Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân miền núi làm giàu

08:07, 02/07/2018

Sản xuất trên vùng đất đá nên ông Nguyễn Văn Phong (ở xã Phú Lập, huyện Tân Phú) chọn trồng những giống cây có thể sống khỏe nơi đất bạc màu, kết hợp chăn nuôi với làm vườn để đạt lợi nhuận cao.

Sản xuất trên vùng đất đá nên ông Nguyễn Văn Phong (ở xã Phú Lập, huyện Tân Phú) chọn trồng những giống cây có thể sống khỏe nơi đất bạc màu, kết hợp chăn nuôi với làm vườn để đạt lợi nhuận cao.

Ông Nguyễn Văn Phong giới thiệu những trái cây của vườn nhà cho thu nhập cao tại đại hội Hội Nông dân huyện Tân Phú.
Ông Nguyễn Văn Phong giới thiệu những trái cây của vườn nhà cho thu nhập cao tại đại hội Hội Nông dân huyện Tân Phú.

Làm nông thời thị trường cạnh tranh lớn nên không chỉ tập trung vào sản xuất, ông Nguyễn Văn Phong còn tự tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm và bao tiêu cho nhiều nông dân khác. 

* Chọn cây cho đất khó

Ông Phong kể, vùng đất miền núi xã Phú Lập là đất đen xen đá nên không thuận lợi cho việc canh tác. Thời gian đầu, ông chủ yếu trồng bắp, đậu nên thu nhập không cao, sau này thấy cây hồ tiêu cho lợi nhuận tốt, ông chuyển đổi sang trồng hồ tiêu. Nhưng rồi tiêu chết hàng loạt do dịch bệnh, vốn đổ vào nhiều nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu nên ông buộc phải chặt bỏ. Sau đó, ông chọn mô hình trồng mít Thái siêu sớm xen canh cây bưởi lông hồng trên diện tích đất rộng 3 hécta của gia đình.

Ông Phong vui vẻ khoe: “Mấy tháng đầu năm nay, mít luôn cao giá, có thời điểm thương lái mua tại vườn lên đến 48 ngàn đồng/kg nên cho lợi nhuận rất cao. Cây mít Thái siêu sớm nhanh cho thu hoạch, lại hợp với thổ nhưỡng vùng này nên đạt cả về năng suất và chất lượng”. Theo ông Phong, ông chọn mô hình trồng mít xen canh với cây bưởi lông hồng có bóng mát từ tán mít, trái bưởi không bị nám vì cháy nắng, trái đẹp chiếm tỷ lệ cao, bán với giá cao hơn. Hiện nay đang rộ lên phong trào trồng bưởi da xanh nhưng ông Phong vẫn giữ vườn bưởi lông hồng đã 10 năm tuổi đang vào độ cho trái nhiều. Ông Phong chia sẻ: “Bưởi lông hồng sinh trưởng rất khỏe trên vùng đất đá này nên năng suất cao, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Dù giá bưởi lông hồng thường chỉ trên 20 ngàn đồng/kg, thấp hơn hẳn trái bưởi da xanh nhưng cũng cho tôi nguồn thu nhập ổn định”.

* Nuôi dê từ phụ phẩm nông nghiệp

Không chỉ có được nguồn lợi từ cây trồng, ông Phong còn đầu tư trại nuôi dê với quy mô lớn. “Vùng đất núi này nguồn lá rừng dồi dào nên rất thích hợp phát triển đàn dê. Tôi còn tận dụng những phế phẩm, phụ phẩm sẵn có trong vườn nhà như: lá mít, trái mít dạt, lá rừng... làm nguồn thức ăn cho dê nên chi phí đầu tư rất thấp. Những thời điểm mít rớt giá, tôi để làm thức ăn cho dê, không lo hàng dạt, hàng dội chợ thiếu nơi tiêu thụ” - ông Phong nói.

Thấy mô hình nuôi dê phù hợp với vùng đất rừng sẵn lá cây, rau quả, ông Phong tập trung sản xuất con giống bán cho nông dân quanh vùng. Trại dê của ông Phong có nhiều giống như: Bách Thảo, Boer Lai, Boer Úc, Saanen sữa... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Để có đầu ra ổn định, ông Phong tự đi chào hàng vào các quán ăn, nhà hàng. Ông lập hẳn trang web bán online các sản phẩm từ dê thịt đến con giống. Dần dần ông có được những đơn hàng lớn cung cấp dê thịt, dê giống đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước...

Bình Nguyên

Tin xem nhiều