Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần kho dữ liệu về doanh nghiệp

09:09, 11/09/2018

Theo hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì từ năm 1991 đến nay, Đồng Nai có hơn 31,5 ngàn doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn trên 205 ngàn tỷ đồng.

Theo hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì từ năm 1991 đến nay, Đồng Nai có hơn 31,5 ngàn doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn trên 205 ngàn tỷ đồng. Thế nhưng đến thời điểm này có bao nhiêu doanh nghiệp đang hoạt động hoặc đã ngừng hoạt động thì gần như không ngành nào có được con số chính xác. Vì thế, “sức khỏe” doanh nghiệp tốt hay xấu, tỷ lệ sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực cũng không nắm rõ. Điều này dẫn đến khi muốn xây dựng một chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của từng lĩnh vực sẽ không phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, khi các ngành, địa phương cần những thông tin cụ thể liên quan đến doanh nghiệp rất khó tra cứu chính xác. Không có thông tin cụ thể, đầy đủ về tình hình của các doanh nghiệp, các địa phương gặp khó trong công tác quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hoặc điều tra, xử lý khi có dấu hiệu kinh doanh thiếu lành mạnh.

Số liệu từ Cục Quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch - đầu tư) công bố cho thấy, trong 8 tháng của năm 2018, cả nước có gần 87,45 ngàn doanh nghiệp thành lập mới, song cũng có 72,34 ngàn doanh nghiệp dừng hoạt động. Như vậy cứ 10 doanh nghiệp thành lập mới thì sẽ có khoảng 8 doanh nghiệp cũ phải dừng hoạt động hoặc giải thể. Những doanh nghiệp dừng hoạt động nếu không có kho dữ liệu hệ thống quản lý doanh nghiệp tổng hợp, cập nhật sẽ gây khó khăn rất lớn cho việc quản lý rủi ro. Cụ thể chỉ riêng Đồng Nai theo Cục Thống kê có trên 15 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng theo ngành thuế chỉ có trên 13 ngàn doanh nghiệp có tham gia đóng thuế, trong khi Sở Kế hoạch - đầu tư thông báo con số đang hoạt động trên 20 ngàn doanh nghiệp. Vì thế con số chính xác doanh nghiệp dừng hoạt động là 10 ngàn hay 15 ngàn đều không rõ.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, Đồng Nai thấy được những bất cập trên nên đã đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư xây dựng kho dữ liệu quản lý doanh nghiệp để các ngành khi cần thông tin có thể vào tra cứu. Có kho dữ liệu sẽ thuận lợi hơn cho công tác quản lý của các ngành, địa phương. Hiện việc xây dựng kho dữ liệu quản lý doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch - đầu tư triển khai, sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng Nai và các tỉnh, thành khác trong cả nước đang mong đợi hệ thống quản lý doanh nghiệp sớm vận hành và liên tục cập nhật thông tin đầy đủ về tình hình của doanh nghiệp để đơn vị nào hoạt động, dừng hoạt động sẽ biết ngay.

Hương Giang

Tin xem nhiều