Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản là đối tác lớn của Đồng Nai

08:09, 18/09/2018

Tính đến đầu tháng 9-2018, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 245 dự án với tổng vốn đăng ký trên 4,3 tỷ USD, xếp thứ 3 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai...

Nhật Bản hiện xếp thứ 3 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của tỉnh.

Sản xuất thịt gà tại Công ty TNHH Koyu & Unitek (TP.Biên Hòa) xuất khẩu vào Nhật Bản.
Sản xuất thịt gà tại Công ty TNHH Koyu & Unitek (TP.Biên Hòa) xuất khẩu vào Nhật Bản.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch - đầu tư, đến đầu tháng 9-2018, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào tỉnh khoảng 245 dự án với tổng vốn đăng ký trên 4,3 tỷ USD.

* Đầu tư tiếp tục tăng

Khoảng 4 năm nay, đầu tư của DN Nhật Bản vào Đồng Nai tăng mạnh và trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của tỉnh. Để hỗ trợ DN Nhật, tỉnh thành lập Bàn Kansai tập trung nhiều chuyên gia của Việt Nam, Nhật Bản, sẵn sàng giúp đỡ những DN nhỏ và vừa của Nhật đang có ý định đầu tư sang Việt Nam. Qua đó, DN có thể tìm hiểu những thông tin, chính sách về Đồng Nai và nộp hồ sơ, giảm bớt được nhiều thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục đầu tư.

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản khá thuận lợi do Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản hiệu lực từ tháng 10-2009. Những mặt hàng đang có tiềm năng lớn để xuất khẩu vào nước này là: sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản thực phẩm chế biến và thủy sản.

Ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho hay: “Những năm gần đây, số DN Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai tăng nhanh và làn sóng đầu tư sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Bởi Đồng Nai là địa phương có những yếu tố mà các nhà đầu tư nước này đang cần. Tới đây ngoài lĩnh vực công nghiệp, các DN Nhật sẽ mở rộng sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ, hạ tầng”.

Từ đầu năm đến nay, nhiều DN Nhật Bản đã đến tỉnh tìm hiểu và dự kiến rót vốn vào lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ. Theo đánh giá của các DN Nhật, Đồng Nai là cửa ngõ về giao thông rất thuận lợi cho phát triển công nghiệp, hạ tầng, du lịch và dịch vụ.

Đến thời điểm này, Nhật Bản đã đầu tư hạ tầng 2 khu công nghiệp ở Đồng Nai là Loteco và Long Đức. Những khu công nghiệp trên hoàn thành hạ tầng chỉ sau 3-4 năm đã lấp đầy, trong đó có nhiều DN Nhật Bản đến đầu tư.

“Những DN Nhật đầu tư vào tỉnh hầu hết đều thành công và sau một thời gian mở rộng sản xuất. Đây là lời quảng bá tốt nhất cho tỉnh trong mời gọi đầu tư từ Nhật. Đồng thời nhiều tập đoàn lớn của Nhật vào tỉnh đã kéo theo các DN nhỏ và vừa chuyên sản xuất công nghiệp hỗ trợ để cung cấp đầu vào” - ông Kuga Shohei, Tổng giám đốc Công ty TNHH YKK Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), Trưởng nhóm DN Nhật Bản tại Đồng Nai nói.

Theo Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên, Nhật Bản là đối tác lớn và quan trọng của Đồng Nai. Lĩnh vực DN Nhật đầu tư vào đều thuộc ngành tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. “Ngoài Bàn Kansai hỗ trợ thường xuyên thì hằng năm Đồng Nai đều tổ chức 2-3 đợt gặp gỡ, đối thoại với  DN Nhật Bản để kịp thời tháo gỡ khó khăn về thủ tục, chính sách tạo thuận lợi cho DN hoạt động hiệu quả hơn. Tỉnh còn thường xuyên tổ chức xúc tiến đầu tư tại Nhật để tiếp tục mời gọi DN trên các lĩnh vực đến Đồng Nai”- ông Nguyễn Hữu Nguyên cho biết.

* Thị trường xuất khẩu lớn

Từ năm 2016, Nhật Bản chính thức trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của tỉnh và kim ngạch xuất qua thị trường này luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Mặt hàng mà Đồng Nai xuất khẩu vào thị trường này nhiều là: điện tử, linh kiện điện tử, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị, dệt may, thực phẩm... Đặc biệt, từ năm 2017 Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước xuất khẩu được thịt gà vào thị trường Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)
Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)

Ông Trần Khánh Huy, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Koyu & Unitek cho biết: “Công ty hiện xuất qua thị trường Nhật Bản hơn 200 tấn thịt gà/tháng và đang tiếp tục liên kết với các trang trại mở rộng đầu tư để tăng công suất, đáp ứng các đơn hàng lớn đến từ nước này. Công ty đã phải từ chối một số đơn hàng vì số lượng yêu cầu cung cấp lên đến 400 tấn/tháng”. Hiện có gần 1 ngàn DN tại Đồng Nai xuất khẩu hàng hóa vào Nhật Bản và con số này liên tục tăng theo từng năm.

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào Nhật Bản trong 8 tháng của năm 2018 là gần 1,26 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương cho hay: “Nhật Bản đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn của Đồng Nai và luôn giữ được mức tăng trưởng khá qua các năm. DN xuất khẩu được hàng hóa vào nước này sẽ rất dễ dàng xuất đi các nước khác vì tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã của nước này rất cao”.

Khoảng 3 năm lại đây, ngoài xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu tại Nhật Bản, Đồng Nai còn mở các đợt giao thương với DN Nhật Bản tại Đồng Nai nhằm kết nối cung - cầu giữa DN trong nước và Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn. Việc này giúp cho DN trong nước từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm trên toàn cầu.

Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản vào ngày 21-9-1973. 45 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng trên các lĩnh vực như: kinh tế - chính trị, giao lưu văn hóa, giáo dục.

Khánh Minh

Tin xem nhiều