Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối giao thông các khu du lịch

08:08, 11/08/2018

Hiện nay, một số địa phương có nhiều khu du lịch như: Tân Phú, Vĩnh Cửu..., nhiều tuyến đường dẫn vào các khu du lịch đã xuống cấp, làm ảnh hưởng tới việc kết nối, đẩy mạnh phát triển du lịch...

Hiện nay, một số địa phương có nhiều địa điểm, khu du lịch như: Tân Phú, Vĩnh Cửu..., nhiều tuyến đường kết nối, dẫn vào các khu du lịch đã xuống cấp.

Tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ dẫn vào Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú).
Tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ dẫn vào Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú).

Điều này không những ảnh hưởng tới việc kết nối, đẩy mạnh phát triển du lịch mà còn gây khó khăn cho nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương.

* Nhiều tuyến đường xuống cấp

Tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ trên địa bàn huyện Tân Phú là tuyến đường đi qua nhiều xã, thị trấn của huyện, với tổng chiều dài khoảng hơn 40km. Đây còn là tuyến đường kết nối 2 địa điểm du lịch: Vườn quốc gia Cát Tiên và Khu du lịch Suối Mơ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, có báo cáo đánh giá cụ thể về các tiềm năng phát triển, đa dạng các chuỗi sản phẩm du lịch, lượng khách tham quan, lợi ích từ việc đầu tư hạ tầng kết nối các khu du lịch; đảm bảo nhu cầu đi lại, lợi ích, nguyện vọng của người dân địa phương, cũng như tác động của các dự án nói trên với sự phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch của địa phương... để tham mưu cho UBND tỉnh có phương án bố trí vốn, kêu gọi đầu tư phù hợp.

Sau gần 20 năm sử dụng, tuyến đường đang bị xuống cấp. Mặt đường hẹp trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường này, nhất là xe tải vận chuyển nông sản ngày càng tăng. Bên cạnh đó, lượng xe du lịch từ các nơi đổ về khá đông, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, tết... Điều này dẫn tới tuyến đường xuất hiện ngày càng nhiều ổ gà, ổ voi... Hơn nữa, mỗi khi mưa lớn, một số đoạn đường còn bị ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương, kết nối du lịch...

Anh Phạm Việt Nhi, tài xế ngụ ở xã Trà Cổ (huyện Tân Phú) cho biết: “Tôi thường xuyên lái xe trên tuyến đường này. Mặt đường hẹp, chỉ rộng khoảng 5m, có nhiều khúc cua quanh co, khuất tầm nhìn gây khó khăn cho tài xế. Hơn thế nữa, những năm gần đây, tuyến đường bị xuống cấp với nhiều ổ gà, ổ voi... gây mất an toàn, tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Vào những dịp nghỉ lễ còn xảy ùn ứ cục bộ ở những đoạn giao cắt với quốc lộ, các địa điểm du lịch do lượng xe từ các nơi đổ về khá đông”. 

Tương tự, ông Phạm Châu An, Phó giám đốc Khu du lịch Suối Mơ chia sẻ, tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ dẫn vào khu du lịch có mặt đường khá hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, cần được mở rộng để các phương tiện đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Bên cạnh đó, khi tuyến đường này được mở rộng, nâng cấp sẽ tạo điều kiện kết nối, thu hút thêm lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch của địa phương.

Du khách khám phá Bàu Sấu ở Vườn quốc gia Cát Tiên.
Du khách khám phá Bàu Sấu ở Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú). Ảnh tư liệu

Theo ông Nguyễn Văn Nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú, tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ đầu tư xây dựng từ trước năm 2000. Tình trạng đường hiện đã xuống cấp. Tuyến đường này đã được chuyển giao về Sở Giao thông - vận tải quản lý. Huyện kiến nghị cần sớm bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này trong giai đoạn từ nay đến năm 2021, thay vì giai đoạn từ 2021-2025 như kế hoạch hiện nay để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương ngày càng cao của người dân, cũng như hướng tới thu hút, phát triển các địa điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn khi lượng khách đổ về ngày càng nhiều.

Tương tự, đối với huyện Vĩnh Cửu, các tuyến đường huyết mạch như: đường 768, đoạn từ cầu Thủ Biên đến thị trấn Vĩnh An; đường hương lộ 9 Thành Đức - Tân Bình kết nối với làng bưởi Tân Triều có nhiều đoạn mặt đường hẹp, bị xuống cấp nghiêm trọng...

Ông Phạm Minh Phước, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, những tuyến đường này cần sớm được nâng cấp để đảm bảo việc đi lại, an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cũng như kết nối các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện nói riêng. Bên cạnh đó, tuyến đường 762 là tuyến đường kết nối du lịch giữa huyện Vĩnh Cửu với nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhu cầu đi lại ngày càng cao, cũng cần có phương án sửa chữa, nâng cấp phù hợp...

* Cần có phương án hiệu quả

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, các dự án được đề xuất xem xét chủ trương, kêu gọi, bố trí vốn đầu tư để kết nối du lịch gồm: dự án nâng cấp hương lộ 9 Thành Đức - Tân Bình, nâng cấp hương lộ 7 Tân Bình - Bình Lợi. Đây là 2 dự án kết nối với làng bưởi Tân Triều. Dự án nâng cấp hương lộ 15 Thạnh Phú - Bình Lợi, dự án đường ven hồ Trị An, dự án xây dựng bến tàu du lịch đường sông cù lao Tân Triều...

thăm chiến khu Đ
Thăm chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh tư liệu

Đối với huyện Tân Phú, các dự án hạ tầng kết nối du lịch cần được xem xét gồm: dự án nâng cấp tuyến đường Tà Lài - Trà Cổ, dự án nâng cấp tuyến đường Phú Xuân - Thanh Sơn - Phú An, dự án nâng cấp tuyến đường Phú Lâm - Thanh Sơn...

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư chia sẻ, các địa phương cần chủ động rà soát quy hoạch, tránh trường hợp chưa có sự chuẩn bị đồng bộ, dẫn tới phải điều chỉnh nhiều quy hoạch, bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Theo bà Đặng Thanh Thủy, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, hiện nay một số tuyến đường như: hương lộ 9 (huyện Vĩnh Cửu), đường Tà Lài - Trà Cổ (huyện Tân Phú)... cần sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu kết nối du lịch, cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sở sẽ cùng với các địa phương tổ chức khảo sát về nhu cầu của người dân địa phương, khách du lịch đến các địa điểm du lịch trên các địa bàn nói trên để có những đánh giá cụ thể hơn về thực trạng các tuyến giao thông kết nối, từ đó đề xuất phương án bố trí vốn nâng cấp, mở rộng phù hợp, hiệu quả.

Hải Quân

Tin xem nhiều