Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng vụ trái cây hè

11:05, 29/05/2018

Thường vào đầu tháng 4, Đồng Nai đã khởi động vụ trái cây hè, nhưng năm nay đến thời điểm này các loại trái cây như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... mới bắt đầu vào vụ.

Thường vào đầu tháng 4, Đồng Nai đã khởi động vụ trái cây hè, nhưng năm nay đến thời điểm này các loại trái cây như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... mới bắt đầu vào vụ. Tuy vào vụ muộn, vụ trái cây hè năm nay lại trúng lớn về năng suất.

Thu hoạch chôm chôm tại nhà vườn ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc).
Thu hoạch chôm chôm tại nhà vườn ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc).

Nông dân trồng sầu riêng đang rất phấn khởi vì vụ thu hoạch vừa trúng mùa vừa trúng giá. Ngược lại, các vườn chôm chôm lại lo trúng mùa, giá thấp.

* Trễ vụ vẫn trúng mùa

Đến thời điểm này, TX.Long Khánh - vùng đất chôm chôm của Đồng Nai - vẫn chưa vào mùa thu hoạch. Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc
(TX.Long Khánh), cho biết: “Vụ thu hoạch năm nay các loại trái cây đều vào vụ trễ nên hiện nhiều vườn sầu riêng mới bắt đầu cắt trái đợt đầu, chôm chôm thì phải cả tháng nữa mới chín rộ. Vụ chôm chôm năm nay chắc sẽ kéo dài qua rằm tháng 8 vì nhiều vườn bây giờ vẫn còn trổ bông. Nhưng đa số nhà vườn đều vui vì năng suất các loại trái cây như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm... cao hơn hẳn mọi năm”.

Nhiều vườn chôm chôm trồng tại các vùng đất đen ở Xuân Lộc, Thống Nhất... chín sớm hơn ở Long Khánh. Bà Phạm Thị Thanh Tịnh, chủ vườn chôm chôm tại xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), chia sẻ: “Vườn chôm chôm của tôi cho thu hoạch đầu tiên ở vùng này nhưng cũng trễ gần cả tháng so với vụ năm ngoái. Trễ vụ nhưng chôm chôm đạt năng suất rất cao. Ngay cả vườn chôm chôm nhãn vốn khó chăm sóc nhất, năm rồi thất trắng nhưng năm nay hiện đang trĩu trái”.

Thời điểm này, khu tập kết trái cây tại Bến xe Long Khánh (TX.Long Khánh) khá vắng lặng vì trái cây hè trễ vụ, chưa về nhiều. Các vựa kinh doanh mít luôn tấp nập những tháng trước đó hiện cũng hoạt động cầm chừng vì đã qua mùa đóng hàng đi Trung Quốc. Theo đó, giá mít giảm mạnh còn trên 10 ngàn đồng/kg chứ không còn mức giá cao chót vót trên 40 ngàn đồng/kg như thời gian trước đó.

Bà Lương Thị Tuyết Long, chủ vựa trái cây tại Bến xe Long Khánh, nhận xét: “Thường mọi năm, từ đầu tháng 4 các vựa trái cây ở đây đã tấp nập đóng hàng đi khắp nơi nhưng đến giờ vẫn vắng vẻ vì trái cây về chưa nhiều. Các loại thanh long, bơ, dâu... đã hết mùa hoặc vào cuối vụ nên mặt hàng chủ lực thời gian tới chủ yếu là chôm chôm, sầu riêng, măng cụt...”. Theo các thương lái, sầu riêng hiện thu mua tại vườn gần 50 ngàn đồng/kg, măng cụt từ 55-60 ngàn đồng/kg là 2 mặt hàng vừa trúng mùa vừa trúng giá. Riêng chôm chôm rớt giá ngay từ đầu vụ vì thời điểm này, các tỉnh miền Trung, miền Bắc chưa ăn hàng.

* Sầu riêng bội thu, chôm chôm thất giá

Năm nay thị trường Trung Quốc “ăn hàng” sầu riêng mạnh ngay khi các vườn vừa thu hoạch nên thương lái khắp nơi đổ về Đồng Nai thu gom.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, nông dân trồng sầu riêng tại xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) vừa bán đợt sầu riêng đầu tiên của mùa này với giá 46 ngàn đồng/kg, cho biết: “Bán được với mức giá trên, tôi rất hài lòng vì năm ngoái lứa trái đầu mùa tôi chỉ bán được hơn 30 ngàn đồng/kg. Vụ thu hoạch trước, chỉ cần các vườn sầu riêng đồng loạt có thu là ngay lập tức giá giảm mạnh. Nhưng năm nay giá sầu riêng vẫn đứng ở mức cao ngay cả khi nhiều nhà vườn cùng cắt bán”. Một số nhà vườn thu hoạch sầu riêng sớm bán được với giá từ 65-75 ngàn đồng/kg nên vụ này mỗi hécta sầu riêng có thể thu về tiền tỷ.

Nhận định về thị trường trái cây hè năm nay, bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc), cho rằng: “Năm nay, thị trường Trung Quốc khó tính hơn khi nhập hàng trái cây. Cụ thể, các đơn hàng nhập sầu riêng lần này thương lái giám sát chặt hơn về chất lượng và một số đơn hàng đã yêu cầu truy xuất nguồn gốc”. Vì thế, các vùng sản xuất trái cây an toàn, nhất là đã được cấp chứng nhận VietGAP ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường, bởi ngay cả thị trường được tiếng dễ tính như Trung Quốc cũng bắt đầu tăng kiểm soát về chất lượng.

Trái ngược với nhà vườn sầu riêng, chôm chôm rớt giá ngay từ đầu vụ khiến người trồng kém vui. Hiện chôm chôm nhãn bán tại vườn chỉ còn 30 ngàn đồng/kg, chôm chôm Thái khoảng 20 ngàn đồng/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó. Giá chôm chôm tụt dốc không phanh ngay đầu vụ khiến người trồng càng lo lắng mặt hàng này khó có giá tốt khi vào chính vụ. Các chủ vườn chôm chôm càng lo lắng cảnh trúng mùa, mất giá.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, chủ vườn chôm chôm tại xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), chia sẻ: “Đầu vụ năm ngoái, chôm chôm bán được 15-17 ngàn đồng/kg nhưng giờ thương lái chỉ trả 11 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, 1 ngày công hái chôm chôm đã lên đến 350 ngàn đồng/người và trừ các chi phí đầu tư khác, chôm chôm chẳng còn bao nhiêu đồng lời”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều