"Giấc mơ" du lịch xanh

Cập nhật lúc 07:53, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)

Từ tỉnh Tuyên Quang vào lập nghiệp tại xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú), trải qua nhiều khó khăn, ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên, đã xây dựng mô hình du lịch sinh thái Green Bamboo Lodge đa dạng về loại hình dịch vụ.

Ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên, tư vấn cho du khách nước ngoài đến tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên.
Ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên, tư vấn cho du khách nước ngoài đến tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên.

Mô hình du lịch sinh thái còn gắn với cộng đồng địa phương và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách trong nước và quốc tế.

* Từ tài xế đến chủ khu nghỉ dưỡng

Trải qua nhiều vị trí làm việc tại Vườn quốc gia Cát Tiên, từ tài xế đến người hướng dẫn đưa khách đi tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên, đến năm 2012, ông Vững quyết định xin nghỉ việc để xây dựng một mô hình du lịch sinh thái kết hợp với cộng đồng mà mình đã ấp ủ lâu nay. “Quyết định đó khiến nhiều người cho rằng tôi “dại dột và dở hơi” vào thời điểm lúc bấy giờ” - ông Vững chia sẻ.

Với số vốn khoảng 170 triệu đồng tích góp được cũng như tiền bán đất ở ngoài quê, ông Vững đã mua gần 2 ngàn m2 đất ven bờ sông Đồng Nai để bắt tay xây dựng 2 chòi nghỉ dưỡng đầu tiên, đặt nền móng cho khu nghỉ dưỡng Green Bamboo Lodge sau này.

Ông Vững cho biết: “Thời gian đầu triển khai mô hình, tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn, khu đất thường xuyên bị ngập nước rất khó xây dựng, lại chưa có điện kéo về... Sau đó, nhờ vốn ngoại ngữ cũng như những kinh nghiệm về hướng phát triển du lịch bền vững, gắn với thiên nhiên mà tôi học hỏi được từ những du khách nước ngoài tôi quen trong quá trình làm người hướng dẫn cũng như tìm tòi trên internet, tôi dần định hình được những công việc cụ thể mà mình cần làm. Do thiếu vốn nên tất cả việc thiết kế công trình đều được tôi và anh em trong gia đình tự thực hiện để tiết kiệm chi phí”.

* Thu hút du khách quốc tế

Đến nay, ông  Vững đã làm chủ chuỗi 2 nhà hàng sinh thái và 48 phòng nghỉ các loại, với tổng diện tích gần 2 hécta, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến nghỉ dưỡng.

Ông Vững cho hay: “Để quảng bá thương hiệu cho Green Bamboo Lodge, tôi luôn chú trọng vào chất lượng dịch vụ, nâng cao thái độ, cung cách phục vụ của bộ phận tiếp tân, người lao động ở khu nghỉ dưỡng đối với du khách. Nhờ vậy, tôi thu hút được nhiều lượng phản hồi tốt từ du khách thông qua các trang diễn đàn, website du lịch quốc tế có nhiều người truy cập như: TripAdvisor.com, Booking.com, Agoda.com...”.

Hơn thế nữa, ông Vững còn xây dựng một mô hình du lịch khép kín từ nghỉ dưỡng kết hợp các tour du lịch sinh thái, cộng đồng như: đi xuồng tham quan dọc sông Đồng Nai, cưỡi xe trâu, các tour xe đạp, trekking rừng...

“Xu hướng của du khách, nhất là du khách nước ngoài là muốn hài hòa với thiên nhiên, tìm hiểu tập quán sống của cộng đồng địa phương... Do đó, tôi chú trọng xây dựng các mô hình phòng nghỉ, nhà hàng từ vật liệu tự nhiên, hạn chế tối đa bê tông, xi măng hóa... để du khách khi nghỉ dưỡng tại đây cảm thấy được gần gũi với thiên nhiên”.

Ngoài ra, ông Vững còn chú trọng tạo việc làm cho người dân ở địa phương, hướng tới phát triển du lịch cộng đồng bền vững, tạo ra môi trường để nhân viên là người địa phương trao dồi kỹ năng ngoại ngữ, nâng cao thái độ phục vụ theo hướng “nghề dạy nghề”, người đi trước truyền đạt, hướng dẫn người đi sau...

Hải Quân

.
.
;
.
.