Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vẫn than thở về thủ tục đất đai

07:01, 23/01/2018

Mới đây, trong buổi làm việc với ngành tài nguyên - môi trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, mặc dù ngành đã cố gắng trong giải quyết các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), song nhiều người dân vẫn còn than phiền.

Mới đây, trong buổi làm việc với ngành tài nguyên - môi trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, mặc dù ngành đã cố gắng trong giải quyết các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), song nhiều người dân vẫn còn than phiền. Thực tế, trong thời gian qua ngành tài nguyên - môi trường đã từng bước rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhiều người dân vẫn còn bức xúc khi đi làm thủ tục đất đai vì ở một số nơi, cán bộ vẫn chưa làm hết trách nhiệm.

Vẫn còn xảy ra tình trạng người dân đi làm thủ tục đất đai trong hồ sơ còn thiếu một số thủ tục, nhưng cán bộ nhận hồ sơ không hướng dẫn luôn một lần để họ bổ sung khiến họ phải đi lại nhiều lần gây mất thời gian. Đây cũng là lý do không ít người dân “ngại” đi làm thủ tục đất đai và phải nhờ qua “cò” tốn thêm một khoản tiền không nhỏ.

Trong năm 2017, những vụ khiếu nại về đất đai vẫn chiếm khoảng 80% trong tổng số các vụ khiếu nại ở tỉnh. Trong đó, lĩnh vực khiếu nại nhiều nhất là bồi thường, giải phóng mặt bằng. 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch là một trong những điểm “nóng” về thực hiện thủ tục về đất đai. Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, có những bức xúc của người dân về thủ tục đất đai rất đơn giản chỉ cần cán bộ trên lĩnh vực tài nguyên - môi trường chịu lắng nghe, giải thích và kịp thời giải quyết thì vụ việc không đến mức người dân bức xúc và khiếu nại lên tỉnh. Từ đó cũng hạn chế được nhiều vụ kiện tụng về đất đai kéo dài.

Hiện nay các thủ tục về đất đai vẫn khá phức tạp, muốn người dân bớt than phiền thì cần tiếp tục đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết. Đồng thời, những cán bộ nhân viên được giao tiếp nhận hồ sơ, giải quyết những thủ tục về đất đai cần làm hết trách nhiệm được giao. Theo lãnh đạo tỉnh, Đồng Nai sẽ xử nghiêm những cán bộ, nhân viên cố tình gây nhũng nhiễu với dân trong giải quyết hồ sơ để “vòi vĩnh”. Do đó, khi phát hiện những cán bộ, nhân viên cố tình gây khó khăn, người dân có thể báo về đường dây nóng của tỉnh để xử lý.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều