Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thay đổi thói quen

09:09, 18/09/2018

Từ ngày 1-1-2018, xăng RON A92 đã chính thức bị "khai tử", thị trường chỉ còn bán 2 loại xăng là RON A95 và xăng sinh học E5.

Từ ngày 1-1-2018, xăng RON A92 đã chính thức bị “khai tử”, thị trường chỉ còn bán 2 loại xăng là RON A95 và xăng sinh học E5.

Xăng E5 là loại xăng gồm hỗn hợp của xăng không chì được phối trộn ethanol với hàm lượng từ 4% đến 5% ethanol theo thể tích. Xăng E5 không chỉ dùng tốt cho động cơ đốt trong mà còn có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường, nhất là lượng khí thải độc hại ra môi trường ít hơn. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang sử dụng các loại xăng sinh học thế hệ mới hơn như E8, E10… Song tại Việt Nam, lộ trình thay thế các loại xăng truyền thống sang các loại xăng sinh học được đánh giá là khá chậm chạp.

Trên thực tế, Chính phủ đã lùi thời hạn áp dụng xăng E5 khá nhiều lần vì cả người bán lẫn người tiêu dùng đều chưa thực sự đón nhận loại xăng sinh học có lợi cho môi trường này.

Đồng Nai cũng áp dụng đúng lộ trình mà Chính phủ đề ra, và từ đầu năm 2018 xăng RON92 đã ngưng xuất hiện trên thị trường, thay vào đó là khuyến khích mở rộng mạng lưới tiêu thụ xăng E5. Tuy nhiên, đến thời điểm này mạng lưới tiêu thụ loại xăng sinh học E5 tuy có mở rộng hơn so với trước, song vẫn chưa đạt kỳ vọng đề ra, người dân chủ yếu sử dụng xăng RON A95 nhiều hơn. Vừa qua, UBND tỉnh ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành và địa phương về việc khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh thay thế cho xăng RON95.

Sở dĩ người tiêu dùng còn e ngại xăng E5 là do những lo ngại về tác động của xăng đến động cơ xe. Thêm vào đó, thói quen hàng chục năm sử dụng các loại xăng truyền thống cũng khó thay đổi trong một sớm một chiều. Về phía người bán, để bán xăng E5 các cửa hàng xăng dầu phải có sự thay đổi về trụ xăng, bồn chứa... Do đó, không nhiều người bán mặn mà với xăng E5.

Thực tế, quan trọng nhất hiện nay là phải tìm cách tác động để người tiêu dùng thay đổi thói quen, hợp tác tốt hơn trong việc sử dụng xăng sinh học E5. Chỉ cần nhu cầu đến từ người mua ngày càng nhiều, mạng lưới bán sẽ tự động mở rộng để đáp ứng. Một số kiến nghị cho rằng ngoài việc tuyên truyền thông tin khuyến khích người dân sử dụng, xăng sinh học cần có mức giá rẻ hơn đáng kể so với bình thường bởi mức giá hiện nay chưa đủ để thu hút người mua.

Vi Lâm

Tin xem nhiều