Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiếu Liêm phát triển làng du lịch hươu, nai

07:01, 20/01/2018

Làng nuôi hươu, nai ở xã Hiếu Liêm đang mở rộng quy mô theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, trở thành một trong những điểm hẹn lý tưởng với du khách...

Làng nuôi hươu, nai ở xã Hiếu Liêm đang mở rộng quy mô theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, trở thành một trong những điểm hẹn lý tưởng với du khách.

Làng nuôi hươu, nai Hiếu Liêm là điểm hẹn của nhiều du khách ghé thăm tìm mua đặc sản địa phương. Trong ảnh: Trại nuôi hươu, nai Ngọc Linh.
Làng nuôi hươu, nai Hiếu Liêm là điểm hẹn của nhiều du khách ghé thăm tìm mua đặc sản địa phương. Trong ảnh: Trại nuôi hươu, nai Ngọc Linh.

Người nuôi hươu, nai đang phấn khởi vì hiện giá nhung hươu, nai tăng cao so với cùng kỳ khi bắt đầu vào mùa cuối năm.

* Vùng đặc sản lớn

Các trại nuôi hươu, nai tại xã Hiếu Liêm vừa kết thúc đợt thu hoạch nhung nai và chuẩn bị vào mùa cắt nhung hươu. Nguồn hàng dồi dào cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2018. Người nuôi hươu, nai phấn khởi hơn vì thị trường nhung hươu, nai đang khôi phục và có dấu hiệu sôi động trở lại.

Năm 2018, mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Vĩnh Cửu là sản xuất nông nghiệp gắn với khai thác thế mạnh về rừng, hồ để phát triển du lịch sinh thái.

Ông Trần Ngọc Thắng,  người nuôi hươu, nai tại ấp 3 (xã Hiếu Liêm), cho biết: “Cuối năm ngoái, giá nhung hươu, nai giảm sâu, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ rất khó tìm được khách mua. Con giống từ đó cũng rớt giá, nhiều trại chỉ giữ lại con đực để nuôi lấy nhung”.

Nhưng hiện nay, giá nhung nai từ 7-8 triệu đồng/kg, nhung hươu từ 20-22 triệu đồng/kg, tăng khoảng 2 triệu đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Giá con giống cũng khôi phục trở lại, nhiều người tìm mua con giống mà không có.

Theo ông Trần Như Ý, chủ trại hươu, nai Như Ý tại xã Hiếu Liêm, sau giai đoạn khó khăn khi giá nhung hươu, nai giảm mạnh vừa qua, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ bỏ đàn chuyển sang trồng cây có múi. Nhưng tổng đàn hươu, nai của xã lại tăng vì những trại lớn vẫn mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô. Ông Ý chia sẻ: “Tôi vừa đầu tư khoảng 500 triệu đồng làm lại chuồng trại mới. Tôi xây trại theo quy trình khép kín, làm hầm chứa xử lý phân và nước thải, đầu tư máy cắt cỏ... để mở rộng quy mô nuôi, đồng thời lại giảm chi phí và công lao động”. 

* Gắn với du lịch

Trong mục tiêu phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Cửu đang tập trung phát triển nông nghiệp gắn với khai thác du lịch sinh thái. Ông Phạm Minh Phước, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, cho biết: “Tổng đàn hươu, nai của xã Hiếu Liêm ngày càng tăng, hiện phát triển lên gần 3 ngàn con.

Theo quy hoạch, làng nuôi hươu, nai ở xã Hiếu Liêm được xem là điểm nhấn của mô hình kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. Trong thực tế sản xuất, nhiều trại nuôi hươu, nai đã mạnh dạn đầu tư theo hướng chuyên nghiệp với quy mô ngày càng lớn, làm thương hiệu bằng uy tín chất lượng để giữ chân khách hàng”.

Ông Phạm Xuân Ngọc, chủ trại hươu, nai Ngọc Linh, là người theo nghề nuôi hươu, nai khoảng 15 năm nay. Từ khởi điểm một vài con, hiện ông Ngọc đã phát triển trại nuôi với tổng đàn lên 40 con.

Ông Ngọc cho hay: “Nghề nuôi hươu, nai không chỉ cho lợi nhuận tốt mà còn rất ổn định. Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn, nhiều nơi không bán được nhung hươu, nai nhưng ở vùng này khách vẫn tìm đến tận trại đặt hàng. Vì vùng này gần các điểm du lịch nổi tiếng, như: Chiến khu Đ, thủy điện Trị An, khách du lịch thường ghé đến đây tìm mua đặc sản địa phương”.

Nhiều trại nuôi hươu, nai ngày càng quan tâm đầu tư làm nhãn hàng, thương hiệu để giữ chân khách hàng bằng uy tín chất lượng.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều