Báo Đồng Nai điện tử
En

Ô tô ngoại nhường sân

07:01, 23/01/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp (DN) ngưng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ vì đợi hướng dẫn cụ thể Nghị định 116 ban hành tháng 11-2017. Vì thế xe nhập trở nên khan hiếm, có loại tăng thêm đến hơn 100 triệu đồng/chiếc nhưng không có hàng. Xe nội đã nhân cơ hội này để "lên ngôi".

Từ đầu năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp (DN) ngưng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ vì đợi hướng dẫn cụ thể Nghị định 116 ban hành tháng 11-2017. Vì thế xe nhập trở nên khan hiếm, có loại tăng thêm đến hơn 100 triệu đồng/chiếc nhưng không có hàng. Xe nội đã nhân cơ hội này để “lên ngôi”.

Khách hàng xem xe tại một đại lý xe ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa.
Khách hàng xem xe tại một đại lý xe ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa.

Theo Nghị định 116, từ ngày 1-1-2018 các loại xe nhập khẩu đều phải kiểm định, trong khi trước kia chỉ kiểm định lô hàng đầu tiên. Việc kiểm định có thể kéo dài đến 2 tháng và chi phí lên đến 10 ngàn USD/xe. Đây chính là rào cản khiến các DN tạm thời ngưng nhập khẩu xe để chờ đợi hướng dẫn.

* Xe ngoại khan hàng

Đa số các đại lý xe ô tô đã phải trả lại tiền đặt cọc mua xe nhập khẩu cho khách vì không có hàng, dù khách chấp nhận mua giá cao hơn từ 100-200 triệu đồng/chiếc so với dịp cuối năm 2017.

Thị trường xe gắn máy những ngày gần Tết Nguyên đán 2018 cũng biến động theo chiều hướng tăng. Khảo sát tại các đại lý xe gắn máy tại Đồng Nai, các dòng xe tay ga của hãng Honda đều đồng loạt tăng giá. Cụ thể, SH125i ABS tăng thêm 20 triệu đồng/chiếc, Air Blade tăng 4- 6 triệu đồng/chiếc, Lead và Vision tăng 3-4 triệu đồng/chiếc.  Còn các dòng xe gắn máy của Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM ít biến động hơn, giá nhiều dòng xe chỉ tăng nhẹ.

Giấc mơ vào năm 2018 sẽ sở hữu một chiếc xe ngoại giá rẻ của nhiều người tiêu dùng trong nước đã tan vì thuế nhập về 0% nhưng lại có những rào cản khác đẩy chi phí tăng cao và những chi phí này đều được DN tính vào giá thành của xe. Ông Trần Văn Hoàng (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi dự tính mua xe Fortuner từ giữa năm 2017, nhưng nghe nói đầu năm 2018 thuế các dòng xe nhập khẩu về 0%, lúc đó giá xe có thể giảm thêm 100-200 triệu đồng/chiếc nên cố đợi. Không ngờ đầu năm 2018 đến đại lý đặt hàng mới biết phải đợi, và mới đây đại lý trả lại tiền cọc vì không biết đến khi nào có hàng”. Cũng theo ông Hoàng, sắp đến Tết Nguyên đán ông rất cần xe để đi lại nên chấp nhận mua mắc hơn giá niêm yết cả 100 triệu đồng/chiếc cũng không có hàng.

Những người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc xe ngoại của các hãng khác cũng rơi vào tình cảnh giống ông Hoàng. Hiện chỉ có một số đại lý còn hàng tồn lại từ năm 2017 nhưng số lượng rất ít. Vì cuối năm 2017 các DN hạn chế nhập khẩu xe do chưa nắm rõ diễn biến thị trường năm tới sẽ ra sao nên không dám trữ số lượng lớn.

Ông Trần Minh Tân, Phó trưởng phòng Kinh doanh đại lý Chevrolet Biên Hòa ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa), nói: “Cuối năm 2017, tâm lý khách hàng đợi đầu năm nay thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá hạ sâu mua xe ngoại rẻ hơn nên dù cửa hàng đã khuyến mãi giảm giá nhiều dòng xe từ vài chục đến cả 100 triệu đồng/chiếc vẫn rất ít người mua. Phía cửa hàng cũng không dám trữ lượng lớn xe nhập vì ngại rủi ro cao. Đến đầu năm nay hãng ngưng nhập, xe ngoại còn rất ít”. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày của đầu tháng 1-2018, lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu về chỉ có 6 chiếc, trong khi những năm trước lên đến hàng chục ngàn chiếc.

* Cơ hội cho xe nội

Nhiều người tiêu dùng đã chuyển qua mua xe nội nên số lượng xe nội bán ra tăng 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Tiến Hảo, quản lý bán hàng của cửa hàng ô tô Honda Biên Hòa trên quốc lộ 1 thuộc phường Long Bình (TP.Biên Hòa), cho hay: “Xe nhập hết hàng nên nhiều người tiêu dùng chuyển qua mua xe nội. Để thu hút người mua, cửa hàng vẫn giữ nguyên không tăng giá xe nội mà còn thêm một số chương trình khuyến mãi”.

Ông Trần Văn Thiện, Trưởng phòng Dự án đại lý Ford Đồng Nai (ở KP.2 phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa), nói: “Ô tô nhập khan hiếm là cơ hội để các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường. Cuối năm 2017, có những dòng xe đại lý khuyến mãi giảm giá gần 200 triệu đồng/chiếc nhưng rất vắng khách mua. Hiện xe ngoại hết hàng, xe nội bán chạy nên đại lý đã cắt bỏ bớt khuyến mãi nhưng lượng khách mua vẫn rất đông”.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích