Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi ba ba trên đất rừng

07:04, 02/04/2018

Chỉ với vài chục mét vuông làm bể nuôi thêm giống đặc sản con ba ba, mỗi vụ thu hoạch ông Phan Văn Thìn, nông dân xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu), đã thu lợi nhuận bằng doanh thu của 1 hécta xoài trong cả năm.

Chỉ với vài chục mét vuông làm bể nuôi thêm giống đặc sản con ba ba, mỗi vụ thu hoạch ông Phan Văn Thìn, nông dân xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu), đã thu lợi nhuận bằng doanh thu của 1 hécta xoài trong cả năm.

Ông Phan Văn Thìn (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) khoe lứa ba ba chuẩn bị cho thu hoạch.
Ông Phan Văn Thìn (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) khoe lứa ba ba chuẩn bị cho thu hoạch.

* Lên rừng làm rẫy

Ông Thìn kể: “Trước đây, xã Mã Đà được liệt vào dạng nhiều “không”: không sổ đỏ, không hộ khẩu, không điện, không nước, không có nhà xây kiên cố... Đây là xã có nhiều hộ nghèo nhất huyện Vĩnh Cửu. Người dân ở đây chỉ trồng cây hàng năm, làm vườn tạp nên thu nhập rất thấp”. Thời trẻ, ông Thìn làm nghề cá trên hồ Trị An. Khi lập gia đình, ông mới về quê vợ ở xã Mã Đà sinh sống. Từ đó, ngoài thu nhập từ chiếc thuyền cá, vợ chồng ông làm thêm nghề nông.

Ông Thìn chia sẻ: “Lúc đầu, gia đình tôi trồng các loại cây hàng năm, sau mới chuyển sang chuyên canh cây xoài vì chỉ giống cây ăn trái này sinh trưởng tốt trên vùng đất rừng cằn cỗi này. Lúc đầu, tôi chủ yếu trồng giống xoài ba mùa mưa, sau mới chuyển đổi sang giống Đài Loan vì giá xoài này cho thu nhập cao hơn. Giống xoài mới này ít công đầu tư hơn, lại cho năng suất cao, ít chịu tác động của thời tiết thay đổi thất thường hơn”.

Cây xoài ở vùng ấp 3 Cây Sung này được thị trường rất chuộng vì chất đất tạo ra chất lượng và hương vị trái xoài thơm ngon, đậm đà hơn hẳn những vùng khác. Nhờ cây xoài mà nhiều gia đình ở vùng đất rừng cằn cỗi này khá lên, giàu lên.

* Nuôi thêm đặc sản

Vài năm trở lại đây, năng suất cây xoài bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết thất thường. Thấy mô hình nuôi ba ba cho thu nhập cao, ông Thìn bỏ công tìm hiểu, học kỹ thuật nuôi giống. Ông Thìn cho biết: “Khi nuôi thêm con đặc sản này, tôi chỉ phải bỏ vốn mua con giống và xây bể nuôi. Nguồn thức ăn của ba ba là các loại tôm cá tự đánh bắt được nên giảm được chi phí lớn nhất là nguồn thức ăn”.

 Bắt con ba ba nặng hơn 1,5kg, ông Thìn khoe: “Tôi chuẩn bị xuất bán hơn 400 con ba ba. Thương lái vào tận nơi mua với giá gần 300 ngàn đồng/kg”. Theo ông Thìn, nhờ sử dụng nguồn nước trong lành của hồ Trị An và nguồn thức ăn đánh bắt ngoài thiên nhiên nên con ba ba lớn nhanh, hầu như không bị dịch bệnh. Thương lái cũng rất ưa chuộng vì chất lượng thịt ngon.

Ông Thìn so sánh: “Chỉ với vài chục mét vuông đất nuôi con ba ba này đã cho lợi nhuận bằng thu nhập cả năm của 1 hécta xoài. Kết hợp mô hình làm vườn, nuôi đặc sản này, tôi giảm hẳn được chi phí mua phân bón cho cây trồng. Vì nước thải từ các bể nuôi ba ba là nguồn phân hữu cơ rất tốt, lại giải quyết được vấn đề xử lý môi trường”.

Lê Quyên 

Tin xem nhiều