Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn thừa, doanh nghiệp nhỏ vẫn khó vay

10:10, 26/10/2017

Hiện nay các ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn dồi dào vốn cho vay. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng nên buộc phải vay "nóng" bên ngoài với lãi suất cao ngất ngưởng.

Hiện nay các ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn dồi dào vốn cho vay. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn khó tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng nên buộc phải vay “nóng” bên ngoài với lãi suất cao ngất ngưởng.

Bà Đỗ Thị Phương Dung, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Việt Hàn (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), cho biết phải vay vốn lãi suất cao ở bên ngoài vì không vay được vốn từ ngân hàng.
Bà Đỗ Thị Phương Dung, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Việt Hàn (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), cho biết phải vay vốn lãi suất cao ở bên ngoài vì không vay được vốn từ ngân hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, huy động vốn đến đầu tháng 10-2017 đạt hơn 170 ngàn tỷ đồng, dư nợ cho vay mới đạt 160 ngàn tỷ đồng.

Vẫn khó tiếp cận

Ông Huỳnh Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Đồng Nai, cho biết nguồn vốn của ACB khá dồi dào nên những DN có nhu cầu về vốn có thể trực tiếp liên hệ với ngân hàng. Những DN thiếu tài sản thế chấp nhưng có dự án sản xuất, kinh doanh tốt, ACB sẵn sàng cho vay tín chấp.

Đại diện các hiệp hội cùng nhiều DN vừa và nhỏ khẳng định, nhu cầu khó khăn lớn nhất hiện nay của các DN nhỏ và vừa vẫn là nguồn vốn. Đa số DN đều có nhu cầu vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, đặc biệt là những DN mới khởi nghiệp, nhu cầu về vốn cấp thiết hơn.

Tuy nguồn vốn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh dồi dào và phía ngân hàng rất muốn cho vay, song các DN muốn vay được vốn đòi hỏi phải đáp ứng được các yêu cầu về tài sản thế chấp.

Bà Đỗ Thị Phương Dung, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Việt Hàn (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Công ty tôi mới thành lập nên rất cần vốn để hoạt động, nhưng khi liên hệ với nhiều ngân hàng để vay vốn thì không được vì tài sản thế chấp không đáp ứng. Để có vốn hoạt động, nhiều lúc tôi đành phải vay vốn bên ngoài với lãi suất cao, do đó hoạt động của công ty rất khó khăn”.

Bà Dung rất mong muốn các ngân hàng nới rộng cho vay với các DN khi họ có đề án sản xuất tốt hoặc cho thế chấp bằng máy móc, thiết bị.

Theo ông Châu Minh Nguyện, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai, không chỉ riêng Đồng Nai mà DN nhỏ và vừa cả nước chỉ có 30% tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng, còn lại phải tự xoay xở để có vốn hoạt động.

“Lâu nay, khó khăn lớn nhất của các DN nhỏ và vừa ở Đồng Nai là thiếu vốn. Vì thế, các ngân hàng nên đơn giản bớt các thủ tục giúp họ có thể tiếp cận được nguồn vốn để bớt phải vay lãi suất cao từ bên ngoài. Phía các DN nếu khó khăn trong vay vốn nên phản hồi về các hiệp hội để được hỗ trợ tháo gỡ kịp thời” - ông Nguyện nói.

Bà Nguyễn Thị Mùi, Phó giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Đồng Nai, cho hay: “Nguồn vốn cho vay của ngân hàng còn nhiều nên đang phải tìm kiếm thêm các khách hàng để cho vay. Vì thế, những DN có nhu cầu vay vốn có thể liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn thủ tục cho vay, nhưng khách hàng phải đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết khi vay vốn”.

Nguồn tiền cho vay các ngân hàng vẫn rất dồi dào.
Nguồn tiền cho vay các ngân hàng vẫn rất dồi dào.

Đại diện nhiều ngân hàng khác cũng thừa nhận nguồn vốn dồi dào, nhưng DN muốn vay được buộc phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Trong đó, khó khăn lớn nhất của khối DN vừa và nhỏ dẫn đến không vay được vốn từ ngân hàng hầu hết là do thiếu tài sản thế chấp.

Cần linh hoạt hơn

Tại Đồng Nai, số lượng DN nhỏ, siêu nhỏ chiếm trên 80%, lượng vốn mỗi DN có được chỉ từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng, quá trình sản xuất, kinh doanh rất cần vốn để xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị mở rộng sản xuất. Vì thế, khi không tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng, nhiều DN buộc phải tìm đến các nguồn vốn lãi suất cao từ bên ngoài.

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Hội có 400 hội viên nhưng chủ yếu là DN nhỏ nên rất thiếu vốn. Thời gian qua, có những DN của Hội xuất khẩu hơn 1 triệu USD/tháng trong thời gian dài, nhưng khi cần vốn vay không được, lý do là xưởng sản xuất đi thuê, máy móc không thế chấp được. Do đó, không ít DN phải vay vốn bên ngoài với lãi suất rất cao”.

Theo ông Điềm, do cần vốn không tiếp cận được vốn từ các ngân hàng nên lãi suất vay bên ngoài từ 2-5%/tháng. Nhiều DN cũng đành phải liều vay để duy trì hoạt động, nhưng với lãi suất “cắt cổ” như trên DN phát triển rất “còi cọc”. Các DN đều mong nếu không có đất thế chấp vay vốn, ngân hàng nên xem xét đến dự án sản xuất, kinh doanh, xu hướng sản xuất tốt thì nên cho thế chấp máy móc để vay vốn để bớt gánh nặng chạy vốn.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Đồng Nai có gần 40 ngân hàng và 36 quỹ tín dụng, nguồn vốn cho vay còn khá nhiều, các ngân hàng phải tìm kiếm khách hàng để cho vay. Vì thế, các DN vay không được ở ngân hàng này có thể tìm đến ngân hàng khác, cũng có không ít ngân hàng sẵn sàng cho vay tín chấp nếu có phương án sản xuất, kinh doanh tốt”.

Ông Mạnh cũng lưu ý, các DN khi gặp vướng mắc về vốn có thể liên hệ trực tiếp với hiệp hội hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai để được hỗ trợ kịp thời. Hiện ngân hàng đang có những chính sách ưu tiên cho vay DN nhỏ và vừa trên một số lĩnh vực.

Hương Giang

Tin xem nhiều