Báo Đồng Nai điện tử
En

Siêu thị đặt hàng nhà vườn Đồng Nai

08:08, 06/08/2018

Mới đây, đại diện các hệ thống siêu thị như: BigC, Co.opmart, Vinmart, MM Mega Market... đã đi khảo sát tìm nguồn hàng tại các nhà vườn ở Đồng Nai với mục tiêu tìm nguồn cung trái cây, rau củ quả đủ tiêu chuẩn.

Mới đây, đại diện các hệ thống siêu thị như: BigC, Co.opmart, Vinmart, MM Mega Market... đã đi khảo sát tìm nguồn hàng tại các nhà vườn ở Đồng Nai với mục tiêu tìm nguồn cung trái cây, rau củ quả đủ tiêu chuẩn để đưa vào kinh doanh.

Quýt đường trồng ở xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) được đánh giá rất ngon.
Quýt đường trồng ở xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) được đánh giá rất ngon.

Theo nhận xét của các siêu thị thì rau củ quả, trái cây của Đồng Nai có chất lượng khá tốt, mùi vị ngon, giá cả phù hợp, chỉ cần đầy đủ giấy tờ chứng nhận an toàn là có thể đưa vào siêu thị. Ban đầu có thể số lượng chưa nhiều, nhưng khi khách hàng đã quen thì siêu thị có thể đặt hàng với số lượng lớn cho toàn hệ thống.

* Rau quả Cần “giấy thông hành”

Yêu cầu đầu tiên để các nhà vườn, hợp tác xã, tổ hợp tác đưa hàng vào các hệ thống siêu thị và trung tâm mua sắm là phải có đầy đủ giấy tờ xuất xứ hàng hóa, đảm bảo sản phẩm an toàn để khi sản phẩm phát sinh vấn đề, có thể truy nguyên được nguồn gốc.

Hiện Đồng Nai có hơn 10 loại trái cây khác nhau và chất lượng được đánh giá rất ngon. Vào siêu thị ngoài tiêu thụ trong hệ thống sẽ có thêm khả năng xuất khẩu.

Ông Trần Văn Thành, đại diện bộ phận thu mua và tìm nguồn hàng cho hệ thống siêu thị BigC nhận xét: “Các sản phẩm như: cam, bưởi da xanh, quýt đường, sầu riêng, chuối... của Đồng Nai khá ngon. Vì thế chỉ cần các nhà vườn sản xuất theo quy trình an toàn, có chứng nhận của các cơ quan chức năng là có thể đưa vào hệ thống siêu thị BigC. Giá cả sẽ mua theo giá thị trường và nhà vườn có thể giao hàng tận kho hoặc tại vườn”.

Khi hàng được người tiêu dùng đón nhận, sẽ nhận được các đơn hàng lớn cung cấp cho cả hệ thống là các siêu thị ở nhiều tỉnh, thành.

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho hay: “Siêu thị đang có chương trình hỗ trợ hàng Việt giúp các nhà vườn đưa trái cây, rau củ quả vào Co.opmart Biên Hòa. Ban đầu có thể số lượng chưa nhiều, nhưng sau một thời gian, siêu thị sẽ làm trung gian để các hợp tác xã đưa số lượng lớn về tổng kho cho toàn hệ thống ở nhiều tỉnh, thành phía Nam”.

Đây sẽ là kênh quảng bá hàng hóa khá tốt cho các nhà vườn Đồng Nai. Đặc biệt, các siêu thị đều đang có chương trình ưu tiên cho hàng Việt. Đáp ứng kênh này, nhà vườn sẽ có thêm đầu ra ổn định hơn.

* Giảm bớt khâu trung gian

Theo đại diện của hệ thống siêu thị Vinmart, chuỗi siêu thị Vinmart tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác được mở ra ngày càng nhiều và khách hàng rất tin tưởng lựa chọn rau củ quả, trái cây tại các siêu thị trên. Do đó, hệ thống Vinmart rất cần nguồn hàng lớn, ổn định, đa dạng và phong phú về chủng loại. Những hợp tác xã đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sẽ ký hợp đồng lâu dài và giá mua sẽ cao hơn giá thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề các nhà vườn cũng như đại diện các siêu thị băn khoăn nhất là khâu thu hoạch. Lâu nay, các nhà vườn bán cho thương lái thường theo cách để họ tự thu hoạch, sau đó chỉ việc cân lên tính tiền. Vì thế đối với một số loại trái cây, tự thân các nhà vườn khó biết được thời điểm nào thu hoạch hợp lý để chất lượng ngon nhất. Chưa kể, việc thuê lao động thu hoạch không dễ, trái cây thu không đúng thời điểm thì chất lượng khó đảm bảo.

“Hợp tác xã có hơn 100 hécta cam, bưởi da xanh trong đó phần lớn đã cho thu hoạch, mỗi năm cung cấp cho thị trường vài ngàn tấn trái cây nhưng hầu hết bán cho thương lái, chưa vào được siêu thị, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Vừa qua, một số siêu thị, chủ vựa chợ Dầu Giây đặt hàng với số lượng lớn và giá cao hơn bán cho thương lái nhưng khó khăn nhất là tìm người thu hoạch biết được trái vừa đến thời điểm chín để hái” - ông Lưu Thiện Tấn, Phó giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ du lịch sinh thái Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Đồng Nai, qua giới thiệu, kết nối của trung tâm một số nhà vườn, hợp tác xã đã ký kết hợp đồng cung cấp trái cây, rau củ quả cho các siêu thị. Hầu hết các siêu thị đều mua với giá cao hơn ngoài thị trường.

Ông Lĩnh cho hay: “Nếu khắc phục được một số vướng mắc để có giấy chứng nhận sản xuất an toàn, khâu thu hoạch các hợp tác xã, nhà vườn ở Đồng Nai sẽ có những đơn hàng lớn, ổn định, lâu dài từ các siêu thị ít phải lo đến đầu ra. Cơ hội này nếu bỏ qua sẽ rất đáng tiếc vì các siêu thị đang có chương trình hỗ trợ, quảng bá hàng Việt”. Bên cạnh đó, hàng có giấy chứng nhận an toàn sẽ được các chủ vựa chợ đầu mối Dầu Giây mua với số lượng lớn cung cấp cho các mối khác ở khắp cả nước.

Hương Giang

Tin xem nhiều