Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư giao thông chưa đồng bộ

08:10, 15/10/2018

Trên nhiều tuyến đường của Đồng Nai hiện nay, tình trạng kẹt xe cục bộ vẫn khó giải quyết. Xử lý xong điểm tắc nghẽn này lại phát sinh điểm tắc nghẽn khác do đầu tư vào hệ thống giao thông vẫn chưa đồng bộ.

Trên nhiều tuyến đường của Đồng Nai hiện nay, tình trạng kẹt xe cục bộ vẫn khó giải quyết. Xử lý xong điểm tắc nghẽn này lại phát sinh điểm tắc nghẽn khác do đầu tư vào hệ thống giao thông vẫn chưa đồng bộ.

Kẹt xe tại hầm chui ngã tư Tân Phong (ảnh chụp ngày 3-10-2018).
Kẹt xe tại hầm chui ngã tư Tân Phong (ảnh chụp ngày 3-10-2018).

* Ùn tắc từ quốc lộ đến nội ô

Trên quốc lộ 1, vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ lượng xe rồng rắn nối đuôi nhau qua khu vực ngã tư Vũng Tàu và TX.Long Khánh tăng mạnh. Mặc dù nút giao ngã tư Vũng Tàu (một trong những điểm ùn tắc nghiêm trọng trước đây) đã được đầu tư cả hầm chui lẫn cầu vượt nhưng lượng xe tăng nhanh vẫn khiến nút giao này trở nên quá tải vào những khung giờ cao điểm.

Tương tự, tại khu vực TX.Long Khánh, từ khi tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành đưa vào sử dụng, xe cộ di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến TX.Long Khánh nhanh và nhiều hơn bình thường, trong khi đoạn quốc lộ 1 qua thị xã lại hẹp, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Cang, người dân sống ở phường Xuân Trung, TX.Long Khánh cho biết, khi quốc lộ bị kẹt, nhiều xe đã đi thẳng vào nội ô thị xã, vào đường tắt sang huyện Xuân Lộc. Theo ông Cang, nếu không có phương án xử lý, trong tương lai đường nội ô cũng kẹt.

Ngoài ra, tuyến quốc lộ 51 đoạn từ thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) đi Bà Rịa -  Vũng Tàu cũng rơi vào tình trạng thường xuyên bị ùn tắc cũng bởi đây là đường độc đạo từ các tỉnh miền Đông và miền Tây đến Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Không chỉ trên tuyến quốc lộ, các đường nội ô TP.Biên Hòa như đoạn đường Đồng Khởi khu vực ngã tư Tân Phong vừa được đầu tư xây dựng hầm chui để giải tỏa tình trạng kẹt xe cho nút giao này, nhưng nạn ùn tắc cũng chưa dứt điểm.

Khi hầm chui đưa vào sử dụng, tình trạng lưu thông qua ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông thoáng hơn thì các điểm ùn tắc lại “chuyển” đến những khu vực khác là: giao lộ Bùi Trọng Nghĩa - Đồng Khởi và khu vực cầu Săn Máu trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Ông Lê Văn Hòa, người dân KP.1, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, tình trạng kẹt xe trên đường Đồng Khởi thường xuyên xảy ra ở ngã ba Bùi Trọng Nghĩa vào giờ cao điểm, nhiều lần ùn tắc kéo dài qua cả hầm chui ngã tư Tân Phong.

* Thiếu đường chia tải

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ hiện nay là do việc đầu tư hệ thống giao thông chưa đồng bộ. Điều đó dẫn đến việc xử lý xong điểm tắc nghẽn này lại phát sinh điểm ùn tắc khác.

Ông Nguyễn Đức Dân, Tổng thư ký Hội Cầu đường, cảng Đồng Nai cho rằng, để giải quyết căn cơ ùn tắc giao thông cục bộ trên các tuyến đường hiện nay thì phải có những đường chia tải, bởi các tuyến giao thông chính gần như độc đạo.

Cụ thể, khi tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp được xây dựng, lúc đó áp lực giao thông trên đường Đồng Khởi mới có thể giảm do có đường chia bớt lưu lượng xe. Tương tự, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua TX.Long Khánh, chỉ khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoặc đường vành đai qua thị xã được xây dựng, thì lúc đó khu vực này mới xử lý được triệt để tình trạng ùn tắc.

Thực tế cho thấy những tuyến đường “thoát” đóng vai trò rất quan trọng, chẳng hạn như ở TP.Biên Hòa: hầm chui ngã tư Tam Hiệp khi đưa vào sử dụng thì khu vực ngã tư Amata lại kẹt xe; cầu vượt Amata xây dựng xong thì tình trạng ùn tắc giao thông lại dồn vào khu vực công viên 30-4, đến khi tuyến đường Điểu Xiển được nâng cấp nhằm tạo lối thoát cho các xe qua khu vực này lúc đó ùn tắc ở đây mới giảm.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết, đầu tư cho giao thông cần nguồn vốn rất lớn, vì vậy các dự án giao thông nào cấp bách phải ưu tiên trước, do đó hệ thống giao thông chưa đồng bộ. Ông Thành cũng cho biết thêm, về quy hoạch mạng lưới giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, tuy nhiên chưa triển khai xây dựng được nên việc ùn tắc ở một số điểm vẫn xảy ra.

Vân Nam

Tin xem nhiều