Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng tiêu chuẩn GlobalGAP

07:01, 08/01/2018

Thuộc lớp nông dân năng động, ông Nguyễn Văn Quang (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) luôn đi tiên phong trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm theo công nghệ Israel.

Thuộc lớp nông dân năng động, ông Nguyễn Văn Quang (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) luôn đi tiên phong trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm theo công nghệ Israel.

Ông Nguyễn Văn Quang (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) giới thiệu hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel.
Ông Nguyễn Văn Quang (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) giới thiệu hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel.

* Mạnh dạn đầu tư

Ông Quang chia sẻ: “Gia đình tôi gốc nông dân và cũng từng trồng qua rất nhiều loại cây trồng, từ bắp đến điều, cà phê, mãng cầu. Từ 15 năm trước, sớm nhận ra tiềm năng của cây hồ tiêu nên gia đình tôi chuyển sang cây trồng này. Khởi đầu trồng 1 hécta, dần dần gia đình tôi mở rộng lên diện tích 3 hécta như hiện nay”. Suốt quá trình mở rộng diện tích cũng là thời gian ông Quang không ngừng học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây tiêu qua các chương trình tập huấn, sách vở, đồng thời tự thử nghiệm lý thuyết đã học vào thực tế để đúc kết kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Không chỉ là nông dân trồng tiêu giỏi, ông Nguyễn Văn Quang còn đầu tư tiền tỷ xây nhà nuôi chim yến. Với ông, đa dạng sự đầu tư chính là tìm thêm cơ hội và giảm bớt những rủi ro khi bỏ tất cả số trứng của mình vào cùng 1 rổ.

Để cây tiêu phát triển tốt và cho năng suất cao như hiện nay, ông đã đầu tư không ít công sức và tiền bạc để cải tạo đất và môi trường. Do đặc điểm vườn tiêu của gia đình ông Quang có những vùng trũng, mưa nhiều dễ bị ngập nước. Nhưng vào nửa cuối mùa khô thường thiếu hụt nước tưới do phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước ngầm đang dần cạn kiệt vì bị khai thác quá mức. Chính vì vậy, từ rất sớm ông Quang đã ứng dụng hệ thống tưới nước, bón phân tiết kiệm cho vườn tiêu; vừa cho đào hệ thống kênh thoát nước giữa các luống tiêu. Từ năm 2015, ông Quang bỏ một khoản chi không nhỏ để lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm theo công nghệ Israel cho toàn bộ vườn tiêu. Từ kết quả thử nghiệm thực tế, hệ thống tưới tiết kiệm này có những ưu điểm vừa tưới nước, vừa bón phân và các chế phẩm vi sinh dạng lỏng phòng ngừa bệnh chết nhanh, chết chậm cho cây tiêu.

So với hệ thống tưới tự động truyền thống, tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel giúp tiết kiệm nước từ 30-60%; hiệu quả hấp thụ phân bón và tiết kiệm nhân công tưới đều đạt đến 90%. Điểm nổi bật, hệ thống tưới này được lập trình sẵn, người dùng có thể dùng điện thoại thông minh điều khiển hoạt động mở, tắt từ xa.

* Làm tiêu sạch chi phí rẻ

Theo ông Quang, giai đoạn thị trường hồ tiêu khó khăn, nông dân càng cần phải quan tâm đầu tư công nghệ, kỹ thuật mới để vừa giảm giá thành sản xuất, vừa tạo ra sản phẩm an toàn thì mới tạo ra lợi thế cạnh tranh. Ông Quang phân tích: “Ứng dụng công nghệ tưới mới, nhà vườn không chỉ tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn kiểm soát tốt lượng phân, lượng nước và chủ động phòng bệnh cho cây trồng. Chính vì vậy, sau khi đưa vào ứng dụng công nghệ tưới nước mới này, mỗi hécta tiêu của tôi tăng năng suất lên hơn 1 tấn/hécta”.

Với ông Quang, tạo lợi thế cạnh tranh cho cây tiêu còn là làm ra sản phẩm an toàn đạt chuẩn của những thị trường xuất khẩu khó tính. Ông Quang là một trong những nông dân đầu tiên của Đồng Nai được cấp chứng nhận vườn tiêu GlobalGAP. Trong sản xuất, ông tự bỏ công ủ phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc diệt cỏ mà cho cắt cỏ phủ lên đất, ưu tiên sử dụng thuốc và các giải pháp sinh học trong phòng và trừ bệnh.

Ông Quang so sánh: “Sản xuất theo hướng hữu cơ, năng suất vườn tiêu của tôi năm sau cao hơn năm trước, lại hạn chế được rủi ro dịch bệnh. Tuy sản xuất theo hướng này thời gian đầu có tốn kém, vất vả hơn nhưng tính đến hiệu quả lâu dài, sản xuất sạch có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với thói quen lạm dụng phân thuốc chạy theo năng suất. Mặt khác, tiêu GlobalGAP của tôi dược doanh nghiệp ưu tiên mua với giá cao hơn hẳn mặt bằng chung ngoài thị trường, nên đây là hướng sản xuất có chi phí rẻ hơn hẳn cách làm truyền thống”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều