Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

10:01, 15/01/2018

UBND tỉnh đã phê duyệt cho huyện Nhơn Trạch trong năm 2018 sẽ tiến hành thu hồi đất ở 171 dự án với diện tích gần 3.300 hécta. Những dự án phải thu hồi đất nhiều chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng hạ tầng và phát triển khu dân cư.

* Nhơn Trạch thu hồi đất cho 171 dự án

UBND tỉnh đã phê duyệt cho huyện Nhơn Trạch trong năm 2018 sẽ tiến hành thu hồi đất ở 171 dự án với diện tích gần 3.300 hécta. Những dự án phải thu hồi đất nhiều chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng hạ tầng và phát triển khu dân cư. Cụ thể, xây dựng khu dân cư gồm 66 dự án với diện tích hơn 2.200 hécta, đất làm hạ tầng hơn 1.220 hécta với 81 dự án. Những dự án phải thu hồi đất trong năm 2018 sẽ lấy vào đất lúa và đất rừng gần 900 hécta. 

Huyện Nhơn Trạch là một trong những huyện có số dự án và diện tích đất thu hồi lớn thứ 2 của tỉnh, chỉ sau huyện Long Thành.

Khánh Minh

* 15.557 người nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án Sân bay quốc tế Long Thành

Theo thống kê của UBND tỉnh, số người đang ở độ tuổi lao động nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 9.700 người. Phần lớn số lao động này là công nhân (trên 3.800 người) và nông dân (gần 2.580 người). Số người dưới độ tuổi lao động ở đây gần 4.390 người và trên độ tuổi lao động gần 1.470 người. Được biết, tổng số hộ gia đình trong vùng dự án là 4.864 hộ với 15.557 nhân khẩu.

Khắc Giới

* 244 đơn vị được cấp phép sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cho biết đến giữa tháng 1-2018 đã cấp phép cho 244 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Vàng trang sức, mỹ nghệ ở Đồng Nai được quản lý về hàm lượng, chất lượng khá chặt chẽ. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng khi mua vàng trang sức, mỹ nghệ nên kèm với hóa đơn. Nếu phát hiện không đủ hàm lượng, chất lượng có thể kiến nghị lên Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp phải bồi thường.

Về kinh doanh vàng miếng, Đồng Nai đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cho 51 điểm giao dịch, trong đó 49 điểm của 11 chi nhánh ngân hàng thương mại và 2 điểm giao dịch của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận và Công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn.

 Uyển Nhi

* Xuân Lộc nhân rộng nuôi bò sữa

Sau 2 năm triển khai thí điểm mô hình chăn nuôi bò sữa tại huyện Xuân Lộc, hiện Công ty bò sữa Long Thành đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân nhằm phát triển nhân rộng mô hình này, như: hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, cơ sở thu mua tại địa bàn... Phía công ty cũng làm việc với Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai để mỗi hộ chăn nuôi được vay tối thiểu 200 triệu đồng.

Từ năm 2016 qua khảo sát, đánh giá các yếu tố cần thiết về điều kiện khí hậu, vùng nguyên liệu thức ăn tại huyện Xuân Lộc, Công ty cổ phần bò sữa Long Thành đã triển khai nuôi thí điểm 200 con bò sữa tại ấp 4, xã Xuân Tâm. Sau 2 năm triển khai, mô hình này mang lại rất khả quan. Cụ thể, mỗi bò mẹ cho vắt sữa khoảng 8 tháng/năm, sản lượng trung bình mỗi ngày từ 12-14kg. Với giá bán 12.500 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ các chi phí, người nuôi lãi ròng từ 40-50 triệu đồng/năm.

Hải Đình

* Kim ngạch nhập khẩu bông của Đồng Nai chiếm 25% cả nước

Theo Sở Công thương, năm 2017 các doanh nghiệp ngành xơ sợi dệt của Đồng Nai đã chi gần 580 triệu USD để nhập khẩu bông từ các nước, tăng trên 25% so với năm 2016. Hiện nay, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành trên cả nước nhập khẩu bông nhiều nhất để phục vụ cho sản xuất xơ sợi dệt. Kim ngạch nhập khẩu bông các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng 25% tổng kim ngạch nhập khẩu bông của cả nước.

Nguồn bông các doanh nghiệp Đồng Nai nhập khẩu nhiều từ thị trường Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Australia, Bờ Biển Ngà, trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ chiếm 60%. Những năm gần đây, nhập khẩu bông là ngành có mức tăng cao bởi nguồn cung trong nước giảm mạnh, trong khi ngành dệt may phát triển nhanh.

Hương Giang

Tin xem nhiều