Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: 10 năm chuẩn bị vẫn chưa xong

Cập nhật lúc 07:33, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Nằm trong dự án phát triển cao tốc Bắc - Nam, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được xem là “cửa ngõ” phía Nam, khá quan trọng nên cần ưu tiên xây dựng sớm. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này khởi công trong năm 2017, tuy nhiên đến nay dự án vẫn im lìm.

Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tạo thuận lợi hơn cho giao thông.
Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết nối với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tạo thuận lợi hơn cho giao thông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, cũng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng. Tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nằm trong đoạn ưu tiên xây dựng là Dầu Giây - Nha Trang, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

* Dự án vẫn bất động

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài hơn 101km, điểm đầu thuộc huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối thuộc huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận). Theo Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông - vận tải), dự án này được tách thành 2 hợp phần, hợp phần 1 có chiều dài 36km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc, hợp phần 2 có chiều dài 62km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 17.700 tỷ đồng, trong đó hợp phần 1 có mức vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng. Đối với hợp phần này, Chính phủ cho phép đầu tư bằng nguồn vốn vay từ Tổ chức Hội Phát triển quốc tế (IDA) và Ngân hàng Quốc tế tái thiết và phát triển (IBRD) của Ngân hàng thế giới (WB). Với hợp phần 2, đoạn từ Xuân Lộc đến Phan Thiết được đầu tư theo hình thức đầu tư - khai thác - chuyển giao (PPP).

Theo nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 của Quốc hội, tổng mức vốn đầu tư cho giai đoạn này gần 120 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 55 ngàn tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ. Nguồn vốn phải huy động đầu tư khoảng 64 ngàn tỷ đồng.

Theo kế hoạch, hợp phần 1 được khởi công từ quý I-2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và hợp phần 2 khởi công vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn bất động chưa được khởi công. Theo ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, đến nay hợp phần 1 vẫn chưa khởi công được sẽ không thể kịp tiến độ hoàn thành dự án theo dự kiến vào năm 2019. Đầu tháng 8-2017, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội sau khi đi thực địa khảo sát hiện trường dự án tuyến cao tốc này đã cho rằng đây là tuyến đường rất quan trọng cần sớm đầu tư xây dựng để khơi thông cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

* Mặt bằng vẫn chưa xong

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn đi trên địa phận Đồng Nai có chiều dài 51km, tuyến đường đi qua các địa phương: huyện Thống Nhất, TX.Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ và huyện Xuân Lộc. Tổng diện tích đất thu hồi cho dự án hơn 412 hécta, kinh phí cho giải phóng mặt bằng khoảng trên 860 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đồng Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho rằng việc giải phóng mặt bằng cho dự án mất khá nhiều thời gian, đến nay dự án mới cơ bản hoàn tất công tác đo đạc, kiểm kê đất đai; còn khá nhiều công việc tiếp theo cần phải thực hiện. Theo đánh giá tiến độ của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, thậm chí trong quý I-2018 dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cũng khó có thể triển khai thi công được khi công tác đền bù vẫn chưa thực hiện xong.

Như vậy, hết năm 2017 dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tròn 10 năm được Bộ Giao thông - vận tải nghiên cứu chuẩn bị nhưng vẫn chưa thể khởi công.

Vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với chiều dài hơn 650km đường chia thành 11 dự án thành phần (8 dự án sẽ thực hiện theo hình thức BOT), đi qua 13 tỉnh thành, trong đó có tuyến đường Dầu Giây - Nha Trang, hy vọng sẽ đẩy nhanh được tiến độ của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Khắc Giới

.
.
;
.
.