Báo Đồng Nai điện tử
En

Thổi "luồng gió mới" cho xe buýt

07:01, 29/01/2018

Khai trương tuyến xe buýt số 1, ông Võ Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Trí Minh Phát, cho xe chạy miễn phí 1 tuần. Khi đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam chiến thắng đội tuyển Qatar lọt vào chung kết Giải U.23 châu Á, ông lại miễn phí vé xe 2 ngày nhằm tạo luồng gió mới trong kinh doanh xe buýt.

Khai trương tuyến xe buýt số 1, ông Võ Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Trí Minh Phát, cho xe chạy miễn phí 1 tuần. Khi đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam chiến thắng đội tuyển Qatar lọt vào chung kết Giải U.23 châu Á, ông lại miễn phí vé xe 2 ngày nhằm tạo luồng gió mới trong kinh doanh xe buýt.

Ông Võ Quang Long (phải) đang cùng thợ bảo trì xe taxi tại garage. Ảnh: V. Nam
Ông Võ Quang Long (phải) đang cùng thợ bảo trì xe taxi tại garage. Ảnh: V. Nam

Là người luôn trăn trở về hoạt động vận tải hành khách công cộng, ông Long đang cố tạo ra một hình ảnh xe buýt thân thiện để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đi lại.

* Khai thác thế mạnh

Là người kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu rồi mở garage sửa chữa xe ô tô, năm 2016 ông Long chuyển sang kinh doanh vận tải hành khách công cộng, mở ra hãng taxi 42. Ông Long chia sẻ: “Nếu không có lĩnh vực xăng dầu và garage xe chống đỡ, tôi cũng không dám bước vào kinh doanh taxi. Theo tính toán, trong kinh doanh vận tải taxi thì xăng, dầu chiếm khoảng 50% chi phí và hơn 20% là khấu hao xe, còn lại là các chi phí khác. Tôi vừa cung cấp xăng dầu lại vừa sửa chữa bảo trì nên tiết giảm được chi phí rất lớn”.

Phương án kinh doanh của ông là tạo một vòng liên hoàn để có được giá và chất lượng  cạnh tranh nhất. Xe chạy bằng xăng dầu giá gốc, có garage bảo dưỡng xe nên tạo được lợi thế.

Vừa đưa xe vào hoạt động, hãng taxi 42 của ông Long còn đang vất vả cạnh tranh với các hãng taxi giá rẻ truyền thống thì taxi kỹ thuật số Uber và Grab cũng nhảy vào thị trường Việt Nam làm cho cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Đương đầu với sự cạnh tranh, ông Long nhận ra mỗi loại hình taxi sẽ có những lợi thế riêng và xe buýt truyền thống cũng phải thay đổi cả về cách quản lý lẫn chất lượng mới tồn tại được. “Suy cho cùng, taxi kỹ thuật số đã tạo cho lĩnh vực taxi phát triển hơn nhờ sự cạnh tranh và người sử dụng được hưởng lợi, đó là điều tốt” - ông Long nói.

* Xe buýt công nghệ

Những lần sang Hàn Quốc, ông Long thường di chuyển bằng phương tiện xe buýt và thấy rất an toàn và hiệu quả. Ông tự nhủ khi đủ điều kiện sẽ xin mở một tuyến xe buýt thực sự chất lượng như kiểu của Hàn Quốc. Sau một thời gian chuẩn bị, đến giữa tháng 1-2018 ông cũng đưa được tuyến xe buýt số 1 (từ phường Trảng Dài đến ngã tư Vũng Tàu) vào hoạt động. Tuyến xe buýt được ông Long đầu tư: máy lạnh, camera hành trình, hệ thống nhắc đến trạm tự động nên trở thành một trong 4 tuyến xe buýt thuộc chương trình nâng cao chất lượng (chất lượng phục vụ, chất lượng xe) hoạt động vận tải hành khách công cộng của tỉnh.

Ông Long cũng cho hay, công ty đang thuê một doanh nghiệp của Hàn Quốc viết phần mềm ứng dụng cho tìm kiếm xe buýt sắp hoàn thiện. Phần mềm này giúp người đi xe biết được các tuyến xe buýt sẽ đi như thế nào, theo dõi bao lâu xe sẽ đến tới trạm mình cần đi. “Khi ứng dụng phần mềm xe buýt này, ví dụ đi từ TP.Biên Hòa đến Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh tôi biết là đi những tuyến xe buýt nào, lên xuống trạm ở đâu và mấy giờ xe sẽ đến. Tôi nghĩ tạo được sự tiện lợi cho đi lại người dân sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn” - ông Long nói.

Thực sự đầu tư cho lĩnh vực xe buýt đúng mức phải là những người đam mê vì lợi nhuận mang lại rất thấp. Đây cũng là việc cần nhà nước hỗ trợ để các nhà đầu tư hào hứng hơn trong phát triển loại hình vận tải này.

Vân Nam

Tin xem nhiều