Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa làm hàng tết

07:12, 07/12/2017

Còn hơn 2 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2018, hiện tại các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị hàng tết. Hàng hóa phục vụ tết năm nay sẽ rất dồi dào nên khó xảy ra tình trạng khan hàng, giá tăng đột biến.

Còn hơn 2 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2018, hiện tại các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị hàng tết. Hàng hóa phục vụ tết năm nay sẽ rất dồi dào nên khó xảy ra tình trạng khan hàng, giá tăng đột biến.

Co.op Mart Biên Hòa chuẩn bị hàng hóa cho dịp tết.
Co.op Mart Biên Hòa chuẩn bị hàng hóa cho dịp tết.

Vào dịp Tết Nguyên đán, những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều là thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, hàng may mặc... Các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, siêu thị, đại lý bán hàng đều có kế hoạch tăng khoảng 10-15% lượng hàng dự trữ so với tết năm trước.

* Thực phẩm không thiếu

Theo đánh giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhu cầu mua sắm tết năm nay sẽ không có biến động lớn so với năm trước. Gần đây, người dân đã dần bỏ thói quen mua quá nhiều hàng thực phẩm dự trữ trong nhà bởi các chợ, đại lý gần như bán quanh năm, không nghỉ tết. Mùng 1, mùng 2 tết nhiều chợ trong tỉnh vẫn hoạt động nên ngay cả thực phẩm tươi sống cũng không phải dự trữ nhiều. Lượng heo, gà cho Tết Nguyên đán sắp tới sẽ rất dồi dào.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở đã liên hệ với các doanh nghiệp, siêu thị đề nghị ký cam kết sẽ phối hợp hỗ trợ đưa ra thị trường những mặt hàng thiết yếu để giữ giá ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2018 nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt, giá tăng cao. Tuy nhiên 3-4 năm trở lại đây, hàng hóa trong dịp tết rất dồi dào nên không xảy ra biến động. Bên cạnh đó, người dân dần bỏ thói quen mua dự trữ thực phẩm thật nhiều trong dịp tết nên thị trường dịp tết khó xảy ra biến động lớn.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú ý Đồng Nai, cho biết: “Dù hơn 1 năm nay giá heo trên thị trường liên tục nằm sâu dưới giá thành khiến người chăn nuôi thua lỗ lớn nhưng tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh và cả nước cũng không giảm nhiều. Lượng heo thịt cung ứng ra thị trường vẫn cung lớn hơn cầu, giá khó có thể tăng cao. Tại Đồng Nai, trung bình mỗi ngày cung ứng cho thị trường từ 8-10 ngàn con heo thịt”.

Cũng theo ông Quang, tổng đàn heo của tỉnh hiện xấp xỉ 1,7 triệu con, thời gian qua chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thu hẹp đàn, còn các doanh nghiệp, trang trại nuôi lớn phần lớn vẫn giữ ổn định đàn.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, nhận định: “Nguồn cung - cầu gà thịt trên thị trường hiện nay vẫn khá ổn định. Các trang trại đều đã tính toán chuẩn bị nguồn hàng cho dịp tết nên sẽ không có tình trạng khan hàng, giá tăng cao”.

Theo thống kê, hiện nay tổng đàn gà của Đồng Nai khoảng 16 triệu con, cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 100 ngàn con/ngày. Những doanh nghiệp cung ứng heo gà, các sản phẩm từ heo gà cũng đã đặt hàng với các trang trại để có nguồn cung ổn định sản xuất các sản phẩm bán trong dịp tết.

Chị Cái Thị Kim Thùy, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Cánh Đồng Vàng (TP.Hồ Chí Minh), nói: “Công ty chuyên sản xuất các loại nước giải khát, nước chấm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện công ty đã có kế hoạch sản xuất hàng tết và lượng hàng đưa ra thị trường dự kiến tăng trên 30%”.

* Giá ít biến động

Bên cạnh việc giá không tăng, các siêu thị còn có chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng nhiều mặt hàng để kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.op Mart Biên Hòa, cho hay: “Siêu thị đã có kế hoạch tăng khoảng 10% sản lượng hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán so với Tết năm 2017, tương đương khoảng 100 tỷ đồng. Siêu thị cũng cam kết với Sở Công thương là sẽ tham gia chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán để phục vụ người dân”.

Ngoài việc giữ giá cả ít biến động, đại diện các siêu thị cho biết còn chạy chương trình giảm giá sâu cho cả đợt Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2018.

Theo đại diện của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa), trung bình mỗi ngày C.P. cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 14 ngàn con heo thịt, 1,9 triệu quả trứng và 220 tấn gà. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cung ứng nhiều sản phẩm chế biến từ heo gà như: xúc xích, chả giò, chả lụa, thủy sản...

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến, nước giải khát cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tăng cung ứng hàng cho thị trường nếu xảy ra tình trạng khan hàng, giá tăng cao để ổn định thị trường. Những loại rau củ quả tươi vào dịp Tết Nguyên đán cũng rất dồi dào. Vì hiện đã hết mùa mưa, các vùng trồng rau lớn của Đồng Nai, Đà Lạt cũng thuận lợi xuống giống, năng xuất vụ đông - xuân thường cao hơn 20-30% so với các vụ khác nên cũng không lo thiếu hàng.

Hương Giang

Tin xem nhiều