Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá xăng, dầu tăng, thị trường biến động

08:10, 22/10/2018

Tính từ đầu năm đến nay, Liên bộ Công thương - Tài chính đã có 19 đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu. Trong đó, giá xăng bán lẻ trong nước có 7 đợt điều chỉnh tăng, giá các loại dầu cũng có 10 lần điều chỉnh tăng.

Tính từ đầu năm đến nay, Liên bộ Công thương - Tài chính đã có 19 đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu. Trong đó, giá xăng bán lẻ trong nước có 7 đợt điều chỉnh tăng, giá các loại dầu cũng có 10 lần điều chỉnh tăng.

Giá các loại xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua (ảnh minh họa).
Giá các loại xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua (ảnh minh họa).

Giá xăng, dầu tăng ở mức cao trong năm khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải phải chấp nhận bù lỗ để cạnh tranh, giá cả nhiều mặt hàng tại các chợ, siêu thị... cũng biến động theo giá xăng.

* Tác động tới chỉ số giá tiêu dùng

Trong đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu mới nhất (ngày 6-10) của Liên bộ Công thương - Tài chính, giá xăng E5 RON92 tăng 675 đồng/lít, lên mức 20.906 đồng/lít; xăng RON95 tăng 577 đồng/lít, lên mức 22.347 đồng/lít. Ngoài ra, giá các loại dầu cũng đồng loạt tăng trong đợt này. Cụ thể, dầu hỏa 403 đồng/lít, dầu diesel là 485 đồng/lít và dầu mazut có mức tăng cao nhất 752 đồng/kg. Sau khi điều chỉnh, dầu hỏa có giá tối đa 17.086 đồng/lít, dầu diesel là 18.611 đồng/lít và dầu mazut có giá 15.694 đồng/kg.

Đây là lần tăng giá bán lẻ xăng dầu thứ 3 liên tiếp từ đầu tháng 9 đến nay và cũng ghi nhận mức giá xăng, dầu cao nhất từ đầu năm đến nay. So với thời điểm đầu năm 2018, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu đã tăng lên khoảng 10-20% tùy loại mặt hàng.

Ông Trần Xuân Hà, Phó cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai phân tích, xăng dầu là mặt hàng chiến lược trong tiêu dùng, sản xuất. Giá xăng dầu tăng có thể khiến cho giá sản xuất, chi phí đầu vào tăng, từ đó kéo theo giá thành sản phẩm tăng. Giá xăng dầu là yếu tố tác động vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI), trước hết là tác động đến chỉ số giá của nhóm giao thông, sau đó sẽ ảnh hưởng các nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng khác.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 trên địa bàn tỉnh tăng 0,21% so với tháng trước. Giá các mặt hàng nhiên liệu tăng sau 2 đợt điều chỉnh giá bán lẻ trong tháng 9 đã làm cho chỉ số giá nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng về giao thông tăng so với tháng 8 và làm tăng CPI tháng 9 khoảng 0,09%.

* Thị trường biến động

Theo tiểu thương tại các chợ đầu mối, giá cước vận chuyển tăng do giá xăng dầu tăng, giá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng biến động theo. Ông Nguyễn Đức Thịnh, chủ một sạp kinh doanh rau củ quả tại chợ đầu mối nông sản Dầu Giây (huyện Thống Nhất) cho biết nguồn hàng của ông chủ yếu từ Đà Lạt nhập về, khoảng 2 tháng trở lại đây, giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng khoảng 5% do chi phí về xăng dầu tăng trong thời gian qua.

Tương tự, chủ sạp rau, củ, quả Kim Liên ở chợ đầu mối Phương Lâm (huyện Tân Phú) cho biết, giá xăng, dầu tăng trong thời gian qua cũng ảnh hưởng khá nhiều tới các mặt hàng nông sản như: cà chua, hành tím... Giá các mặt hàng này tăng khoảng 3-4 ngàn đồng/kg so với cách đây khoảng 1 tháng. Còn theo các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, hiện giá cả các mặt hàng chưa có nhiều biến động vì đã có hợp đồng vận chuyển từ trước đó. Tuy nhiên, với giá xăng dầu tăng như hiện nay dự báo giá cả nhiều mặt hàng sẽ tăng trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp về vận tải, cung ứng các dịch vụ vận chuyển cho biết, giá xăng tăng cao liên tục trong 3-4 đợt điều chỉnh giá gần đây khiến cho việc kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận bù lỗ.

Ông Hoàng Công Tha, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) cho hay, do giá xăng dầu tăng nên thời gian qua, một số tuyến xe khách đi Đồng Tháp, Buôn Mê Thuột của hợp tác xã được điều chỉnh giá tăng từ 10-12%. Các tuyến xe buýt không tăng giá để cạnh tranh.

Nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực logistics cũng bị ảnh hưởng do giá xăng dầu tăng. Ông Nguyễn Đình Đạo, đại diện một công ty chuyên cung cấp dịch vụ về vận tải, logistics ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện công ty có gần 20 đầu xe chạy tuyến Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40-50% chi phi vận hành của công ty. Qua nhiều lần giá xăng dầu tăng khiến cho chi phí vận hành tăng theo, hiện nay chi phí này tăng khoảng 15% so với đầu năm nay. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên giá cước.

Hải Quân

Tin xem nhiều