

Người nuôi heo hiện khá thận trọng trong việc tái đàn mùa cuối năm. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo tại xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất).
Người nuôi heo hiện khá thận trọng trong việc tái đàn mùa cuối năm. Trong ảnh: Trang trại chăn nuôi heo tại xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người chăn nuôi nên thận trọng khi tái đàn vì tuy có giá tốt nhưng ngành này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn bởi chi phí đầu vào tăng và rủi ro lớn về dịch bệnh.

* Gà lo trễ vụ

Ông Nguyễn Văn Nam, nông dân tại xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) cho biết: “Gần 1 tháng trở lại đây, con giống gà ta liên tục “sốt” giá, tăng gấp đôi so với những tháng trước đó, phải đặt trước cả tháng mới có con giống. Nguyên nhân là do gần đây giá gà thịt bán được với giá tốt nên nhiều trại nuôi mạnh dạn tăng đàn để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán”.

Theo ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, giá gà giống biến động chủ yếu ở thị trường tự do, chăn nuôi tư nhân nhỏ lẻ. Các trại vào chuỗi liên kết được đảm bảo đầu vào, đầu ra ổn định nên không bị ảnh hưởng. Dự báo trong năm 2019, thị trường gà giống sẽ tăng trưởng mạnh để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi trong nước. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi gà vẫn đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ gà nhập khẩu. Người chăn nuôi nên tham gia vào chuỗi liên kết để phát triển bền vững.

Bà Lê Thị Thúy, nông dân tại xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Tôi chủ yếu nuôi heo, nhưng vụ cuối năm cũng tăng đàn gà với mong muốn bán được với giá tốt. Mô hình nuôi gà ta thả vườn hiện đang phát triển khá mạnh nên con giống không dễ mua. Tôi đặt hàng cả tháng trước, tuần này mới nhận được con giống về thả”.

Về việc giống gà ta khan hàng, ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Công ty giống gia cầm Cao Khanh (huyện Trảng Bom) cho biết: “Doanh nghiệp đã tăng sản lượng con giống cung cấp ra thị trường khoảng 30% so với ngày thường và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cung vẫn không đủ cầu. Người nuôi thường phải đặt hàng trước. Vụ nuôi cuối năm, không chỉ Đồng Nai mà ở các tỉnh, thành khác nhu cầu con giống gà ta cũng tăng cao”.

Không chỉ gà ta, thị trường giống gà công nghiệp cũng có nhiều biến động vào mùa tái đàn cuối năm. Tuy vậy, ông Nguyễn Mẫn, chủ trang trại gà công nghiệp tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) lo lắng: “Gần đây, giá trứng, giá gà thịt có khởi sắc hơn nhưng lợi nhuận của người nuôi lại giảm vì trong mùa mưa tỷ lệ hao hụt do dịch bệnh cao, giá thức ăn chăn nuôi và nhiều chi phí khác đều tăng”.     

* “Ẩn số” giá thịt heo tết

Heo hơi bán tại các trại hiện có giá từ 51-53 ngàn đồng/kg, là mức giá cho lợi nhuận tốt. Tuy nhiên bà Vũ Thị Mỹ Dung, chủ đại lý thức ăn chăn nuôi tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) lại cho rằng: “Đa số các trại chăn nuôi nhỏ lẻ hiện vẫn chưa trả hết nợ của đợt khủng hoảng trước đó. Vì giá heo chỉ mới tăng trong vài tháng gần đây, người nuôi có tái đàn thì hiện cũng chưa đến kỳ xuất chuồng lứa nuôi mới”. Bà Dung cho biết thêm, khó khăn không nhỏ với người chăn nuôi là từ đầu năm đến nay, thức ăn chăn nuôi cứ đều đều tăng giá, gộp lại đã tăng thêm từ 25-30 ngàn đồng/bao cám 25kg. Giá heo tăng, các doanh nghiệp cung cấp cám còn “cắt” hết các chính sách hỗ trợ, khuyến mãi. Vì thế, trong thực tế dù giá heo tăng nhưng người chăn nuôi heo chưa chắc có lợi nhuận cao.

Nỗi lo lớn nhất của người nuôi heo hiện nay còn ở rủi ro do dịch bệnh. Ông Phạm Văn Đông, chủ trại heo tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cho biết: “Hiện người chăn nuôi như ngồi trên lửa vì nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi, mùa mưa dịch bệnh trên heo cũng diễn biến phức tạp hơn. Nhiều chi phí đều tăng, trong đó giá thức ăn chăn nuôi còn ở mức cao cũng là gánh nặng không nhỏ cho người nuôi”.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng khuyến cáo: “Chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp, trang trại lớn vẫn tăng trưởng tốt nên tình trạng mất cân đối cung - cầu chỉ mang tính tạm thời. Tuy heo hơi đang ở mức giá cao nhưng người nuôi nên cẩn trọng khi tái đàn vì chi phí đầu vào như: con giống, thức ăn chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... đều tăng so với trước”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ
(TX.Long Khánh) nhận xét: “Gần 1 tháng nay, thị trường heo hơi cung không đủ cầu nên liên tục tăng mỗi ngày mỗi giá. Nguyên nhân là do giá cao, các trại nuôi không vội xuất heo mà để lại vỗ béo đạt trọng lượng trên 100kg/con mới bán càng khiến nguồn cung khan hiếm. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng này chỉ mang tính tạm thời vì tổng đàn heo trong dân còn rất lớn”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều