Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao tốc Bến Lức - Long Thành với sức ép tiến độ

07:11, 14/11/2017

Ba gói thầu A5, A6 và A7 nằm phía Đông của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công...

Ba gói thầu A5, A6 và A7 nằm phía Đông của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công. Theo kế hoạch, dự án này sẽ phải hoàn thành vào năm 2020. Đây là một sức ép không nhỏ đối với đơn vị xây dựng bởi thời gian không còn nhiều nhưng lượng việc khá lớn.

Các phương tiện thi công được huy động đến xã Phước Thái, huyện Long Thành để triển khai 3 gói thầu cuối của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Các phương tiện thi công được huy động đến xã Phước Thái, huyện Long Thành để triển khai 3 gói thầu cuối của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Các gói thầu này thuộc hợp phần do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ với tổng mức vốn xây lắp hơn 2.400 tỷ đồng. Đây là 3 gói thầu xây lắp cuối cùng trong tổng số 11 gói thầu của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

* Nơi hoàn thành, nơi mới khởi công

Tin từ VEC cho biết đến nay gói thầu J2 nối giữa 2 cầu Bình Khánh và Phước Khánh của tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do JICA tài trợ vốn đã hoàn thành. Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho hay dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào tháng 7-2014, đã có 8 gói thầu phía Tây dự án đang thi công đều đảm bảo tiến độ.

“Dự án đi qua vùng địa chất rất phức tạp nhiều sông ngòi, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ nên phải xây dựng trên 20km cầu cạn. Tiến độ các gói thầu ở giữa và phía Tây tuyến khá sát với tiến độ”- ông Trần Văn Tám nói.

Ba gói thầu A5, A6 và A7 phía Đông dự án nằm trọn vẹn trên địa phận Đồng Nai có chiều dài chiếm gần 1/2 dự án (cả tuyến 57km). Cụ thể, gói thầu xây lắp A5 xây dựng phần đường chiều dài 3,45km, 2 cầu Ông Kèo và Bàu Sen nằm trên tuyến chính có chiều dài hơn 720m, rộng 24,5m.

Gói thầu A6 xây dựng phần đường dài hơn 16km, cầu vượt Phước An dài gần 620m, rộng 24,5m, xây dựng một trạm thu phí, hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng. Gói thầu A7 xây dựng phần đường dài 5,3km, xây dựng 2 cầu Thị Vải và Rạch Ngoài chiều dài hơn 3km, rộng 24,5m, một nút giao với quốc lộ 51, một trạm thu phí, tường chống ồn, hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng.

Theo đánh giá của nhà thầu, 3 gói thầu này khá áp lực do đường khá dài và phải xây dựng nhiều cầu trong khi quỹ thời gian không nhiều.

* Đường Huyết mạch Đông - Tây

Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định đây là 3 gói thầu đặc biệt quan trọng, có yếu tố quyết định đưa toàn tuyến đường cao tốc vào khai thác đúng hẹn năm 2020 hay không.

“Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng công trình. Các nhà thầu thi công phải xây dựng tiến độ chi tiết, nếu rút ngắn được thời gian thi công thì rất tốt còn không đến năm 2020 phải hoàn thành để đưa vào sử dụng”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Chủ đầu tư VEC cũng cho biết sẽ yêu cầu nhà thầu huy động tối đa máy móc thiết bị để thi công đảm bảo thời gian và chất lượng công trình.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng khẳng định đây là dự án giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế phía Nam nói chung, vì vậy cần sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế vùng.

Để hỗ trợ cho dự án đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết: “Đồng Nai sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để 3 gói thầu hoàn thành đưa dự án vào khai thác theo đúng tiến độ”.

Các gói thầu phía Đông của dự án này cũng đã được chuẩn bị từ khá lâu, song việc triển khai chậm do vướng về vốn đã bị khựng lại. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, năm 2016, hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch làm xong thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng chủ đầu tư không bố trí được tiền để chi trả cho người dân và sang năm 2017 phải thực hiện lại hồ sơ. Cuối tháng 9 vừa qua, VEC mới ký kết xong với các nhà thầu cho 3 gói thầu cuối cùng này.

Khắc Giới

Tin xem nhiều