Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh sẽ trở thành thành phố

07:03, 15/03/2018

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, Long Khánh sẽ được xây dựng thành thành phố và là đô thị hạt nhân, cực phát triển kinh tế lớn ở phía Đông của tỉnh...

Theo kế hoạch phát triển đô thị Long Khánh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, sẽ xây dựng Long Khánh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Khi đó Long Khánh trở thành đô thị hạt nhân, cực phát triển kinh tế lớn phía Đông của tỉnh.

Một góc nội ô TX.Long Khánh.
Một góc nội ô TX.Long Khánh.

Long Khánh có vị trí rất chiến lược, là cửa ngõ giao thông của vùng, liên kết với khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên thông qua các tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 56, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và 2 tuyến cao tốc chuẩn bị đầu tư là Dầu Giây - Phan Thiết,  Dầu Giây - Liên Khương.

* Thành phố “xanh - văn minh - hiện đại”

Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020, xây dựng Long Khánh trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại III. Từng bước chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; xây dựng thành phố theo hướng “xanh - văn minh - hiện đại”.

UBND TX.Long Khánh cho biết đến năm 2020, thị xã tập trung hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III, lập đề án nâng cấp 5 xã là Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Xuân Lập, Bàu Sen thành phường và tiến tới thành lập TP.Long Khánh là đô thị trung tâm có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông của tỉnh.

Các tiêu chí đặt ra cho Long Khánh trong giai đoạn này là: xây dựng cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại III; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%; duy trì tỷ lệ che phủ cây xanh đạt trên 58% diện tích và tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 10m2/người; 100% các loại rác thải đô thị, chất thải rắn công nghiệp được thu gom tiêu hủy.

Từ năm 2021-2025, đầu tư xây dựng TP.Long Khánh cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại II với một số tiêu chí như: tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị tối thiểu đạt trên 99% so với tổng số lao động; đầu tư xây dựng đồng bộ và cơ bản hoàn chỉnh hệ thống các công trình hạ tầng đô thị đạt các tiêu chí của một đô thị loại II. 100% cơ sở sản xuất mới xây dựng phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia, TP.Long Khánh tương lai đóng vai trò hết sức quan trọng là đô thị hạt nhân ở phía Đông của Đồng Nai gồm các địa phương: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và Long Khánh.

* Nhiều việc phải làm

Để Long Khánh trở thành thành phố, khối lượng công việc cần phải thực hiện khá nhiều. Lãnh đạo TX.Long Khánh cho biết đến năm 2020, Long Khánh phải tập trung cải tạo chỉnh trang khu vực nội thị hiện hữu và nâng cấp hạ tầng các khu trung tâm của 5 xã lên phường đảm bảo các tiêu chí của phường theo quy định. Xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ với mạng lưới cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh đô thị, khu xử lý nước thải; xây dựng hạ tầng khu đô thị mới gắn với các tuyến phố văn minh.

Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết đối với khu vực trung tâm đô thị một số dự án, công trình ưu tiên đang được triển khai như: dự án khu phố chợ, xây dựng công viên cây xanh phường Xuân Trung, khu nhà ở liên kế cao cấp phường Xuân Trung… với khu vực ngoại thị đang từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Một trong những việc khá quan trọng để phát triển đô thị Long Khánh đó là đầu tư cho giao thông. Long Khánh đang triển khai xây dựng nhiều tuyến đường nhằm đồng bộ hóa hệ thống giao thông kết nối như: đường nối từ đường Cách Mạng Tháng Tám sang đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường qua khu đô thị mới từ đường Nguyễn Trãi đến đường Lê Hồng Phong. Riêng tuyến đường tránh nội ô thị xã và đường vành đai thị xã đang được mời gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư).

Ngoài ra, Long Khánh cũng đang lập hồ sơ đầu tư nâng cấp hàng loạt các tuyến đường cụ thể là Bình Lộc - Tín Nghĩa, Suối Chồn - Bàu Cối, Nguyễn Trãi. Chánh văn phòng TX.Long Khánh Hoàng Trọng Phương cho biết việc đầu tư cho phát triển đô thị khá tốn kém, vì vậy phải dựa vào các nguồn lực để thực hiện, đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Vân Nam

Tin xem nhiều