Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

10:05, 21/05/2018

Dự án cánh đồng lớn cho liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ bưởi da xanh trên địa bàn xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Dự án này đặt ra mục tiêu phát triển ổn định khoảng 70 hécta bưởi da xanh.

* Cẩm Mỹ xây dựng cánh đồng lớn cho đặc sản trái cây

Dự án cánh đồng lớn cho liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ bưởi da xanh trên địa bàn xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Dự án này đặt ra mục tiêu phát triển ổn định khoảng 70 hécta bưởi da xanh.Dự án sẽ hỗ trợ nông dân trồng bưởi đạt chứng nhận VietGAP. Sản phẩm bưởi sạch này được đơn vị đầu tư bao tiêu cho nông dân với giá tốt.

Trước đó, trong tháng 4-2018, UBND tỉnh cũng vừa phê duyệt dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sầu riêng tại xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ) với tổng diện tích 50 hécta, đang thực hiện quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP. Với việc xây dựng các dự án cánh đồng mẫu lớn trên, huyện Cẩm Mỹ đang xây dựng những vùng chuyên canh trái cây đặc sản cung cấp vào các hệ thống siêu thị và hướng thị trường xuất khẩu. Với 4 dự án cánh đồng mẫu lớn đang được triển khai và 3 dự án chờ được phê duyệt, Cẩm Mỹ cũng đang là địa phương đứng đầu cả tỉnh về thu hút đầu tư cho dự án cánh đồng mẫu lớn.

Bình Nguyên

* Cấp phép khai thác khoảng 387 triệu m3 đá

Thông tin từ UBND tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai có 22 doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp phép khai thác đá tại 32 mỏ với tổng khối lượng là 387 triệu m3. Hiện các doanh nghiệp đang khai thác khoảng 22,5 triệu m3/năm. Đá của Đồng Nai sau khi khai thác được các doanh nghiệp chế biến cung cấp cho tỉnh và các tỉnh phía Nam. Đá xây dựng của Đồng Nai được thị trường đánh giá cao về chất lượng. Các mỏ đá của Đồng Nai phần lớn tập trung ở huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa.

Theo phản ảnh của những người dân gần khu vực khai thác mỏ đá thì việc khai thác, nghiền đá gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển đá từ mỏ khai thác ra thị trường tiêu thụ cũng gây ô nhiễm về bụi.

Khánh Minh

* Các loại tôm giảm giá mạnh

Hiện giá tôm thẻ chân trắng đang giảm khoảng 10-15 ngàn đồng/kg so với tháng trước đó, chỉ còn ở mức từ 80-110 ngàn đồng/kg tùy loại. Giá tôm thẻ giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm bởi các tỉnh, thành đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều khiến nguồn cung tăng mạnh trong khi hiện thị trường xuất khẩu tôm thẻ gặp khó khăn.

Đây cũng là nguyên nhân khiến giá tôm sú, tôm càng xanh cũng giảm theo khoảng 10 ngàn đồng/kg so với vài tháng trước đó. Thời điểm hiện nay mưa nhiều, thời tiết thất thường khiến chi phí nuôi tốn kém hơn, rủi ro dịch bệnh tăng nên việc giá tôm giảm gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Lê Quyên

Tin xem nhiều