Báo Đồng Nai điện tử
En

3 đường cao tốc trọng yếu

09:05, 31/05/2018

Theo quy hoạch giao thông phía Nam, có 3 tuyến đường cao tốc được xem là "cửa ngõ" cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay quốc tế Long Thành) sau này gồm: TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết và Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo giới chuyên môn, sân bay có phát huy hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc một phần không nhỏ vào việc kết nối thuận tiện với các hệ thống giao thông khác.

Theo quy hoạch giao thông phía Nam, có 3 tuyến đường cao tốc được xem là “cửa ngõ” cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay quốc tế Long Thành) sau này gồm: TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết và Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo giới chuyên môn, sân bay có phát huy hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc một phần không nhỏ vào việc kết nối thuận tiện với các hệ thống giao thông khác.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải  Nguyễn Ngọc Đông (bìa phải) kiểm tra dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông (bìa phải) kiểm tra dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Đến nay mới có tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (giai đoạn 1) đi vào hoạt động, 2 dự án còn lại đang chờ đầu tư.

* Chống ùn tắc phía Nam

Ông Phạm Minh Hiển, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Diễm Linh (ở phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) có đội xe chuyên cứu hộ trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cho biết vào những ngày lễ, tết thì tuyến đường cao tốc này đoạn từ TP.Hồ Chí Minh đến quốc lộ 51 lượng xe gần như quá tải.

Những ngày cuối tuần, lượng xe khá đông nên 2 nút giao An Phú (TP.Hồ Chí Minh) và nút giao quốc lộ 51 (Long Thành) vào các thời gian cao điểm thường xuyên bị ùn ứ. Theo ông Hiển, nếu Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng mà tuyến đường cao tốc này không được mở rộng thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECE) - đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, xác nhận tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại 3 điểm là nút giao An Phú, cầu Long Thành và nút giao giữa đường cao tốc với quốc lộ 51. Lãnh đạo VECE cho hay đã đưa ra phương án về lâu dài cần đầu tư thêm một nhánh cầu Long Thành, mở rộng từ tuyến đường vành đai 2 đến quốc lộ 51 lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sớm cho đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chia sẻ  lưu lượng xe cho quốc lộ 51 khi đó mới giảm được ùn tắc.

Không chỉ VECE kiến nghị, Sở Giao thông - vận tải cũng nhiều lần kiến nghị với Bộ GTVT sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt khi xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành thì tuyến đường cao tốc này trở nên rất quan trọng do kết nối các khu công nghiệp với sân bay và cảng biển.

* Đường trực tiếp hướng Bắc sân bay

Đầu tháng 3-2018, khi đoàn công tác của Bộ Giao thông - vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đi thị sát dự án tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết để chuẩn bị cho việc đầu tư, UBND tỉnh đã kiến nghị xây dựng thêm đoạn đường nối tuyến đường cao tốc này trực tiếp với Sân bay quốc tế Long Thành, cụ thể là từ nút giao Dầu Giây xây dựng hơn 6km đường thẳng đến Sân bay quốc tế Long Thành.

Một góc đô thị Long Khánh
Một góc đô thị Long Khánh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng đây là phương án Bộ Giao thông - vận tải cần xem xét để đầu tư cho đồng bộ và tỉnh sẽ tính toán để đưa quỹ đất vào quy hoạch. Kiến nghị này cũng đã được lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn sớm nghiên cứu. 

Theo Sở Giao thông - vận tải, hiện tại kết nối Sân bay quốc tế Long Thành với đường bộ vẫn chưa được xác định cụ thể và tỉnh đang dự kiến theo phương án từ sân bay đi vào đường vành đai 4 rồi nối vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đoạn đường này có chiều dài gần 6km.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, chia sẻ về phương án nối trực tiếp từ nút giao Dầu Giây đến Sân bay quốc tế Long Thành: “Đây là tuyến đường không quá dài, lượng khách và hàng hóa ở các tỉnh miền Trung theo đường cao tốc Bắc - Nam ra vào sân bay rất dễ dàng, như vậy sẽ thuận tiện cho việc lưu thông sau này”. Tuyến đường kết nối này được đề xuất thiết kế 4 làn xe lưu thông, toàn bộ đường nằm trên địa phận huyện Cẩm Mỹ. Theo đó, tuyến đường này cũng giao cắt với đường vành đai 4, khi đường vành đai 4 được đầu tư sẽ thuận lợi nối với tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Khắc Giới

Tin xem nhiều