Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi đời trên vùng đất đá

08:08, 20/08/2018

Vựa cây giống của gia đình ông Lê Thành Vũ (xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú) luôn tấp nập khách mua vì ở đây có hàng trăm chủng loại giống cây ăn trái, giống hoa, kiểng cho khách lựa chọn.

Vựa cây giống của gia đình ông Lê Thành Vũ (xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú) luôn tấp nập khách mua vì ở đây có hàng trăm chủng loại giống cây ăn trái, giống hoa, kiểng cho khách lựa chọn.

Ông Lê Thành Vũ (xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú) giới thiệu các loại cây kiểng đang được thị trường ưa chuộng. Ảnh: B.Nguyên
Ông Lê Thành Vũ (xã Phú Thịnh, huyện Tân Phú) giới thiệu các loại cây kiểng đang được thị trường ưa chuộng. Ảnh: B.Nguyên

Không chỉ sản xuất giống, ông Vũ còn là chủ của trang trại rộng hơn 7 hécta trồng nhiều loại cây đặc sản.

* Tay trắng lập nghiệp

Năm 1991, vì nghèo khó gia đình ông Vũ từ TP.Cần Thơ phiêu bạt đến vùng đất hẻo lánh Tân Phú để mưu sinh. Gom hết vốn liếng, gia đình ông mua được 1 hécta đất cằn để sản xuất. Ông Vũ kể: “Đây là vùng đất trũng, đất xen với đá tảng, nhiều chỗ đá nhiều hơn đất. Cả gia đình chỉ trông vào vài vụ khoai, bắp nên anh em chúng tôi đâu có điều kiện được học hành”. Khi lập gia đình, vợ chồng ông cũng chỉ biết bám đất, bám vườn mưu sinh. Thấy cây đậu, cây bắp cho thu nhập quá thấp, ông chuyển sang trồng ổi rồi tự chở đi bán dạo tại chợ quê hoặc khu trường học.

Tích lũy được ít vốn, ông Vũ chuyển đổi sang trồng các loại cây lâu năm. Vợ chồng ông tự bỏ công đào đá, đào mương dẫn nước, tỉ mỉ từng chút để cải tạo đất. “Mê cây trái nằm sẵn trong máu nên tôi luôn bỏ công sưu tầm các giống cây đặc sản. Tôi đã trồng thử nghiệm hàng chục giống cây để chọn được những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất đá bạc màu này” - ông Vũ nói.

Chỉ vào vườn cây xanh tốt, ông Vũ chia sẻ: “Tôi cho trồng xen canh dừa xiêm lùn với bưởi da xanh và bòn bon. Cây dừa chỉ hơn năm là cho trái bói, rồi đến cây bưởi da xanh cho thu hoạch và cuối cùng là cây bòn bon cho trái. Như vậy, nông dân có thể lấy ngắn nuôi dài, mùa nào cũng có thu nhập nên rất khỏe”.

Năm 2016, Hợp tác xã giống cây trồng Phú Thịnh được thành lập. Theo ông Vũ: “Tôi thuyết phục khách hàng bằng chính hiệu quả từ trang trại. Tôi muốn thay đổi tư duy của nông dân là vẫn có thể làm giàu được trên đất cằn”. Hiện hợp tác xã đang liên kết với nông dân để nhân rộng diện tích cây dừa xiêm lùn; xây dựng được thương hiệu cho dừa xiêm Tân Phú vì đây là cây trồng có thể giúp nông dân thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu.  

* Sản xuất giống kiểng “độc”

Không chỉ tập trung vào mảng giống cây ăn trái, ông Thịnh còn sản xuất cả trăm chủng loại hoa, kiểng với nhiều giống “độc”, lạ cung cấp ra thị trường như: hoa mai Thái xanh - đỏ - hồng, các giống hồng leo Pháp, bằng lăng Thái… Tại vựa cây giống của ông Vũ, nhiều loại kiểng để bàn được trồng trong chậu gốm, niêm yết giá rõ ràng với sự phục vụ chuyên nghiệp không thua các cửa hàng ở thành phố lớn.

Chỉ cây hoa mai Thái xanh cao ngang ngực, ông Vũ khoe: “Tôi đang nhân giống loài hoa quý này để bán ra thị trường. Giống hoa này tôi phải nhờ một người bạn đặt mua và gửi từ Thái Lan về. Nhiều giống cảnh khác của tôi cũng thuộc hàng quý hiếm được nhập từ nước ngoài nên trị giá cao, bán được tiền triệu”.

Theo ông Vũ, với điều kiện sống như hiện nay, người dân đang hướng đến việc ăn ngon, mặc đẹp, chơi sang nên ông không lo khó bán cây cảnh giá cao ở nông thôn vì người dân quê cũng sẵn sàng chi tiền mua kiểng quý.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều