Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hồi hàng chục ngàn hécta đất làm dự án

07:02, 22/02/2018

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 17 ngàn hécta đất để thực hiện các công trình, dự án ở các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Nhóm dự án phải thu hồi nhiều đất nhất là những dự án về hạ tầng giao thông và khu dân cư.

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018, Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 17 ngàn hécta đất để thực hiện các công trình, dự án ở các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Nhóm dự án phải thu hồi nhiều đất nhất là những dự án về hạ tầng giao thông và khu dân cư.

Khu vực 2 bên đường thuộc 2 phường Tân Vạn và Bửu Hòa sẽ được thu hồi đất trong năm 2018 để làm đường nối từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K (TP.Biên Hòa). Đây là một trong 7 dự án trọng điểm của tỉnh.
Khu vực 2 bên đường thuộc 2 phường Tân Vạn và Bửu Hòa sẽ được thu hồi đất trong năm 2018 để làm đường nối từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K (TP.Biên Hòa). Đây là một trong 7 dự án trọng điểm của tỉnh.

Số dự án, công trình được phê duyệt sẽ thu hồi đất trong năm nay là gần 1.450 dự án. Những địa phương có nhiều dự án phải thu hồi đất là các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa.

* Không dễ làm nhanh

Thực tế, trong các dự án được phê duyệt sẽ thu hồi đất trong năm 2018 có nhiều dự án từ những năm trước chuyển tiếp qua. Lâu nay, việc thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án rất khó làm nhanh vì liên quan đến đất đai của nhiều hộ gia đình.  Vấn đề khiến việc thu hồi đất ở nhiều dự án khó thực hiện nhanh chủ yếu liên quan đến giá bồi thường, đặc biệt là những vùng đô thị hoặc gần đô thị đất đang có giá.

Năm 2018, TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sẽ thực hiện 518 dự án. Trong đó có 325 dự án phải thu hồi đất và diện tích đất cần thu hồi 1.966 hécta, gồm 81 dự án khu dân cư hơn 1.100 hécta, 164 dự án phát triển hạ tầng diện tích đất thu hồi 354 hécta. Đồng thời có 3 dự án mở rộng khu công nghiệp với 324 hécta.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa, cho biết: “Biên Hòa đang thực hiện nhiều dự án về hạ tầng giao thông, khu dân cư nên diện tích đất cần thu hồi khá lớn. Khó khăn nhất trong thu hồi đất là định giá bồi thường, tái định cư. Người dân bị thu hồi đất dễ bức xúc và không đồng thuận cao là vì giá bồi thường thấp hơn nhiều so với giá thực tế đang sang nhượng”. Theo ông Tài, muốn thu hồi đất nhanh  để thực hiện các dự án thì giá bồi thường phải phù hợp, không gây thiệt thòi cho người dân. Những dự án giải tỏa trắng phải có sẵn nơi tái định cư phù hợp để người dân chuyển đến mới kịp thời giao lại đất cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Trung, ngụ phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Không người dân nào đang an cư lại muốn đất của mình rơi vào dự án để bị thu hồi vì ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Tuy nhiên, khi Nhà nước cần thực hiện các dự án để giúp cho thành phố phát triển tốt hơn thì người dân vẫn ủng hộ, song việc bồi thường nên thỏa đáng và nơi tái định cư gần và thuận lợi như nơi ở cũ”. Tâm tư của ông Trung cũng là suy nghĩ, mong muốn của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh có đất nằm trong quy hoạch các dự án.

* Vấn đề nóng

Từ nhiều năm nay, vấn đề bồi thường, tái định cư, thu hồi đất luôn là vấn đề “nóng” được nhiều người dân quan tâm. Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm và là cửa ngõ về giao thông của vùng Đông Nam bộ nên các công trình giao thông của Trung ương, tỉnh, địa phương rất nhiều.

Năm 2018, huyện Vĩnh Cửu sẽ thực hiện 172 dự án với hơn 1.540 hécta. Trong đó có 128 dự án phải thu hồi đất với diện tích gần 800 hécta, chủ yếu để là phát triển hạ tầng kỹ thuật, cụm công nghiệp, khu công nghiệp và khu dân cư. “Các dự án được phê duyệt sẽ thu hồi đất trong năm 2018 phần lớn là dự án từ những năm trước chuyển qua, còn dự án mới không nhiều. Có những dự án thu hồi đất kéo dài 4-5 năm mới hoàn thành nên phải chuyển tiếp qua nhiều năm. Nguyên nhân chính vẫn là người dân không đồng ý giao đất vì cho rằng giá bồi thường thấp”- ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, cho hay.

Trong năm 2018, dự án sẽ thu hồi diện tích đất lớn nhất của Đồng Nai là Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) với khoảng 5 ngàn hécta. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết năm nay, huyện Long Thành được phê duyệt sẽ thu hồi hơn 6 ngàn hécta đất thực hiện 140 dự án. Đây là địa phương có diện tích đất phải thu hồi lớn nhất để thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia.

Theo các chủ đầu tư, công tác bồi thường, tái định cư và thu hồi đất là việc khó khăn nhất trong thực hiện dự án. Không ít dự án kéo dài 8-10 năm mới hoàn thành cũng do thu hồi đất khiến vốn đầu tư bị đội lên rất cao. Thực tế muốn công tác thu hồi đất nhanh thì giá bồi thường phải phù hợp không quá thấp so với giá người dân giao dịch, chuyển nhượng.

Hương Giang

Tin xem nhiều