Báo Đồng Nai điện tử
En

Giấc mơ đào tạo nghề cùng ngoại ngữ

07:11, 13/11/2017

Mới năm thứ 2 đại học, ông Nguyễn Quang Tuyến (hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên tư vấn du học Nhật ngữ - Trung tâm Nhật ngữ Taiyou, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã nhận được học bổng từ Nhật Bản. Thế là ông hồ hởi lên đường du học.

Mới năm thứ 2 đại học, ông Nguyễn Quang Tuyến (hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên tư vấn du học Nhật ngữ - Trung tâm Nhật ngữ Taiyou, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã nhận được học bổng từ Nhật Bản. Thế là ông hồ hởi lên đường du học.

Ông Nguyễn Quang Tuyến trả lời thông tin cho đối tác. Ảnh: V. Nam
Ông Nguyễn Quang Tuyến trả lời thông tin cho đối tác. Ảnh: V. Nam

Ở xứ sở mặt trời mọc thứ gì cũng lạ với ông, đặc biệt là phương pháp “học gắn liền với hành”. Về nước, sau một thời gian đi làm ông quyết định mở doanh nghiệp về giáo dục để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

* Chuyển hướng làm… thầy

Trước đó, ông Tuyến làm khá nhiều việc như: dịch thuật thuê cho các trung tâm, cơ quan Nhà nước, phiên dịch, dạy tiếng Nhật ở các trung tâm, hỗ trợ tư vấn cho học sinh du học Nhật Bản... Thỉnh thoảng ông lại nhận dạy ngoại ngữ cho công nhân ở một số doanh nghiệp Nhật Bản trong khu công nghiệp. Qua đó, ông Tuyến thấy nhu cầu học tiếng Nhật thực dụng (học để làm) rất cao. “Nhiều sinh viên học ngoại ngữ mấy năm, nhưng khi giao tiếp với người Nhật thì nói không được. Đó là do sinh viên học theo lối hàn lâm, khi ra thực tế sử dụng rất khó” - ông Tuyến chia sẻ.

Nắm được nhu cầu, năm 2012 ông Tuyến thành lập doanh nghiệp chuyên đào tạo Nhật ngữ thực hành. Thời gian đầu ít học viên, nhiều người khuyên ông nên “lấn” sang dạy các loại ngoại ngữ khác để có học viên cho trung tâm đỡ vắng, nhưng ông vẫn kiên định với hướng đi của mình. Ông Tuyến tâm sự: “Tôi muốn tạo nên một trung tâm chuyên về tiếng Nhật thực sự chuyên nghiệp ở Đồng Nai nên chấp nhận khó khăn. Bên cạnh đó, tôi không giỏi các ngoại ngữ khác nên không dám mở thêm. Giáo viên đứng lớp ở công ty tôi tuyển khá gắt, phải phát âm chuẩn và đã qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Tôi tâm niệm nếu mình làm không tốt, chỉ vài lần bị chê là hết chỗ đứng”.

* Học nghề kèm ngoại ngữ

Trung bình mỗi năm công ty ông Tuyến ký hợp đồng với khoảng 3 doanh nghiệp Nhật Bản để dạy tiếng cho công nhân đi làm việc tại công ty mẹ bên Nhật. Chương trình dạy được thiết kế học ngôn ngữ gắn với công việc nên khá hiệu quả.  Khi làm việc với các doanh nghiệp, ông Tuyến nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp Nhật Bản ở các khu công nghiệp cần nguồn lao động kỹ thuật và biết tiếng Nhật nên quyết định đi sâu hơn về lĩnh vực này.

Ông Tuyến cho biết doanh nghiệp ông vừa xin được phép thành lập trường sơ cấp nghề, phương án là đào tạo công nhân của trường theo đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp Nhật Bản, khi công nhân được cấp chứng chỉ nghề sẽ giao tiếp thành thạo tiếng Nhật. Ông Tuyến nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, khi còn đi học thì học luôn cả ngoại ngữ là tốt nhất, còn để sau này vừa đi làm vừa học tỷ lệ thành công rất thấp”. Theo ông Tuyến, các khu công nghiệp của tỉnh có rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản và nhu cầu tuyển dụng công nhân vừa có tay nghề và biết tiếng Nhật là rất cao. Đây cũng là một tiềm năng cho lĩnh vực đào tạo nghề và ngoại ngữ.

Vân Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích