Báo Đồng Nai điện tử
En

Heo không nguồn gốc "hết cửa" vào TP.Hồ Chí Minh

07:10, 17/10/2017

Từ ngày 16-10, TP.Hồ Chí Minh kiên quyết không cho phép thịt heo không đeo vòng nhận diện và không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vào 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn...

Từ ngày 16-10, TP.Hồ Chí Minh kiên quyết không cho phép thịt heo không đeo vòng nhận diện và không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vào 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Ngành công thương thành phố sẽ tổ chức đồng loạt nhiều giải pháp để thực hiện nghiêm chương trình này.

Một trang trại heo VietGAHP tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc.
Một trang trại heo VietGAHP tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đồng Nai, từ ngày 1-7-2017, trung bình mỗi ngày Đồng Nai cung cấp khoảng 5,1 ngàn con heo được truy xuất nguồn gốc cung cấp vào thị trường TP.Hồ Chí Minh.

* Thực hiện nghiêm

TP.Hồ Chí Minh đã kiên quyết cấm heo không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc vào chợ đầu mối. Các cơ quan chức năng của TP.Hồ Chí Minh và các địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thu mua, kinh doanh thịt heo không có đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế, hóa đơn không hợp lệ, các hành vi gian lận thương mại, bơm nước, hóa chất vào thịt heo.

Trong đó, trên 2,2 ngàn con heo thịt được truy xuất nguồn gốc để đưa về các cơ sở giết mổ tại TP.Hồ Chí Minh. 6 cơ sở giết mổ của Đồng Nai trung bình mỗi ngày giết mổ gần 2,9 ngàn con heo để đưa thịt về bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, Đồng Nai lâu nay là nguồn cung heo chính của thị trường TP.Hồ Chí Minh, nhất là nguồn heo được truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp, thương lái, người chăn nuôi trong tỉnh tham gia đều đã quen với quy trình truy xuất nguồn gốc heo.  Tuy nhiên, dù các trại nuôi đeo vòng cho heo đạt tỷ lệ trung bình trên 80% nhưng tỷ lệ vòng được kích hoạt, nhập đầy đủ thông tin khi vào chợ đầu mối chỉ đạt khoảng 35%.

“Nguyên nhân chủ yếu của việc vẫn tồn tại lỗ hổng trong quy trình truy xuất nguồn gốc heo là ở khâu giết mổ. Thực tế, các cơ sở giết mổ chỉ kích hoạt vòng đeo với lượng heo cung cấp vào siêu thị hoặc những đơn hàng khách yêu cầu nên tỷ lệ heo đeo vòng truy xuất có đầy đủ thông tin còn thấp và việc truy xuất nguồn gốc heo vẫn mang tính đối phó” - ông Hòa chỉ ra.

Đề phòng trường hợp lượng heo về chợ đầu mối giảm do cấm những lô heo không đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, các đơn vị tham gia bình ổn giá mặt hàng thịt heo của thành phố đã chuẩn bị nguồn heo bổ sung để vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường. TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với Đồng Nai mở các đại lý cung cấp để người nuôi heo Đồng Nai thuận tiện trong việc mua vòng đeo truy xuất nguồn gốc.

* Cơ hội cho cơ sở giết mổ hiện đại

Sau sự cố lò giết mổ Xuyên Á bị tạm ngưng hoạt động, TP.Hồ Chí Minh có nhu cầu liên kết với các lò giết mổ của Đồng Nai để tăng lượng heo giết mổ cung cấp cho thị trường này.

Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết: “Nhiều cơ sở giết mổ tại Đồng Nai được đầu tư dây chuyền hiện đại, đạt yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm của TP.Hồ Chí Minh. Sự cố tạm đóng cửa lò giết mổ Xuyên Á (TP.Hồ Chí Minh) có thể là cơ hội để các cơ sở trên phát triển kênh tiêu thụ của mình. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư chuỗi khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ và sản phẩm đã vào được các kênh khó tính của thị trường TP.Hồ Chí Minh”. 

Ông Ngô Văn Tích, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Thùy Khang (TP.Hồ Chí Minh), chuyên cung cấp heo vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, nhận xét: “Sau sự cố lò giết mổ Xuyên Á tạm ngưng hoạt động, lượng đơn đặt hàng của khách với công ty tăng lên rất cao. Tôi phải từ chối nhiều đơn hàng vì vận chuyển xa khiến chi phí đội lên khá cao, do công ty hợp tác tổ chức giết mổ tại lò Lifsap ở huyện Vĩnh Cửu. Chúng tôi rất mong có cơ sở giết mổ quy mô lớn tại Đồng Nai nằm gần TP.Hồ Chí Minh để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc mở rộng kênh tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh”.

Đại diện cơ sở giết mổ Lifsap Thanh Tùng (huyện Nhơn Trạch) giới thiệu: “Cơ sở chúng tôi có thể giết mổ hàng trăm con heo mỗi đêm, nhưng heo chủ yếu vẫn tiêu thụ tại địa phương. Chúng tôi có lợi thế rất gần TP.Hồ Chí Minh, đường sá đi lại thuận lợi nên rất mong mở rộng thị trường tiêu thụ heo vào TP.Hồ Chí Minh, nhất là chợ đầu mối Hóc Môn”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều