Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá dịp tết

10:01, 29/01/2018

Từ ngày 24-1 đến 29 tết, Sở Công thương tổ chức đoàn đến làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã, siêu thị và ban quản lý các chợ trong tỉnh có tham gia chương trình bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Từ ngày 24-1 đến 29 tết, Sở Công thương tổ chức đoàn đến làm việc với các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, siêu thị và ban quản lý các chợ trong tỉnh có tham gia chương trình bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Hầu hết các đơn vị đều cam kết sẽ phối hợp không để xảy ra tình trạng khan hàng gây sốt giá.

Kiểm tra 1 điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp tết tại chợ Long Bình Tân, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.GIANG
Kiểm tra 1 điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp tết tại chợ Long Bình Tân, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.GIANG

 

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai nguồn heo, gà, trứng cho dịp tết khá dồi dào. Trung bình mỗi ngày có khoảng 7,5-9 ngàn con heo thịt được kiểm dịch đưa ra thị trường. Giá heo hơi ngày 29-1 ở mức 32 ngàn đồng/kg, gà trắng 35 ngàn đồng/kg, gà tam hoàng trên 42 ngàn đồng/kg.

* Nguồn thịt dồi dào

“Nguồn heo, gà, trứng của Đồng Nai vẫn rất dồi dào, trong đó có trên 60% được đưa về TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ” - ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, cho biết. Các DN sản xuất heo, gà, trứng cho hay, cách tết khoảng 1 tuần nhu cầu tiêu thụ thịt của Đồng Nai lại giảm so với ngày thường do công nhân về quê ăn tết. Vì thế, thị trường Đồng Nai sẽ không lo thiếu thịt.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), nói: “Ngày thường C.P. cung cấp cho thị trường khoảng 2,5-3 ngàn con heo thịt/ngày, vào dịp gần tết tăng lên 4-5 ngàn con/ngày. Tuy nhiên khi thị trường xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá công ty có thể tăng lượng heo, gà xuất chuồng lên để giữ cho giá ổn định. Ngoài ra C.P. cũng chuẩn bị khoảng 500 tấn xúc xích, lạp xưởng, sản phẩm chế biến từ thịt bán trong dịp tết. Công ty cũng cam kết với Sở Công thương sẽ hỗ trợ heo, gà, trứng cho thị trường Đồng Nai trước, trong và sau tết.

Ông Nguyễn Cao Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Công ty đã đặt nguồn heo sạch để giết mổ trong dịp tết, dự tính từ ngày 20 tháng Chạp sẽ cung ứng ra thị trường 250-300 con heo thịt/ngày và từ 26-30 tháng Chạp 400-450 con/ngày, tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Công ty cam kết sẽ bán hàng bình ổn giá và không tăng”.

* Bình ổn nhiều mặt hàng

Nhiều DN, siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ cũng cam kết tham gia bình ổn giá với nhiều mặt hàng khác như: gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, bột nêm, nước chấm, trái cây, bánh kẹo...

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã Tân Long (quản lý khai thác chợ Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), nói: “Theo thông lệ từ ngày 25-29 tháng Chạp giá cả nhiều mặt hàng thường tăng, nhưng các sạp trên đều cam kết sẽ giữ mức giá bình ổn để phục vụ người dân. Các điểm trên cũng đã dự trữ lượng hàng tăng 15% so với tết trước”. Đại diện các siêu thị BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Co.op Mart Biên Hòa, Lotte mart, Hoàng Đức... cũng cho biết sẽ tham gia chương trình bình ổn giá với nhiều mặt hàng để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Nguồn hàng dự trữ năm nay, tăng 10-15% so với tết trước.

Dự báo của các DN thì nhu cầu mua sắm hàng hóa trong dịp tết này sẽ không tăng nhiều so với năm trước vì nhiều chợ, siêu thị, đại lý bán hàng đến chiều 30 tết và mùng 2 tết đã mở cửa. Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương, cho rằng: “Sở làm việc với 24 đơn vị gồm DN sản xuất, DN bán lẻ hàng hóa, chợ để khi thị trường có biến động báo lại để có sự điều tiết hàng hóa, không để xảy ra tình trạng găm hàng gây khan hiếm để đẩy giá lên cao”.

Mới đây, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, dịp tết là cao điểm chống hàng gian, hàng giả, kém chất lượng. Các ngành đặc biệt chú ý kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đây là mặt hàng nếu bị giả, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và gây nguy hại rất lớn.

 

Hương Giang

Tin xem nhiều