Báo Đồng Nai điện tử
En

Về quê trồng rau sạch

09:09, 03/09/2018

Từ bỏ công việc văn phòng ổn định tại TP.Hồ Chí Minh, anh Tống Văn Tài (26 tuổi) quyết định về quê nhà khởi nghiệp với vườn rau sạch thủy canh Paxfarm - Thành Tài tại xã Xuân Tân, TX.Long Khánh.

Từ bỏ công việc văn phòng ổn định tại TP.Hồ Chí Minh, anh Tống Văn Tài (26 tuổi) quyết định về quê nhà khởi nghiệp với vườn rau sạch thủy canh Paxfarm - Thành Tài tại xã Xuân Tân, TX.Long Khánh.

Anh Tống Văn Tài (bìa trái) giới thiệu về vườn rau sạch thủy canh của mình với các chuyên viên của Sở Khoa học - công nghệ.
Anh Tống Văn Tài (bìa trái) giới thiệu về vườn rau sạch thủy canh của mình với các chuyên viên của Sở Khoa học - công nghệ.

* Khởi nghiệp với rau thủy canh

Anh Tài tốt nghiệp chuyên ngành về quản trị kinh doanh, sau đó có thời gian du học tại Pháp về lĩnh vực công tác xã hội. Sau khi về nước, anh Tài có công việc văn phòng khá ổn định. Tuy nhiên, khoảng đầu năm 2018. anh quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch thủy canh.

“Khi còn làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, tôi ấp ủ dự định sẽ về quê nhà khởi nghiệp theo hướng công nghệ cao. Trong một lần tình cờ đến thăm nhà một người bạn, tôi biết đến việc trồng rau thủy canh trên sân thượng. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu, dành thời gian tham quan các mô hình trồng rau thủy canh nói riêng và mô hình nông nghiệp công nghệ cao nói chung ở TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác. Nhận thấy việc trồng rau thủy canh có nhiều tiềm năng, lại khá mới mẻ khi ở Long Khánh chủ yếu phát triển các vườn cây ăn trái, tôi quyết định bỏ việc để về quê lên kế hoạch xây dựng vườn rau sạch thủy canh”  - anh Tài kể.

Ngoài nguồn vốn từ gia đình, anh Tài mạnh dạn vay thêm ngân hàng để đầu tư xây dựng nhà màng, hệ thống giàn thủy canh, tưới nước tự động trên phần đất của gia đình với khoảng 1 ngàn m2. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu gần 1 tỷ đồng.

* Xây dựng thương hiệu riêng

Vườn rau thủy canh của anh Tài chủ yếu trồng các loại rau chịu nhiệt tốt để phù hợp với khí hậu tại địa phương. Mô hình khởi đầu khá tốt với lứa rau đầu tiên. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu đến với một số lứa rau tiếp theo, các luống rau phát triển không như mong đợi, luống bị vàng lá, luống lá xanh nhưng không đạt năng suất, chất lượng...

Anh quyết định bỏ những lứa rau hỏng để làm lại từ đầu, tìm hiểu thật kỹ quy trình, hàm lượng dinh dưỡng, ánh sáng... Dần dần, vườn rau của anh phát triển ổn định. Hiện tại, sản phẩm rau thủy canh Paxfarm - Thành Tài đã có mặt tại các siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TX.Long Khánh và một số cửa hàng ở TP.Hồ Chí Minh. Mỗi tháng, vườn rau sản xuất và cung ứng khoảng 3-4 tấn rau các loại. Với sản lượng tiêu thụ ổn định, trừ các chi phí về đầu tư, mỗi tháng vườn rau thu về lợi nhuận từ 50-60 triệu đồng.

Anh Tài chia sẻ: “Hiện tại vườn rau vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, hầu như toàn bộ lợi nhuận tôi dùng để tái đầu tư cho mô hình. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục triển khai các kênh bán lẻ, giao hàng tận nơi trên địa bàn thị xã, cũng như đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội, các hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp sạch. Bên cạnh đó, tôi còn hướng tới kết hợp phát triển sản phẩm du lịch vườn rau sạch, chủ động tìm kiếm, liên kết với cơ sở tiêu thụ trong và ngoài tỉnh để ổn định đầu ra cho sản phẩm”.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều