Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêu mất mùa, giá thấp

07:10, 09/10/2017

Thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, thị trường tiêu rất sôi nổi. Nông dân hồ hởi vì có một vụ tiêu bội thu, tiêu lại sốt giá với mức gần 200 ngàn đồng/kg. Thương lái nhộn nhịp thu gom hàng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, thị trường tiêu rất sôi nổi. Nông dân hồ hởi vì có một vụ tiêu bội thu, tiêu lại sốt giá với mức gần 200 ngàn đồng/kg. Thương lái nhộn nhịp thu gom hàng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nông dân lo lắng vì tiêu chỉ tập trung ra lá mà ít ra bông, đậu trái. Trong ảnh: Vườn tiêu xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).
Nông dân lo lắng vì tiêu chỉ tập trung ra lá mà ít ra bông, đậu trái. Trong ảnh: Vườn tiêu xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).

Niên vụ năm nay, nhiều vùng tiêu dự kiến mất mùa nặng, nhưng thị trường tiêu vẫn không có dấu hiệu khởi sắc. Giá tiêu tiếp tục ở mức thấp, chỉ hơn 80 ngàn đồng/kg.

* Mất mùa nặng

Theo báo cáo của Sở Công thương, trong tháng 9-2017 sản lượng tiêu xuất khẩu đạt 980 tấn, giảm 2,5% về lượng và 2,7% về giá so với tháng trước. Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân tháng 9 là 5.008 USD/tấn, giảm gần 46% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng năm 2017 sản lượng tiêu xuất khẩu ước đạt 5.200 tấn, tăng gần 11% về lượng nhưng lại giảm trên 26% về giá trị.

Theo nông dân tại các địa phương, nhìn vào tỷ lệ tiêu đang ra bông kết trái có thể đoán năm nay tiêu sẽ mất mùa nặng. Bà Lê Thị Lùng, Tổ trưởng Tổ hợp tác cây tiêu Suối Son 1 (xã Phú Vinh, huyện Định Quán), lo lắng: “Sau mỗi vụ thu hoạch, cây tiêu cần được ngưng tưới nước một thời gian để ra bông, đậu trái. Năm nay mưa sớm khiến cây ít ra bông, trái có đậu cũng bị cào cào khiến năng suất giảm mạnh. Vườn nào kém, năng suất có thể giảm đến 60-70%, vườn nào đạt năng suất cũng giảm gần một nửa”. Theo bà Lùng, nhiều nông dân trồng tiêu đang rơi vào cảnh không còn vốn đầu tư vì giá tiêu quá thấp, lại kém năng suất.

Ở huyện Xuân Lộc, nhiều vườn tiêu cây ra lá xum xuê với rất nhiều lá non, nhưng trái tiêu lại đậu thưa thớt. Nỗi lo lớn nhất của nông dân là bông và trái ra thành nhiều đợt chứ không trổ đồng loạt như trước. Tiêu thưa trái, không chín đồng loạt khiến thu hoạch khó và mất nhiều thời gian sẽ làm chi phí bị đội lên. Ông Nguyễn Doãn Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiêu ấp 6, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), vừa lặt bỏ bớt những bông tiêu ngả màu vàng, vừa chia sẻ: “Năm nay năng suất vườn tiêu của gia đình tôi chỉ bằng 20-30% so với vụ năm ngoái. Tiêu ra bông, đậu trái rải rác nên rất tốn công thu hoạch. Đây là tình trạng chung của trên 100 hécta tiêu của xã”.

* Giá thấp

Giá tiêu vừa giảm vài ngàn đồng/kg so với tuần trước, hiện dao động 84-85 ngàn đồng/kg, chưa bằng một nửa giá của cùng kỳ năm trước. Năm ngoái thị trường tiêu sôi động bao nhiêu thì nay ảm đạm bấy nhiêu. Ông Hoàng Văn Lập, nông dân trồng tiêu tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom), nhận xét: “Thời điểm này năm ngoái, thương lái chen nhau về nhà vườn gom tiêu dù giá cao ngất ngưởng. Nhưng giờ chỉ lác đác 1-2 thương lái đi mua tiêu, cả người mua và người bán đều không mặn mà giao dịch”.

Tuy đối mặt với vụ tiêu thất mùa, nhưng điều lo lắng lớn nhất của nông dân vẫn là giá tiêu liên tục đứng ở mức thấp suốt thời gian dài. Giá tiêu dự kiến khó khởi sắc ngay cả khi tiêu mất mùa vì thị trường tiêu vẫn cung vượt cầu.

Bà Nguyễn Vũ Kiều, chủ đại lý thu mua và chế biến tiêu tại xã Thanh Bình, cho hay: “Hiện nguồn tiêu trữ trong dân còn rất dồi dào. Hoạt động kinh doanh, xuất khẩu tiêu năm nay cũng ảm đạm hơn hẳn mọi năm và thị trường này sẽ khó sôi động lại. Dù tiêu mất mùa nhưng giá tiêu khó tăng cao vì thị trường tiêu trong nước và xuất khẩu đều cung vượt cầu”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều