Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đường vành đai 1 TX.Long Khánh: Bài toán lợi đôi đường

08:07, 05/07/2018

TX.Long Khánh đang tính toán việc xây dựng tuyến đường vành đai 1 nhằm giảm tải phương tiện lưu thông vào giữa đô thị như hiện nay.

TX.Long Khánh đang tính toán việc xây dựng tuyến đường vành đai 1 nhằm giảm tải phương tiện lưu thông vào giữa đô thị như hiện nay.

Xe cộ luôn lưu thông với mật độ đông tại khu vực ngã ba Cua Heo (TX.Long Khánh).
Xe cộ luôn lưu thông với mật độ đông tại khu vực ngã ba Cua Heo, TX.Long Khánh (ảnh: Phương Hiền)

Những năm gần đây, đô thị Long Khánh đang được mở rộng về phía Nam, theo trục quốc lộ 1. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên áp lực lớn về an toàn giao thông, bởi quốc lộ 1 đoạn  đi qua  TX.Long Khánh mỗi ngày có lượng xe lưu thông khá lớn.

* Giao thông xuyên đô thị

Ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh, cho rằng quốc lộ đi qua đô thị đông dân cư như TX.Long Khánh có rất nhiều mối nguy tiềm ẩn. “Khu vực ngã ba Cua Heo đang là “điểm đen” tai nạn giao thông, bởi đoạn đường này vừa dốc lại vừa rẽ bất ngờ, trong khi lượng xe qua đây ngày một nhiều, đặc biệt từ khi có tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì lượng xe dồn về thị xã càng cao hơn” - ông Nam cho biết.

Tuyến đường vành đai 1 TX.Long Khánh không chỉ đơn thuần nhằm giải bài toán giao thông, vì theo tính toán của TX.Long Khánh thì về lâu dài, trục đường này còn là nơi tạo ra các khu dân cư mới ngăn nắp, giúp chỉnh trang và phát triển đô thị.

Ông Nguyễn Văn Cang (ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) cho biết từ khi đường Hồ Thị Hương được mở rộng, nhiều xe ô tô thay vì đi ngoài quốc lộ 1 nay lại đi tắt vào đường này để rút ngắn khoảng cách. Theo thống kê của ngành giao thông - vận tải, mỗi ngày hiện có từ 6-7 ngàn lượt xe ô tô lưu thông qua TX.Long Khánh. 

Trước những khó khăn này, TX.Long Khánh đã kiến nghị cho xây dựng tuyến tránh TX.Long Khánh có chiều dài khoảng 6km, đầu tuyến từ ngã ba Tân Phong đi qua các xã: Xuân Tân, Bàu Sen và Suối Tre, điểm cuối nối vào quốc lộ 1 đoạn qua ấp Cáp Rang, xã Suối Tre. Đường có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp được sử dụng bằng nguồn vốn của Trung ương. Tuy nhiên, khi trình Bộ Giao thông - vận tải, ý định này đã không được chấp thuận với lý do TX.Long Khánh sau này có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua nên thêm tuyến đường tránh là không cần thiết.

Lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải cho biết hiện sở đang xây dựng phương án chuyển tuyến đường tránh này thành đường do tỉnh đầu tư.

* Làm đường vành đai 1

 Để đáp ứng cho nhu cầu phát triển đô thị cũng như giải bài toán áp lực giao thông, mới đây UBND TX.Long Khánh đưa ra phương án xây dựng đường vành đai 1 do tỉnh đầu tư. Dự án đã được chấp thuận chủ trương. Tuyến đường có chiều dài 4,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực cầu Gia Liêu, phường Phú Bình và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại ngã ba Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh. Đường rộng 45m, trong đó có 4 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa 19m.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần tư vấn xây dựng tổng hợp NAGECCO, TP.Hồ Chí Minh), tuyến đường vành đai 1 trước mắt sẽ làm nhiệm vụ thay cho tuyến tránh TX.Long Khánh nhằm giảm được áp lực giao thông qua khu vực trung tâm. Trên trục đường này dự kiến phát triển những khu dân cư khá tốt vì vị trí của tuyến đường nằm ở trung tâm các khu chức năng trọng điểm như: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh; khu công nghiệp; khu tổ hợp bệnh viện; trung tâm thị xã... nên khá thuận tiện.

Ông Hồ Văn Nam cho hay TX.Long Khánh đang có kế hoạch nâng cấp một số xã lên thành phường và chỉnh trang khu vực nội ô để đảm bảo tiêu chí Long Khánh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020, nên rất cần đầu tư cho hệ thống giao thông. Đường vành đai 1 là dự án cần ưu tiên thực hiện sớm.  Cũng theo ông Nam, về lâu dài đô thị Long Khánh sẽ dịch chuyển khu dân cư theo tuyến đường vành đai 1 để giãn dân cho khu vực nội ô hiện hữu.

Khắc Giới

Tin xem nhiều