Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện từ công trình công cộng

07:01, 11/01/2018

UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Ngoài các đối tượng là doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, công sở, chỉ thị  cũng yêu cầu việc tiết kiệm điện đối với cả hệ thống chiếu sáng công cộng.

UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Ngoài các đối tượng là doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, công sở, chỉ thị  cũng yêu cầu việc tiết kiệm điện đối với cả hệ thống chiếu sáng công cộng.

Một dãy đèn đường tại khu vực chân cầu Hóa An (TP.Biên Hòa).
Một dãy đèn đường tại khu vực chân cầu Hóa An (TP.Biên Hòa).

TP.Biên Hòa cũng đang lập dự án thay thế hàng loạt đèn đường chiếu sáng có hiệu suất cao  nhằm góp phần tiết kiệm điện năng và tăng tính mỹ quan đô thị.

* Thay thế hàng ngàn bóng đèn

Giữa năm 2017, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép TP.Biên Hòa thay thế đèn chiếu sáng ở các tuyến đường nhằm tiết kiệm năng lượng. Đến nay, UBND thành phố đã hoàn thiện dự án thay thế đèn đường.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, cho biết dự án đang chờ phê duyệt và dự kiến triển khai vào quý II năm nay. “Trên các trục đường của thành phố hiện nay có rất nhiều chủng loại đèn đường. Bởi mỗi giai đoạn đầu tư sử dụng một loại nên không đồng bộ, khá lộn xộn, các loại bóng cũ tiêu hao điện năng rất nhiều. Hiện tại chỉ có tuyến đường gần 1km từ cầu An Hảo đến ngã ba lên cầu Bửu Hòa mới xây dựng được lắp bằng đèn led” - ông Minh nói.

Theo kế hoạch, TP.Biên Hòa sẽ có gần 150 tuyến đường với số lượng 7.500 bóng đèn sẽ thay thế bóng cũ sang bóng led. Các loại bóng đèn được thay thế có 3 loại công suất là 76W, 113W và 148W để phù hợp với độ cao của trụ đèn cũng như chiều rộng của mỗi tuyến đường. Ông Minh cho biết thêm, hiện dự án chỉ thay thế các bóng đèn, còn giữ lại phần trụ và hệ thống dây điện. Tổng kinh phí để triển khai dự án vào khoảng 100 tỷ đồng. Do nguồn vốn khá lớn nên việc triển khai cũng đang được tính toán cho phù hợp.

* Tiết kiệm năng lượng cao

Th.S Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành), cho hay hiện nay công nghệ đèn led đang được khuyến khích sử dụng bởi tiết kiệm điện năng hơn khá nhiều so với các loại đèn công nghệ cũ. Loại đèn này đang được nhiều công trình dân dụng và công nghiệp sử dụng để tiết kiệm điện năng. Theo ông Sơn, đối với chiếu sáng các công trình công cộng cũng nên thay thế dần bằng loại sản phẩm này, bởi lượng điện tiêu thụ của 1 bóng đèn led chỉ bằng 1 nửa so với bóng halogen có cùng độ sáng. “Ở các nước phát triển rất chú ý đến vấn đề tiết kiệm điện nên công nghệ đèn led được ứng dụng khá rộng rãi. Đi kèm với đó là những chế độ tự động để tối ưu khả năng sử dụng điện” - ông Sơn chia sẻ.

Đèn trên cầu Hóa An
Đèn trên cầu Hóa An

Đơn vị đang đi đầu trong việc thay thế hệ thống chiếu sáng công trình công cộng hiện nay là ngành điện. Năm 2015,  Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đã thực hiện lắp đặt, thay thế đèn chiếu sáng thông thường bằng đèn led được thí điểm tại 3 trạm biến áp 110kV An Bình, Đồng Nai và Loteco, gồm 270 bóng đèn led 20W, 90 bóng đèn led 80W. Kết quả cho thấy, tỷ lệ chênh lệch lượng điện năng tiêu thụ bình quân trong một ngày giảm khoảng 166 kWh. Năm 2016, doanh nghiệp tiếp tục triển khai thay thế đèn chiếu sáng tại 15 trạm biến áp 110kV nữa.

Theo phân tích của đại diện Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, loại đèn led loại 80W có ánh sáng được tạo ra từ vật liệu bán dẫn, do đó độ sáng ổn định và tiêu tốn công suất chỉ bằng 50-75% (tùy loại) so với đèn halogen truyền thống để tạo ra quang năng tương tự. Tuổi thọ trung bình của đèn led là 60 ngàn giờ. Trong thời gian tới các trạm biến áp của điện lực Đồng Nai sẽ lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn led.

Vân Nam

Tin xem nhiều