Báo Đồng Nai điện tử
En

Các "ông lớn" bắt tay nghiên cứu khả thi

08:06, 14/06/2018

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ký hợp đồng với Liên danh Nhật - Pháp - Việt (JFV) tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ký hợp đồng với Liên danh Nhật - Pháp - Việt (JFV) tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Liên danh này cam kết sẽ nỗ lực hết sức để FS hoàn thành đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái kiểm tra bản đồ quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái kiểm tra bản đồ quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hoàn thành FS là tiền đề rất quan trọng để những bước tiếp theo của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai đúng tiến độ.

* Xét kỹ năng lực nhà thầu

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết cuối năm 2017 ACV đã bắt đầu triển khai đấu thầu quốc tế nhằm chọn ra nhà thầu có năng lực nhất để thực hiện FS giai đoạn 1 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau 6 tháng lựa chọn, nhà đầu tư đã chọn liên danh JFV đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Liên danh gồm 6 công ty, trong đó có 4 công ty nước ngoài và 2 công ty Việt Nam.

Đây là những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không và được đánh giá là những “ông lớn” ở ngành này. Có thể thấy rõ điều này qua các dự án mà từng thành viên của JFV đã triển khai cụ thể: Japan Airport Consultants (JAC) là tư vấn hàng đầu về cảng hàng không của Nhật. JAC cũng thực thiện các công trình nghiên cứu cải tạo, xây dựng các sân bay lớn ở Nhật và trên thế giới như: Hàn Quốc, Panama, Philippines, Ai Cập... Ở Việt Nam, đơn vị này cũng tư vấn thiết kế và giám sát 2 dự án nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trong khi đó, ADPi thuộc Tập đoàn ADP của Pháp là doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực thiết kế cảng hàng không và nhà ga hành khách trên thế giới. Các công trình mà ADPi đã thực hiện như: quy hoạch tổng thể ở sân bay Charle de Gaulle (ở Paris, Pháp), sân bay ở Hàn Quốc, Ethiopia, Dubai...

Tương tự, nhà tư vấn Nippon Koei và Oriental Consultants Global cũng nổi tiếng với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn trên thế giới như các sân bay ở Ấn Độ, Mông Cổ, Philippines, Lào, Myanmar. 2 đơn vị của Việt Nam là Công ty tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) và Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) cũng là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam.

* Lời cam kết

Ông Shinji Matsumae, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc JAC (Nhật Bản), thành viên đứng đầu liên danh JFV, chia sẻ đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong liên danh khi được trao công việc lập báo cáo FS giai đoạn 1 cảng hàng không mới tại Việt Nam - một dự án đã được nghiên cứu khá kỹ. “Bằng tất cả năng lực và kinh nghiệm của các thành viên, chúng tôi sẽ thực hiện nghiên cứu FS và thiết kế cơ sở Cảng hàng không quốc tế Long Thành mang tầm cỡ thế giới” - ông Shinji Matsumae nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiểm tra bản đồ quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiểm tra bản đồ quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đơn vị được chỉ định thực hiện thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Công ty Heerim Architects and Planners - Hàn Quốc (tác giả phương án Hoa sen), cũng cam kết sẽ hoàn thành dự án tốt nhất. Về phần phối cảnh không gian cho nhà ga, công ty tiết lộ sẽ sử dụng những đường nét thiên nhiên để tạo nên một không gian mang màu sắc đặc trưng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Jeong Young Kyoon, Tổng giám đốc Heerim Architects and Planners, nói: “Tôi rất vinh dự khi ký gói thầu 2B thiết kế cơ sở nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một sân bay trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam cho đến nay”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ cũng hy vọng với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị tư vấn hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để kịp trình Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Khắc Giới

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích