Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc - hình mẫu huyện nông thôn mới kiểu mẫu

11:01, 15/01/2018

Ngày 14-1, Tổ công tác liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, làm tổ trưởng đã có buổi làm việc tại huyện Xuân Lộc góp ý cho việc lập đề cương đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020.

Ngày 14-1, Tổ công tác liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, làm tổ trưởng đã có buổi làm việc tại huyện Xuân Lộc góp ý cho việc lập đề cương đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020.

Đoàn công tác đến tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng rau, trái theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Trang Trại Việt
Đoàn công tác đến tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng rau, trái theo hướng hữu cơ của Công ty TNHH Trang Trại Việt

Trước đó, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã đưa ra chủ trương chọn 3 huyện đại diện 3 vùng kinh tế để làm điểm xây dựng mô hình huyện nông thôn mới kiểu mẫu, gồm: huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định), huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Sau này có thêm huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng). 

* Điểm về phát triển sản xuất

Chỉ ra nguyên nhân huyện Xuân Lộc được chọn là huyện điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước, ông Phương Đình Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, cho biết: “Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn chọn Xuân Lộc làm mô hình điểm huyện nông thôn mới kiểu mẫu vì đây là huyện đầu tiên của cả nước về đích trong xây dựng huyện nông thôn mới, góp phần rất lớn cho việc hoàn chỉnh bộ tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, cả nước cũng chỉ mới có 10 tỉnh, thành ban hành được bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Các tỉnh, thành đều rất lúng túng trong xác định chuẩn cho huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Việc Xuân Lộc được chọn xây dựng mô hình điểm này có ý nghĩa rất lớn”.

Trong đề cương đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo đã xác định rõ mô hình mẫu của huyện Xuân Lộc là phát triển sản xuất nâng cao thu nhập theo hướng hiện đại và bền vững, thay đổi diện mạo nông thôn thân thiện với con người và xây dựng xã hội yên bình; chủ đạo là xây dựng nông thôn giàu có và hiện đại; những lợi thế để địa phương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, như: đã có một số doanh nghiệp làm đầu tàu đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào chế biến, sơ chế; đã xây dựng được nhiều chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; huyện đã có nhiều sản phẩm, như: xoài, sầu riêng, rau, tiêu, chuối sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; nhiều sản phẩm nông sản được quan tâm xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Trang Trại Việt (TP.Hồ Chí Minh) - doanh nghiệp đã xây dựng được chuỗi khép kín từ chăn nuôi đến trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, chia sẻ: “Tôi đang đầu tư nhà máy chế biến phân hữu cơ và trang trại trồng rau, trái trong nhà kính tại huyện Xuân Lộc. Tôi chọn địa phương này để đầu tư vì có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quan tâm của chính quyền địa phương hỗ trợ hết lòng là một thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp.

 * Hướng đến bền vững

Về việc huyện Xuân Lộc được chọn làm huyện điểm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khẳng định: “Xuân Lộc cũng được Đồng Nai chọn là hình mẫu để từ đó kéo các huyện còn lại trong tỉnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Chính vì vậy, Đồng Nai không chạy theo thành tích mà muốn đi vào thực chất. Xuân Lộc không thiếu những mô hình sản xuất hay, hiệu quả. Một trong những khó khăn để khuyến khích những mô hình mới này là sự bó buộc về chính sách và những quy định thủ tục nên Đồng Nai rất mong được Trung ương quan tâm tháo gỡ”.

TS.Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, nhận xét: “Xuân Lộc có tiềm năng phát triển về vùng cây ăn trái, về chăn nuôi với đội ngũ nông dân làm ăn giỏi. Điểm nổi bật nhất là huyện đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với cách làm rất hay, rất hiệu quả vì tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng lại rẻ tiền và phù  hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương”. Theo TS.Tuấn, Xuân Lộc nên xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để xây dựng giải pháp và lộ trình phát triển cho phù hợp. Trong đó, địa phương cần quan tâm đến thu hút đầu tư công nghiệp chế biến nông sản, phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp...

Theo Cục trưởng - Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến, trong xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu cần tập trung vào 3 nhóm trọng tâm, gồm: sản xuất, nâng cao thu nhập; vấn đề môi trường; trọng tâm về văn hóa an ninh trật tự. Xuân Lộc nếu đã xác định phát triển sản xuất làm trọng tâm phát triển thì cần đặt ra mục tiêu hết sức cụ thể về thu nhập người dân, giá trị sản xuất. Địa phương cũng cần phấn đấu đưa tất cả các mặt hàng nông sản vào chuỗi liên kết, có doanh nghiệp là đầu tàu, phát triển hợp tác xã để tập hợp nông dân… từng bước đặt nền móng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Bình Nguyên


 

 

Tin xem nhiều