Báo Đồng Nai điện tử
En

Người chăn nuôi lo lắng...

08:09, 10/09/2018

Hiếm khi hội thảo về ngành chăn nuôi lại thu hút đông chủ trang trại và doanh nghiệp tham gia như hội thảo về bệnh dịch tả heo châu Phi được Chi cục Chăn nuôi - thú y và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa tổ chức.

Hiếm khi một hội thảo về ngành chăn nuôi lại thu hút đông chủ trang trại và doanh nghiệp trong ngành tham gia như hội thảo về bệnh dịch tả heo châu Phi được Chi cục Chăn nuôi - thú y và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa tổ chức.

Tại hội thảo về bệnh dịch tả heo châu Phi vào sáng 7-9, người chăn nuôi trong tỉnh mong các cơ quan chức năng hành động ngay trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.
Tại hội thảo về bệnh dịch tả heo châu Phi vào sáng 7-9, người chăn nuôi trong tỉnh mong các cơ quan chức năng hành động ngay trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi.

Buổi hội thảo kéo dài hơn rất nhiều so với dự kiến và không khí tại diễn đàn luôn “nóng” vì các kiến nghị về những giải pháp cần làm ngay để phòng và chống căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trên cơ sở ghi nhận những góp ý của người chăn nuôi, hiệp hội sẽ có bản kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng liên quan về nhóm giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống và có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi xảy bệnh dịch tả heo châu Phi. Thực tế, tốc độ lây lan nhanh dịch này tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, nguyên nhân rất lớn là từ việc vận chuyển các sản phẩm từ heo (trong đó có sản phẩm đã qua chế biến). Vì vậy, Việt Nam cần sớm có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây qua thức ăn từ thịt heo sử dụng trong hệ thống đường hàng không.

* Còn lúng túng với bệnh mới

Năm 1921, bệnh dịch tả heo châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại châu Phi. Từ đó đến nay, bệnh trở thành dịch tại nhiều nơi trên thế giới như: châu Mỹ, châu Âu... Chỉ tính từ cuối năm 2017 đến nay, có 12 quốc gia báo cáo xảy ra dịch. Đây là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm do lây lan nhanh, tỷ lệ heo chết có thể lên đến 100%.

“Siêu” virus này có khả năng tồn tại rất lâu, khâu giết mổ và chế biến cũng không tiêu diệt được virus nên rất khó để loại trừ mầm bệnh. Đáng lo ngại nhất là hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện bệnh này không lây qua người.

Theo TS.Michel Guillaurme, Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn Olmix ở châu Á: “Chỉ hơn 1 tháng xuất hiện bệnh, Trung Quốc đã có 14 ổ dịch tại 6 tỉnh; ổ dịch đầu tiên cách ổ dịch lây sau hàng ngàn cây số cho thấy tốc độ lây lan của bệnh rất nhanh. Nguy cơ lây lan dịch bệnh này vào Việt Nam là rất lớn. Người chăn nuôi phải dựng ngay hàng rào bảo vệ để có 1 trang trại đóng kín, ngăn chặn mọi nguồn lây bệnh từ chuột đến chim chóc, con người…”.

Cùng quan điểm, TS.Đinh Xuân Phát, giảng viên chuyên ngành thú y, Trường đại học nông lâm TP.Hồ Chí Minh đưa ra cảnh báo: “Đây là loại bệnh hoàn toàn mới với Việt Nam nên cả cơ quan chức năng và người chăn nuôi đều lúng túng và chưa có kinh nghiệm ứng phó. Để phòng bệnh, điều quan trọng nhất là người nuôi cần kiên trì ứng dụng chăn nuôi an toàn sinh học trong suốt thời gian dài chứ không phải chuyện ngày một ngày hai”.

Trang trại chăn nuôi heo tại TX.Long Khánh.
Trang trại chăn nuôi heo tại TX.Long Khánh.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cho biết: “Có tổng đàn heo 2,34 triệu con, Đồng Nai đứng đầu cả nước về chăn nuôi heo nên nếu dịch bệnh này xảy ra sẽ gây thiệt hại rất nặng nề. Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã có công điện khẩn và các địa phương cũng đang tăng cường công tác phòng và chống dịch bệnh này. Chương trình hội thảo lần này cũng là để tuyên truyền và cùng với người chăn nuôi ngồi lại để bàn giải pháp ứng phó”.

* Cần hành động ngay

Nội dung “nóng” nhất được người chăn nuôi quan tâm hiện nay là cần thực hiện ngay các giải pháp phòng, chống một cách đồng bộ loại dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm này. Trong đó, kiến nghị tập trung vào những nội dung như: hạn chế nhập thịt từ các nước có dịch bệnh và tăng cường kiểm nghiệm nguồn thịt nhập vào Việt Nam; kiểm soát các nguồn nguy cơ gây lây lan dịch bệnh, trong đó có việc kiểm soát chất thải chăn nuôi ra môi trường; các cơ quan chức năng cần lập ngay đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý và ứng phó với dịch bệnh...

Ông Nghiêm Văn Trung, người chăn nuôi tại TP.Biên Hòa chia sẻ: “Tôi biết một số thương lái hiện nay vẫn đang nhập heo sống từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Và họ chỉ quan tâm đến giá, mã ngoài của con heo mà không mấy để ý đến việc Trung Quốc đang bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi. Nếu không ngăn chặn ngay việc nhập khẩu heo Trung Quốc theo đường tiểu ngạch thì cầm chắc dịch này sẽ lây vào Việt Nam”.

Cũng theo ông Nghiêm Văn Trung, hiện các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương đều chưa đưa ra được các chương trình hành động cụ thể nào để ứng phó với dịch bệnh; tình trạng giết mổ lậu vẫn tồn tại, việc kiểm soát kinh doanh heo chưa được kiểm soát... thì hoàn toàn có thể xảy ra con heo bệnh được tự do mua bán khắp nơi.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Viết Trung, chủ trại heo ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc cho rằng: “Vấn đề không kém quan trọng là cần ngay các giải pháp xử lý trong trường hợp Việt Nam xảy ra dịch bệnh này. Ở đây, Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ cho trang trại xảy ra dịch bệnh và kiểm soát dịch để ngăn ngừa tình trạng heo bệnh được bán đi khắp nơi gây dịch tràn lan”.

Khi có thông tin dịch bệnh xuất hiện ở Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi ở Đồng Nai đã sớm gửi thông báo đến các trang trại chăn nuôi gia công hướng dẫn kỹ thuật kiểm soát an toàn sinh học giúp khống chế dịch bệnh. Một số doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi trong công tác vệ sinh chuồng trại.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều