Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách đua nước rút từng ngày

07:12, 19/12/2017

Tính đến trung tuần tháng 12, thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 41 ngàn tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch. Như vậy, trong hơn nữa tháng còn lại của năm 2017, Đồng Nai phải thu hơn 7,5 ngàn tỷ đồng mới đạt được dự toán...

Đến ngày 12-12-2017, thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 41 ngàn tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch. Như vậy trong khoảng thời gian còn lại gần 20 ngày, Đồng Nai phải thu được hơn 7,5 ngàn tỷ đồng thì mới đạt dự toán năm. Do đó, Đồng Nai phải chạy nước rút để hoàn thành dự toán ngân sách 2017 được giao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đồng Nai ngày 5-12-2017. Ảnh: H.GIANG
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đồng Nai ngày 5-12-2017. Ảnh: H.GIANG

Theo số liệu từ UBND tỉnh, tính đến 12-12-2017, cả tỉnh thu ngân sách được hơn 41 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa được gần 27 ngàn tỷ đồng, đạt 80% so với dự toán. Nhưng nếu trừ tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết thì thu nội địa chỉ đạt hơn 23,8 ngàn tỷ đồng.

Thu xuất nhập khẩu được hơn 14 ngàn tỷ đồng, đạt 95%. Thu nội địa của tỉnh đạt rất thấp so với dự toán và thấp hơn so với tiến độ chung của cả nước, nhất là thu lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

* Phải thu 7.500 tỷ trong 2 tuần

Như vậy, để thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả theo dự toán năm thì các ngành chức năng của tỉnh phải thu thuế được 395 tỷ đồng/ngày (kể cả thứ bảy và chủ nhật). Điều này khá áp lực và khó khăn không chỉ riêng của Đồng Nai mà còn của cả nước. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với Đồng Nai nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để thu ngân sách Nhà nước đạt dự toán được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết dù thời gian của năm 2017 không còn nhiều, nhưng tỉnh phấn đấu đạt gần 48,66 ngàn tỷ đồng, đạt 101% so với dự toán và tăng 12% so với cùng kỳ. Nếu thu đạt con số trên thì thu nội địa của Đồng Nai năm nay tăng 22% so với năm trước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Đồng Nai là tỉnh đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước, do đó nếu thu không đạt so với dự toán năm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách chung của cả nước. Vì vậy, ngay cả Thủ tướng cũng rất quan tâm đến việc thu ngân sách của tỉnh”.

Cũng theo bộ trưởng, do năm nay dự toán giao cho tỉnh khá cao so với những năm trước nên việc thu gặp khó khăn rất lớn. Phía Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ tỉnh để có thể hoàn thành kế hoạch.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, thời gian còn lại rất ngắn nhưng tỉnh phải thu được khoảng 7.500 ngàn tỉnh đồng là việc rất khó khăn. “Có 4 lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước đạt thấp là: thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thu từ khu vực ngoài quốc doanh. Hiện các lĩnh vực trên đạt từ 60-78%” - ông Hùng nói.

Dự toán năm 2017, Đồng Nai phải thu ngân sách Nhà nước hơn 48,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn 5 ngàn tỷ đồng so với năm 2016. Theo đánh giá chung thì hoạt động sản xuất, kinh doanh của khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh năm nay gặp nhiều khó khăn nên thuế tiêu thụ đặc biệt hàng nội địa, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đều đạt thấp.

* Tìm cách tăng nguồn thu

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tăng nguồn thu cho ngân sách, nhưng vì dự toán được giao khá cao nên năm 2017 Đồng Nai rất chật vật trong thu ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, cho biết: “Cục Thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng thu như thu từ chuyển giá, nợ cũ. Thực tế, năm 2017 thu ngân sách Nhà nước cao hơn so với năm 2016 nhưng so với dự toán thì thấp là vì chỉ tiêu giao cho tỉnh quá cao. Để hoàn thành kế hoạch, Cục Thuế đã rà soát lại từng khoản thu và giao công việc cho từng phòng ban thực hiện. Năm nay, điều tra xử lý chuyển giá giúp tăng thu vài trăm tỷ nhưng giảm lỗ hơn 3 ngàn tỷ”.

Ông Công cũng đề nghị Bộ Tài chính trong năm tới xem xét lại việc giao dự toán thu ngân sách Nhà nước cho tỉnh Đồng Nai đừng quá cao như năm 2017.

Theo ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan, năm nay Bộ Tài chính phân bổ dự toán thu ngân sách cho Cục Hải quan Đồng Nai là 15,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn năm trước 700 tỷ đồng (trong đó địa bàn Đồng Nai gần 14,8 ngàn tỷ đồng và Bình Thuận hơn 400 tỷ đồng). Ngay từ đầu năm, Cục Hải quan đã tiến hành nhiều biện pháp để tăng thu và ước sẽ đạt hơn 16,4 ngàn tỷ đồng, vượt hơn 8% so với chỉ tiêu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn nhận xét: “Nợ đọng tại Đồng Nai rất thấp, tỉnh đã cố gắng tìm cách tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước từ các lĩnh vực khác để bù lại 4 lĩnh vực thu còn thấp. Thời gian còn lại của năm 2017 còn rất ít nên tỉnh phải tranh thủ từng ngày chạy đua trong thu ngân sách mới đạt dự toán. Tỉnh có thể tăng thu từ các nguồn của hải quan để bù lại phần thiếu hụt”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường khẳng định: “Chưa năm nào Đồng Nai lại gặp khó khăn như năm nay trong thu ngân sách Nhà nước. Từ đầu năm, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tăng thu và hàng tuần đều nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề xuất Bộ Tài chính cho Đồng Nai để lại nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư cho những công trình trọng điểm là cầu, đường góp phần phát triển kinh tế”.

Hương Giang

Tin xem nhiều