Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn đổ vào bất động sản tăng mạnh

08:05, 22/05/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, nguồn vốn đổ vào đầu tư bất động sản tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng rút tiền gửi tiết kiệm để đầu tư vào đất đai.

Từ đầu năm 2018 đến nay, nguồn vốn đổ vào đầu tư bất động sản tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng rút tiền gửi tiết kiệm để đầu tư vào đất đai.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, cho vay bất động sản là lĩnh vực đang bị các ngân hàng “siết” lại. Những dự án vốn lớn về bất động sản được vay rất ít, nhưng vay nhỏ lẻ của các cá nhân để mua nhà cửa, đất đai lại khá nhiều.

* Đổ tiền đầu tư đất đai

Trong cơn “sốt” đất tại Đồng Nai từ giữa năm 2017 đến nay, cũng có người đầu tư vào đất đai kiếm lời từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Người này đồn người kia, kèm với “cò” đất nhan nhản khắp nơi cũng kích thích người dân có tiền nhàn rỗi gom góp đầu tư vào đất đai.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bất động sản ở một số khu vực phía Nam như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đang lên cơn “sốt”. Đặc biệt, Đồng Nai đang trong cơn “sốt” bất động sản ảo, việc đổ vốn vào đầu tư bất động sản trong giai đoạn này rủi ro rất cao. Vì theo chu kỳ khi lên đỉnh điểm sẽ giảm dần.

Bà Trần Thu V. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay: “Thấy bạn bè bỏ ra vài trăm triệu đồng đầu tư vào đất đai, vài tháng sau lời gấp 1,5 lần, dịp cuối tháng 1-2018 tôi cũng rút số tiền tiết kiệm gần 1 tỷ đồng ra mua 2 nền đất tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Vừa qua tôi bán lại 2 nền đất này kiếm lời gần 200 triệu đồng. Mới đây tôi đã vay thêm vốn ngân hàng mua tiếp 2 lô đất dự án ở huyện Nhơn Trạch, đợi có lời sẽ bán ra”.

Phó giám đốc một ngân hàng tại TP.Biên Hòa chia sẻ dịp cuối năm 2017 và đầu năm 2018 người đến rút tiền để đầu tư bất động sản rất đông. Người bán được đất cũng đem gửi tiền ở ngân hàng nhưng chủ yếu gửi không thời hạn đợi tìm được miếng đất hợp ý lại rút ra đầu tư tiếp.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Hùng Mạnh cho hay: “Các ngân hàng đều hạn chế cho vay lĩnh vực bất động sản nhưng nguồn vốn cho vay vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Huy động tiền gửi tiết kiệm 5 tháng đầu năm có xu hướng chậm lại là do người dân dùng tiền nhàn rỗi đầu tư vào đất đai, nhà cửa. Cũng do đất đai “sốt” nên nhiều khách hàng gửi tiền đến kỳ hạn không đáo hạn mà rút ra đầu tư mua bất động sản”.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối quý I-2018, dư nợ tín dụng về hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh gần 5,4 ngàn tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm 2017 và tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ tín dụng về hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 3,2% tổng dư nợ tín dụng cho vay.

* Nhu cầu vay đầu tư rất lớn

Các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh khẳng định nhu cầu vay để mua bất động sản rất lớn, số hồ sơ họ nhận được tăng 60-70% so với đầu năm 2017. Để đảm bảo an toàn nguồn vốn vay, các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải xét rất kỹ các điều kiện, nếu đáp ứng đủ mới cho vay.

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Tính đến cuối tháng 4-2018, dư nợ cho vay bất động sản của ngân hàng tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm khoảng 15% tổng dư nợ tín dụng cho vay của ngân hàng”. Hiện Vietcombank chi nhánh Đồng Nai đang triển khai 2 gói cho vay về nhà ở đối với khách hàng cá nhân gồm: gói cho vay để xây sửa nhà, mua đất ở, mua nhà và gói mua nhà dự án lãi suất từ 7,7-11,3%/năm tùy vào đối tượng, thời gian và sản phẩm cho vay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà TP.Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Đồng Nai, nói: “Bất động sản là lĩnh vực hạn chế cho vay nên các hồ sơ vay vốn được xét rất kỹ, khách hàng phải có tài sản thế chấp và khả năng thanh toán nợ tốt mới cho vay. Đây là lĩnh vực không ưu tiên nên lãi suất cho vay cao hơn một số lĩnh vực khác nhưng hồ sơ vay vốn vẫn rất nhiều”. 

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, đối với lĩnh vực bất động sản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng kiểm soát chặt chẽ mức độ tập trung tín dụng vào các dự án bất động sản có quy mô lớn, phân khúc bất động sản cao cấp, biệt thự... thận trọng xem xét quyết định cho vay các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính pháp lý, thu hồi nợ vay đầy đủ và đúng hạn.

Khánh Minh - Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích