Báo Đồng Nai điện tử
En

Mời gọi đầu tư xây cầu Cát Lái

08:08, 23/08/2018

UBND tỉnh vừa làm việc với Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh với nội dung chính là đề xuất chuyển cho Đồng Nai tổ chức mời gọi nhà đầu tư dự án xây dựng cầu Cát Lái, và đề xuất này đã được ủng hộ.

UBND tỉnh vừa làm việc với Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh với nội dung chính là đề xuất chuyển cho Đồng Nai tổ chức mời gọi nhà đầu tư dự án xây dựng cầu Cát Lái, và đề xuất này đã được ủng hộ.

Người dân qua phà Cát Lái.
Người dân qua phà Cát Lái.

Để cầu Cát Lái phát huy được lợi thế, đã có quan điểm cho rằng cần kết nối cầu với trục đường vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành, như vậy sẽ thuận lợi hơn khi sân bay đi vào hoạt động.

* Nhà đầu tư quan tâm

Ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 (TP.Hồ Chí Minh) cho biết dự án xây dựng cầu Cát Lái là dự án mà doanh nghiệp đã cùng các nhà tư vấn trong và ngoài nước khảo sát và đưa ra các phương án đầu tư. “Bản thân tôi đến nay vẫn rất tâm huyết với công trình này, sẽ xin tham gia đấu thầu dự án và làm hết mình” - ông Phú bộc bạch.

Ông Nguyễn Đức Dân, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - cảng Đồng Nai cho rằng, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng và đi vào sử dụng, sẽ cần rất nhiều tuyến đường kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh với sân bay. Đường qua cầu Cát Lái lúc đó sẽ là một trong những trục đường chính, khá thuận tiện cho lưu thông.

Cũng theo ông Phú, việc Thủ tướng đồng ý bổ sung cầu Cát Lái vào quy hoạch phát triển giao thông cùng với sự đóng góp của các bộ, ngành đã cho thấy cây cầu này được đánh giá là rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Đông Nam bộ chứ không chỉ riêng cho TP.Hồ Chí Minh hay Đồng Nai.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tám chia sẻ, dự án này cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm, do đó Sở sẽ chuyển danh sách những nhà đầu tư này cho tỉnh Đồng Nai để thuận tiện trong việc mời gọi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng khi có nhiều nhà đầu tư thì dự án sẽ đa dạng phương án thực hiện và có tính khả thi cao. Quan điểm của tỉnh hiện nay là để cho các nhà đầu tư tự đề xuất phương án của riêng mình. Theo lãnh đạo tỉnh, dự án được thực hiện càng sớm càng tốt, bởi đây sẽ là điều kiện tốt cho phát triển kinh tế. Chính vì vậy, để triển khai dự án nhanh rất cần những phương án có tính khả thi cao.

* Kết nối sân bay hợp lý

Chia sẻ về việc xây dựng cầu Cát Lái, ông Lê Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch nhận xét, các nhà đầu tư cũng cần tính toán đến điểm kết nối giao thông tại bờ huyện Nhơn Trạch. Thiết kế dự kiến là cầu sẽ có độ tĩnh không (khoảng cách từ mặt nước đến thành cầu) cao khoảng 55m và do đó sẽ có độ dốc lớn, vậy nên có thể chiều dài đường dẫn cầu sẽ bắt đầu từ xã Phú Đông, thêm vào đó khu vực xã Phú Hữu cũng sẽ nằm trọn dưới chân cầu. Theo ông Dũng, vị trí xây cầu có thể phải dịch xuống phía hạ lưu của bến phà hiện hữu để trong quá trình xây dựng cầu, bến phà vẫn hoạt động bình thường.

Ông Lê Mạnh Dũng cũng đề xuất, khi dự án hoàn thành thì không nên kết nối cầu Cát Lái vào đường 769 bởi đường này hiện chỉ có 12m chiều rộng, nếu cầu nối vào đường thì lượng xe sẽ tăng lên, đặc biệt là xe container đi lại nhiều dẫn đến tăng áp lực lưu thông và tuyến đường này sẽ quá tải, buộc  phải mở rộng. Theo tính toán, việc mở rộng tuyến đường 769 sẽ rất khó khăn do dân cư tập trung đông, công tác giải phóng mặt bằng không thuận lợi.

“Mới chỉ mở rộng đường 769 từ 7m lên 12m mà phải mất mấy năm mới làm xong, nếu mở rộng nữa sẽ rất phức tạp và thời gian sẽ kéo dài” - ông Dũng nói. Phương án mà lãnh đạo huyện Nhơn Trạch đưa ra là theo quy hoạch mới, cầu sẽ nối vào trục đường đã được duyệt quy hoạch, đồng thời kết nối với trục đường 25C. Đây là tuyến đường nối thẳng với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quan điểm của ông Dũng cũng được Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - cảng Đồng Nai nhận định là khá hợp lý.

Khắc Giới

Tin xem nhiều