Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ chi trả tiền gửi ở các quỹ tín dụng sai phạm

07:01, 08/01/2018

Ông Võ Khắc Hiển, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh, qua rà soát, kiểm tra, xác minh bước đầu cho thấy 5 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh...

Ông Võ Khắc Hiển, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh, qua rà soát, kiểm tra, xác minh bước đầu cho thấy 5 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh là: Thái Bình, Thanh Bình, Tân Tiến, Quảng Tiến và Dầu Giây có những sai phạm do quản lý yếu kém. Để khắc phục, xử lý các yếu kém của những quỹ tín dụng trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, Ban Kiểm soát đặc biệt sẽ phối hợp với các ngành chức năng củng cố lại hoạt động, kiểm soát toàn diện để từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định lại hoạt động, đồng thời sẽ thu hồi tài sản của những người vi phạm để tạo nguồn vốn chi trả cho người gửi tiền. Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án để điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật.

Trước những sai phạm nghiêm trọng của các quỹ tín dụng trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, Ban Kiểm soát đặc biệt và tổ công tác của Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh rà soát đối chiếu để xác minh tính hợp pháp của số tiền gửi tiết kiệm và làm rõ các hợp đồng huy động, trả lãi sai quy định. Trước mắt, giao Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tham gia quản lý điều hành mọi hoạt động của các quỹ tín dụng.

Dựa trên việc rà soát, những người gửi tiền hợp pháp tại quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình, Thanh Bình, Tân Tiến và Dầu Giây sẽ được chi trả đợt đầu tiên nhưng không quá 100 triệu đồng/người. Số tiền gửi còn lại sẽ được chi trả trong các đợt tiếp theo. Riêng với Quỹ tín dụng Quảng Tiến, việc chi trả thực hiện theo nhiều đợt phù hợp với nguồn tài chính có được từ việc thu nợ các hợp đồng tín dụng, thu hồi tài sản của người vi phạm và nguồn vốn vay.

Đối với nguồn tiền gửi nếu xác minh chưa đúng với quy định, cần xác minh làm rõ từ cơ quan có thẩm quyền mới tiếp tục xử lý các bước tiếp theo. Theo Ngân hàng nhà nước chi nhánh Đồng Nai, quyền lợi hợp pháp của người dân gửi tiền tại các quỹ tín dụng sẽ được đảm bảo. Do đó người dân gửi tiền nên bình tĩnh, không tụ tập đông người để kẻ xấu lợi dụng kích động gây mất an ninh trật tự tại các quỹ tín dụng nói riêng và trên địa bàn nói chung làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.

Khánh Minh

Tin xem nhiều