Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ tiếng cho bưởi Tân Triều

07:02, 22/02/2018

Do là đặc sản nổi tiếng lâu đời, sản lượng lại có hạn nên bưởi Tân Triều luôn bán được với mức giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung ngoài thị trường. Vụ Tết Nguyên đán 2018, ảnh hưởng của thời tiết đã khiến nhiều vườn bưởi giảm sản lượng do mất mùa nên giá bưởi càng sốt hơn mọi năm.

Do là đặc sản nổi tiếng lâu đời, sản lượng lại có hạn nên bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) luôn bán được với mức giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung ngoài thị trường. Vụ Tết Nguyên đán 2018, ảnh hưởng của thời tiết đã khiến nhiều vườn bưởi giảm sản lượng do mất mùa nên giá bưởi càng sốt hơn mọi năm. 

Ông Ngô Văn Sơn (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) giới thiệu đặc sản bưởi ổi được người tiêu dùng săn tìm nhiều vào dịp tết.
Ông Ngô Văn Sơn (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) giới thiệu đặc sản bưởi ổi được người tiêu dùng săn tìm nhiều vào dịp tết.

Trước tết, thương lái đua nhau cạnh tranh trả giá cao mua mão các vườn bưởi nhằm trữ hàng bán tết với mục tiêu thu lợi lớn. Nhưng do đẩy giá quá cao, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm khác khiến bưởi Tân Triều vẫn tồn hàng đến sau tết.

* Bưởi tết cháy hàng “ảo”

Ông Huỳnh Minh Huệ, chủ nhân Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), nhận xét: “Tết năm nay bưởi Tân Triều trúng giá. Điều này cho thấy trái bưởi Tân Triều rất được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, trước tết thương lái đã đua nhau về nhà vườn, cạnh tranh trả giá cao hơn mọi năm để mua mão cả vườn, từ đó bưởi bán lẻ đến tay người tiêu dùng cũng liên tục bị đẩy lên ở mức cao. Thực chất đây chỉ là cơn sốt “ảo”. Vì thấy giá bưởi quá cao, người tiêu dùng chuyển sang chọn sản phẩm khác khiến nhiều thương lái thua lỗ vì không đẩy được hàng”.

Cùng nỗi lo khi thị trường bưởi Tân Triều bị làm giá, ông Ngô Văn Thân, nông dân có kinh nghiệm lâu năm trồng bưởi Tân Triều, chỉ ra: “Do giá bưởi Tân Triều bị đẩy quá cao khiến một số nhà vườn vẫn tồn bưởi tết. Sau tết, giá bưởi bán tại vườn đã hạ nhiệt khá nhiều, giảm từ 30-40% so với thời điểm trước tết. Cụ thể, giá bưởi đường cam chỉ còn từ 700-800 ngàn đồng/chục so với thời điểm trước tết”.

Ngoài ra ông Thân còn lo lắng tình trạng bưởi Tân Triều bị mạo danh gây ảnh hưởng xấu đến tiếng thơm của bưởi Tân Triều được gầy dựng suốt bao năm qua. Vì người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn để mua đúng loại bưởi đặc sản của vùng cù lao Tân Triều, nhưng lại mua nhầm bưởi từ vùng khác “đội lốt” bưởi Tân Triều.

Để giữ tiếng thơm cho bưởi Tân Triều, nhiều nhà vườn chuyển hướng trồng bưởi sạch và trực tiếp bán lẻ theo hình thức người tiêu dùng về tận vườn chọn bưởi trên cây.  ThS. Trần Thị Phương Chi, người áp dụng mô hình trồng bưởi sạch nhiều năm nay tại xã Tân Bình, vui vẻ khoe: “Tôi đã hướng dẫn cho nhiều nông dân trong vùng làm bưởi sạch. Vụ tết năm nay, nhiều nhà vườn trúng lớn vì tự cắt bưởi bán tại vườn chứ không bán mão cho thương lái như mọi năm. Người tiêu dùng bây giờ rất quan tâm đến trái cây an toàn nên bưởi sạch không lo về đầu ra”.

* Nhân rộng giống bưởi đặc sản

Ở vùng bưởi Tân Triều, ngoài giống bưởi đường lá cam, bưởi da xanh ruột hồng thì đặc sản bưởi ổi cũng được người tiêu dùng săn tìm vào mùa tết. Theo đó, một số nông dân vẫn giữ lại và nhân rộng những giống bưởi đặc sản gốc địa phương đang dần vắng bóng. Ông Ngô Văn Sơn, nông dân trồng bưởi tại xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), chia sẻ: “Trong vườn của tôi vẫn giữ lại nhiều giống bưởi gốc của vùng đất này, như: bưởi ổi, bưởi núm, bưởi Thanh Trà... Vụ tết vừa rồi, chỉ với 10 cây bưởi ổi tôi đã bán được cả trăm triệu đồng tiền bưởi nhờ loại đặc sản này có giá rất cao. Tuy bưởi ổi trái nhỏ nhưng tôi vẫn bán được 2 triệu đồng/chục và đều được người mua đặt từ trước tết. Ngoài bán trái, tôi đang cho chiết cành bưởi ổi để bán giống vì hiện nhiều nhà vườn đang tìm mua cây giống”.

Bà Châu Ngọc Ẩn, nông dân nổi tiếng có vườn bưởi lão với nhiều giống bưởi địa phương của Tân Triều, như: bưởi núm (còn gọi là bưởi đường da láng), bưởi ổi... cho biết: “Trong vườn nhà tôi có những gốc bưởi gần 50 năm tuổi. Dù năng suất không cao vì cây quá già cỗi nhưng tôi vẫn giữ lại làm kỷ niệm. Vườn nhà tôi và của mấy người em cũng đang trồng thêm một số gốc bưởi ổi vì giống đặc sản này ngày càng được thị trường ưa chuộng”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều