Báo Đồng Nai điện tử
En

Mờ nhạt điểm nhấn đô thị Biên Hòa

07:10, 19/10/2017

Những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư chỉnh trang bộ mặt kiến trúc đô thị. Tuy nhiên đến nay, những công trình tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa xem ra vẫn còn khá mờ nhạt...

Những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư chỉnh trang bộ mặt kiến trúc đô thị ngày càng khang trang và nề nếp hơn. Tuy nhiên, những công trình tạo điểm nhấn cho đô thị xem ra còn khá mờ nhạt.

Một góc TP.Biên Hòa.
Một góc TP.Biên Hòa.

Biên Hòa là một thành phố lớn và lâu năm với lịch sử gần 320 năm hình thành phát triển. Nhưng để kể tên những công trình kiến trúc đô thị nổi trội thì lại... quá khó khăn, những công trình tạm gọi là “có nét” cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

* Nhiều công trình còn khiếm khuyết

Theo đánh giá của Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, thành phố chỉ có vài công trình tạm gọi là “có nét” như: Văn miếu Trấn Biên, Bảo tàng Đồng Nai, Trụ sở Tỉnh ủy, Trụ sở UBND TP.Biên Hòa, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, khu dân cư An Bình, tòa nhà The Pegasus Plaza...

Những công trình khác hoặc là còn khiếm khuyết ở một vài thành phần chi tiết, hoặc chưa thực sự gắn kết với không gian trục đường, cảnh quan khu vực. Đơn cử như “Không gian xanh” ở Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh với nhiều đường nét kiến trúc không đặc sắc mới mẻ sau khi được đầu tư xây dựng trong năm 2016.

Hay bờ kè sông Đồng Nai, đoạn Công viên Nguyễn Văn Trị quá cao, đầy vẻ “nặng nề” so với công năng yêu cầu của một công trình cảnh quan nhẹ nhàng bên dòng sông Đồng Nai. Ở đây, mọi người đi trên bờ sông mà không nhìn thấy sông.

Cũng ở khu vực này, kiến trúc chợ Biên Hòa với nhiều khung vòm trang trí không tương xứng và cũng không có ý nghĩa về công năng sử dụng. Những dòng suối, kênh thoát nước đã và đang xây dựng chỉ chú trọng công năng lại “quên” yếu tố cảnh quan vốn dĩ cần phải có.

Kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Dũng, cựu Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, nhận xét phần lớn các công trình ở Biên Hòa chưa đáp ứng về quy mô, tầm vóc quy hoạch kiến trúc đô thị một cách khoa học, bài bản và hiệu quả.

* Nhận diện Biên Hòa

Ông Nguyễn Thế Quang, người dân phường Thanh Bình, cho rằng TP.Biên Hòa hiện nay “yên lặng” quá, không có công trình gì nổi trội để người dân xứ khác biết đến.

Tòa nhà The Pagasus Plaza trên đường Võ Thị Sáu là một trong những công trình ít ỏi tạo điểm nhấn cho Biên Hòa.
Tòa nhà The Pagasus Plaza trên đường Võ Thị Sáu là một trong những công trình ít ỏi tạo điểm nhấn cho Biên Hòa.

“Ngày trước, kể cả người dân ở tận miền Tây cũng biết đến Biên Hòa qua Khu du lịch Bửu Long. Còn bây giờ khi người quen ở nơi khác đến, tôi cũng không biết đưa tới đâu để giới thiệu “đặc sản” của Biên Hòa” - ông Quang tâm sự.

Cũng như ông Quang, giới trẻ cho rằng thành phố thời gian qua xây dựng khá nhiều công trình, nhưng chưa có công trình nào tạo sự khác biệt. Các khu vui chơi giải trí khá ít và đơn điệu. Anh Lê Minh Hiếu (ở phường Tân Tiến) phân trần mỗi khi có bạn ở các tỉnh khác tới chơi, nhờ dẫn đi tham quan thành phố với anh là một áp lực vì không biết tham quan, giới thiệu gì.

“Nhiều lúc thấy cũng ngại, bạn đến nhờ đưa đi chơi giới thiệu thành phố, tôi phải nói giỡn Biên Hòa là thành phố công nghiệp toàn nhà máy, đâu phải thành phố du lịch. Ngoài đưa đến tham quan khu Văn miếu Trấn Biên thì tôi không biết đi đâu” - anh Hiếu nói.

Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Nam Kiến (phường Tân Biên), cho rằng tại TP.Biên Hòa nhu cầu về chung cư cao cấp hay cao ốc văn phòng không cao như ở TP.Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc xây dựng những tòa nhà lớn có kiến trúc hiện đại tạo điểm nhấn là rất khó. Như vậy chỉ còn những công trình sử dụng vốn ngân sách là có điều kiện để tạo ra những điểm nhấn cho thành phố về mặt kiến trúc xây dựng.

Cũng theo ông Dũng, không hẳn phải là những công trình đồ sộ mới tạo ra điểm nhấn, mà công trình nhỏ nhưng có nét riêng, độc đáo cũng tạo được dấu ấn.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều