Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăn nuôi trước thách thức "làm mới"

07:04, 03/04/2018

Cuộc khủng hoảng thừa của ngành chăn nuôi đã kéo dài hơn 1 năm qua. Hàng loạt hộ chăn nuôi đã phá sản và tình trạng này vẫn còn tiếp diễn vì từ sau Tết Nguyên đán 2018, giá heo hơi vẫn ở mức thấp từ 30-32 ngàn đồng/kg.

Cuộc khủng hoảng thừa của ngành chăn nuôi đã kéo dài hơn 1 năm qua. Hàng loạt hộ chăn nuôi đã phá sản và tình trạng này vẫn còn tiếp diễn vì từ sau Tết Nguyên đán 2018, giá heo hơi vẫn ở mức thấp từ 30-32 ngàn đồng/kg. Nhưng thị trường chăn nuôi Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, Việt Nam là thị trường mới đầy tiềm năng để phát triển chăn nuôi công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, an toàn.

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi vẫn đang đối mặt với khủng hoảng thừa, nhưng Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về chăn nuôi, thú y, ngành sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản (ILDEX Vietnam) 2018 vừa diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh lại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của gần 250 thương hiệu hàng đầu thế giới đến từ 30 quốc gia. Bà Ladda Mongkolchaivivat, Tổng giám đốc của Công ty TNHH triển lãm châu Á - Thái Bình Dương VNU (đơn vị tổ chức triển lãm), nhận xét: “Số doanh nghiệp tham dự triển lãm ILDEX lần thứ 7 tăng hơn 25% so với lần trước. Điều này chứng tỏ Việt Nam đang là điểm thu hút đầu tư về chăn nuôi đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam đang chuyển đổi nền chăn nuôi từ nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi công nghiệp hiện đại”.

Phát biểu khi đến tham gia hội chợ quốc tế về chăn nuôi, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, nhận xét Việt Nam đang hướng tới một nền chăn nuôi công nghiệp sạch, an toàn nên việc kêu gọi đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực thức ăn gia súc, phụ gia và thuốc thú y... là cần thiết. TS. Michel Guillaume, Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn Olmix ở châu Á (TP.Hồ Chí Minh), khuyến cáo về những rủi ro của ngành chăn nuôi là sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, mỗi năm lên đến hàng chục triệu tấn, đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm. Hiện có nhiều giải pháp giảm dùng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Hiện nay, ngành chăn nuôi muốn tồn tại buộc phải chuyển đổi từ chăn nuôi nông hộ sang quy mô trang trại lớn, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi khép kín. Để tồn tại, người chăn nuôi cần phải định vị được sản phẩm của mình trên thị trường, ứng dụng khoa học - công nghệ để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời phải tham gia vào chuỗi liên kết để thừa hưởng những kết quả khoa học - công nghệ mới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều