Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính đường kết nối Sân bay Long Thành

07:12, 18/12/2017

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang giai đoạn chuẩn bị giải phóng mặt bằng, song để vào được khu vực Sân bay Biên Hòa hiện chỉ có 1 con đường duy nhất...

Dự án Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành (Sân bay Long Thành) đang ở giai đoạn chuẩn bị giải phóng mặt bằng, song đường kết nối đến nay vẫn chưa có. Để vào được khu vực sân bay hiện chỉ có duy nhất đường 769 nhỏ hẹp, tuyến đường này không thể là trục đường chính kết nối.

Các trục đường kết nối với Sân bay Long Thành.
Các trục đường kết nối với Sân bay Long Thành.

Tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dù chạy sát qua sân bay, song giới chuyên môn cho rằng không thể kết nối trực tiếp, vì vậy sân bay vẫn phải xây dựng đường vào  riêng.

* Đường vào từ quốc lộ 51

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho hay đường vào Sân bay Long Thành phải tính toán xây dựng tuyến đường riêng, không thể kết nối trực tiếp với tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Bởi nếu kết nối với tuyến cao tốc này ngay điểm gần với sân bay sẽ phải xây dựng các cầu vượt, như vậy sẽ ảnh hưởng đến tĩnh không cất hạ cánh của máy bay.

Theo đề xuất của Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai nên làm tuyến đường kết nối gồm 3 tuyến. Cụ thể, tuyến số 1 theo quy hoạch đường 25C nối từ quốc lộ 51 đến ranh sân bay. Chiều dài của tuyến đường này khoảng 3,8km, quy mô dự kiến xây dựng tối thiểu 6-8 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tuyến số 2 sẽ nối từ ranh Sân bay Long Thành đến đường Vành đai 4, đoạn này có chiều dài khoảng 2,7km và đoạn vành đai 4, TP.Hồ Chí Minh đến giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 3km, quy mô 4 làn xe cơ giới. Tuyến số 2B nối từ ranh Sân bay Long Thành đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tuyến này có chiều dài khoảng 6,7km, dự kiến quy mô xây dựng 4 làn xe cơ giới.

Phối cảnh tổng thể  nhà ga Sân bay Long Thành.
Phối cảnh tổng thể nhà ga Sân bay Long Thành.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, tuyến số 1 kết nối từ quốc lộ 51 vào sân bay là quan trọng nhất. Bởi khi tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng sẽ khá thuận tiện và phần lớn lượng hàng hóa sẽ ra vào sân bay theo hướng này để đi các cảng biển hay khu công nghiệp.

Vị trí nút giao giữa đường 25C với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được UBND tỉnh gửi Bộ Giao thông - vận tải để thỏa thuận điểm xây dựng. Sở Giao thông - vận tải cũng kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đồng bộ với xây dựng Sân bay Long Thành để có thể kết nối tuyến số 2B lên cao tốc, đảm bảo hướng kết nối phía bắc cho sân bay

* Xác định đường sớm

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho rằng cần phải sớm xác định các tuyến đường để huyện thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, sau đó là bồi thường giải phóng mặt bằng. “Phải xác định được tuyến đường như thế nào, quy mô thu hồi đất ra sao, số lượng hộ phải tái định cư. Việc đền bù đất mất rất nhiều thời gian, nếu không khẩn trương sẽ không kịp khi khởi công sân bay” - ông Ân nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với các sở, ngành về công tác chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành gần đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đặt ra vấn đề cần phải tính toán đường kết nối cho sân bay.

Theo lãnh đạo tỉnh, nếu chậm xây dựng tuyến đường này, khi sân bay khởi công xây dựng sẽ bị ảnh hưởng vì không có đường ra vào để vận chuyển nguyên vật liệu. “Khi khởi công xây dựng sân bay không thể đi thuê đất dân để làm đường đi vào được. Bởi đây là dự án lớn và thời gian xây dựng khá dài nên đường kết nối là rất quan trọng” - lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh.

Khắc Giới

Tin xem nhiều