Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng thức đặc sản trái cây

07:12, 16/12/2017

Đồng Nai là nơi được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ nên đã hình thành những vùng đặc sản trái cây nổi tiếng cả nước, trong đó có bưởi Tân Triều, chôm chôm, sầu riêng Long Khánh,...

Đồng Nai là nơi được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ nên đã hình thành những vùng đặc sản trái cây nổi tiếng cả nước, trong đó có bưởi Tân Triều, chôm chôm, sầu riêng Long Khánh, dâu An Phước, quýt đường Thanh Sơn, mãng cầu xiêm Cẩm Mỹ...

Vườn sầu riêng xã Phú An (huyện Tân Phú). Ảnh: H.GIANG
Vườn sầu riêng xã Phú An (huyện Tân Phú). Ảnh: H.GIANG

Du khách đến Đồng Nai vào thời điểm nào cũng có thể được thưởng thức các loại trái cây đặc sản: vào dịp đầu năm sẽ có bưởi, quýt đường; giữa năm có dâu, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt; cuối năm có bơ, xoài, mãng cầu xiêm. Hiện nay, nhiều nhà vườn trong tỉnh đã áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến xử lý được một số loại cây cho trái quanh năm như: ổi, bưởi, quýt, xoài.

* Hình thành du lịch nhà vườn

Nhiều nhà vườn ở các huyện Long Thành, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú, TX.Long Khánh là điểm đến của các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh yêu thích thiên nhiên và muốn được trải nghiệm, thưởng thức những đặc sản trái cây của địa phương. Mùa nào thức ấy, trái cây của Đồng Nai khá phong phú.

Chị Dương Ngọc Linh (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi rất mê phong cảnh thiên nhiên ở những vùng nông thôn nên vào những dịp cuối tuần rảnh rỗi thường rủ bạn bè về khu vực Đồng Nai hoặc Long An để khám phá các nhà vườn. Tôi rất thích về TX.Long Khánh vì quanh năm đều có trái cây để thưởng thức”.

TX.Long Khánh ngoài nổi tiếng với chôm chôm, sầu riêng, măng cụt vào mùa hè thì quanh năm còn có ổi, mít cũng ngon hơn hẳn các vùng khác. Do đó, một số nhà vườn ở đây đã hình thành dịch vụ cho tham quan vườn, thưởng thức trái cây.

Tại các xã Phú An, Tà Lài (huyện Tân Phú), một số nhà vườn trồng bưởi, sầu riêng cũng đang liên kết hình thành du lịch vườn cho những nhóm khách ở các tỉnh, thành khác về tham quan. Tour du lịch nhà vườn ở Đồng Nai tuy hình thành còn đơn sơ nhưng gần đây rất thu hút các bạn trẻ ở nhiều nơi về tham quan.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết: “Tới đây, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, những hộ còn lại đất sản xuất nông nghiệp huyện định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nhà vườn để tăng thu nhập trên cùng diện tích”.

* Thêm các vùng đặc sản

Hiện nay, nhiều vùng trong tỉnh hình thành thêm các vùng đặc sản trái cây và được thương lái nhiều nơi về đặt hàng với giá khá cao. Đơn cử, như các huyện Tân Phú, Định Quán trước đây chỉ nổi danh với quýt đường nhưng nay có thêm bưởi da xanh trồng ở xã Tà Lài và một số vùng ven sông ở những xã khác. Mùi vị bưởi da xanh trồng ở Tân Phú không thua kém bao nhiêu so với bưởi da xanh trồng ở Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu).

Ông Vũ Thành Đông, chủ nhà vườn trồng bưởi sạch ở xã Tà Lài (huyện Tân Phú), cho hay: “Bưởi da xanh trồng ở Tà Lài mùi vị ngọt thanh không thua kém bao nhiêu so với bưởi Tân Triều nên thương lái vào vườn mua với giá 50-55 ngàn đồng/kg. Ngoài làm bưởi sạch cung ứng cho thị trường, một số nhà vườn ở đây dự tính sẽ liên kết mở ra du lịch nhà vườn để tăng thu nhập”.

Đây là vùng đặc sản bưởi da xanh mới hình thành khoảng 6-7 năm. Tại xã Phú An (huyện Tân Phú) cũng hình thành vùng chuyên canh sầu riêng cơm vàng, hạt lép được thị trường ưa thích và chất lượng cũng không kém sầu riêng trồng ở TX.Long Khánh.

Tại huyện Cẩm Mỹ, ngoài nổi danh với trái mãng cầu xiêm thì 6 năm nay cũng hình thành vùng đặc sản trái bơ sáp. Bơ Cẩm Mỹ từng đoạt giải nhất trong cuộc thi trái ngon giống tốt khu vực phía Nam. Có những cây bơ cho nhà vườn thu lời 10-15 triệu đồng/năm. Về các nhà vườn trồng bơ ở các xã Xuân Bảo, Bảo Bình vào dịp cuối năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vườn bơ trĩu quả và thưởng thức những trái bơ thơm ngon.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích