Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đẹp cho công viên bờ kè

08:05, 10/05/2018

Nhiều người dân TP.Biên Hòa nhận định rằng, Công viên Nguyễn Văn Trị là nơi có địa thế rất đẹp, ít nơi có được, bởi công viên nằm ngay bên một đoạn sông Đồng Nai khá rộng và thoáng...

Nhiều người dân TP.Biên Hòa nhận định rằng Công viên Nguyễn Văn Trị là nơi có địa thế rất đẹp, ít nơi có được, bởi công viên nằm ngay bên một đoạn sông Đồng Nai khá rộng và thoáng. Đây cũng là nơi hàng ngày nhiều người đến tập thể dục, vui chơi. Tuy nhiên, công viên vẫn còn những khiếm khuyết và chưa thực sự là không gian gần gũi hơn với tự nhiên.

Người dân tập thể dục tại Công viên Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa.
Người dân tập thể dục tại Công viên Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa.

Mặc dù vị trí công viên là một không gian mở, song việc xây dựng lại tạo thành một không gian đóng, đó là việc mà TP.Biên Hòa đang tính toán lại nhằm tạo ra độ mở lớn hơn.

* Nơi cảnh quan lý tưởng

Nhiều năm nay ông Nguyễn Văn Phúc ở phường Thanh Bình thường xuyên ra Công viên Nguyễn Văn Trị tập thể dục và hóng mát. Ông Phúc cho biết: “Tôi cũng đi nhiều nơi nhưng ít thấy địa điểm nào lý tưởng như công viên này. Công viên ngay bên bờ sông rất thơ mộng, không khí thoáng mát lại không quá  ồn ào do lượng xe đi lại trên đường Nguyễn Văn Trị ít”.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết thành phố đã có chủ trương chỉnh trang lại một số công viên, trong đó có Công viên Nguyễn Văn Trị. Hiện tại UBND thành phố giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với đơn vị tư vấn để đưa ra phương án, sau đó sẽ lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn và người dân rồi mới cho triển khai.

Cũng như ông Phúc, nhiều người dân trong TP.Biên Hòa đều có chung nhận xét đây là công viên ít nơi có được. Hàng ngày, vào những buổi sáng sớm và chiều tối nhiều người dân đã chọn nơi đây để tập thể dục.

Chị Nguyễn Thị Vy, có con học tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho biết con chị thường đòi ghé vô đây chơi  trước khi về nhà. Do dưới sông thường có tàu, thuyền qua lại khiến cháu tò mò.

Không chỉ vậy, giới trẻ nhất là sinh viên, học sinh cũng xem Công viên Nguyễn Văn Trị là một điểm để đến học bài, thư giãn.

Lý Hoàng Minh, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng và nhóm bạn chia sẻ: “Buổi chiều ở nhà trọ rất nóng nên tụi em thường ra đây học bài và chơi ở đây. Công viên này có cây lớn và có gió sông thổi lên rất mát, nhiều khi học bài mà... ngủ quên”.

Quả thực, với không gian thoáng mát như ở Công viên Nguyễn Văn Trị cũng là điểm trốn nóng của nhiều người vào những lúc nắng nóng.

* Tạo sự gần gũi

Công viên Nguyễn Văn Trị còn được người dân thường gọi là công viên bờ kè. Cái tên này phản ánh đúng với hiện trạng. Theo giới chuyên môn, bờ kè dựng đứng của công viên cũng tạo ra một khoảng ngăn cách giữa công viên và dòng sông.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, lý giải sở dĩ công viên cao hơn mặt đường và sử dụng bờ kè dựng đứng do tính chất lịch sử của khu vực này trước đây thường hay bị ngập nên thời điểm đó xây dựng công viên như thế là hợp lý.

Chia sẻ về việc này, kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Dũng, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, cho rằng sông Đồng Nai thời gian gần đây đã được điều tiết bởi các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn nên không còn ngập, vì vậy công viên cũng cần chỉnh trang lại, nhất là xử lý phần bờ kè để tạo sự tương tác giữa con người với mặt nước sông. “Nhiều nơi trên thế giới đều sử dụng kè mềm (tạo độ lài xuống sông) để người dân có thể tiếp cận với nước dễ dàng, như vậy sông mới có giá trị hơn” - ông Dũng đề xuất.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai Lý Thành Phương cũng cho rằng việc chỉnh sửa lại Công viên Nguyễn Văn Trị để khắc phục những nhược điểm của công viên vẫn có thể làm được mà không nhất thiết phải phá bỏ xây lại, gây lãng phí.

Vân Nam

Tin xem nhiều