Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm việc cho dân

07:03, 22/03/2018

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị thực hiện. Một trong những vấn đề được địa phương quan tâm nhiều nhất và có công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng là giải quyết việc làm cho người bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị thực hiện. Một trong những vấn đề được địa phương quan tâm nhiều nhất và có công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng là giải quyết việc làm cho người bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án.

Người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được hỗ trợ để chuyển đổi nghề.
Người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được hỗ trợ để chuyển đổi nghề.

* Tạo điều kiện tối đa

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết để góp ý cho báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, huyện đã tổ chức khảo sát và đánh giá rất kỹ việc chuyển đổi nghề cho người dân ở đây.

Theo thống kê, có hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng từ dự án, trong đó có gần 4.400 người ở dưới độ tuổi lao động và hơn 1.400 người trên độ tuổi lao động. Số người trong độ tuổi lao động là 9.700 người, trong đó số công nhân làm việc tại các nhà máy, nông trường hơn 3.800 người và nông dân hơn 2.500 người. Theo lãnh đạo huyện Long Thành, việc chuyển đổi nghề đáng lưu tâm nhất là những đối tượng từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ không xin vào làm việc được tại các công ty.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (thành viên Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành), cho hay những trường hợp này sẽ ưu tiên giới thiệu vào làm việc tại các công trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi trong quá trình xây dựng sân bay sẽ cần rất nhiều nguồn lao động phổ thông. Và khi sân bay đi vào hoạt động, các trường hợp có tay nghề đã được đào tạo phù hợp cũng được ưu tiên vào làm việc.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện vào làm việc tại các doanh nghiệp thì được ưu tiên giới thiệu làm việc tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện; được vay vốn tự tạo việc làm, sản xuất - kinh doanh với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo. “Người dân trong vùng dự án được hỗ trợ tạo điều kiện tối đa về việc làm để ổn định cuộc sống, chủ trương của tỉnh rất rõ ràng về vấn đề này” - ông Thanh nói.

* Chuyển đổi nghề

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho hay thời gian qua sở đã tổ chức thống kê nhu cầu sử dụng lao động tại các khu công nghiệp trong khu vực Long Thành, Nhơn Trạch và Biên Hòa. Sở cũng đã làm việc với các công ty lớn về vấn đề tuyển dụng lao động ưu tiên nhận người lao động trong vùng dự án vào làm việc và được các doanh nghiệp hưởng ứng. Theo kế hoạch hỗ trợ được xây dựng thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh nếu nhận người lao động trong vùng dự án vào làm việc sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định. Thời gian hỗ trợ là 2 năm kể từ khi ký hợp đồng lao động.

Cũng theo ông Nguyễn Đồng Thanh, người lao động trong vùng dự án có nhu cầu chuyển đổi việc làm được tư vấn, giới thiệu miễn phí; được ưu tiên lựa chọn tham gia các dự án. Đối với những người muốn chuyển đổi nghề tham gia học trình độ trung cấp và cao đẳng sẽ được hỗ trợ học phí cho 1 khóa đào tạo. Nếu người học có nhu cầu vay vốn thì được vay như đối với các hộ nghèo. Với những người tham gia học ở trình độ sơ cấp, thời gian đào tạo dưới 3 tháng, được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho thời gian 1 khóa học. 

Khắc Giới

Tin xem nhiều