Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo về thời gian áp dụng hóa đơn điện tử

11:09, 10/09/2017

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử. Dự kiến, đầu năm 2018 loại hóa đơn này sẽ bắt buộc đưa vào sử dụng rộng rãi....

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử. Dự kiến, đầu năm 2018 loại hóa đơn này sẽ bắt buộc đưa vào sử dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp.

Sản xuất nệm tại Công ty TNHH Thế Linh.
Sản xuất nệm tại Công ty TNHH Thế Linh.

Song các doanh nghiệp hiện vẫn còn nhiều băn khoăn về loại hóa đơn này, mặc dù hóa đơn điện tử được đánh giá sẽ mang lại nhiều tiện lợi, như: tiết kiệm thời gian cũng như chi phí in ấn...

* Lợi ích của hóa đơn điện tử

Theo thống kê của Bộ Tài chính, đến hết năm 2016 cả nước có 843 doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử do doanh nghiệp tự phát hành không có mã của cơ quan thuế với số lượng hơn 377 hóa đơn.

Các doanh nghiệp sử dụng loại hóa đơn này tập trung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực thương mại; dịch vụ có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty hàng không Việt Nam, Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn - Hà Nội...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Thuế giá trị gia tăng, Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế), cho biết qua tìm hiểu, các doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử đều hiệu quả thiết thực và rất tiết kiệm chi phí.

“Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp này là thời gian đầu khách hàng không hợp tác, phải giải thích rất nhiều. Họ đưa ra những ví dụ, có những trường hợp khách đến đổi lại hàng nhưng mất hóa đơn (bằng giấy), doanh nghiệp không thể thực hiện được. Nhưng hóa đơn điện tử thì không phải lo vì được lưu lại trên hệ thống, nơi bán hàng tìm thấy ngay hóa đơn của người mua và đổi hàng cho khách” - bà Thu Hà cho biết.

Cũng theo bà Hà, mỗi năm hiện có hơn 4,1 tỷ tờ hóa đơn giấy được sử dụng, một lượng giấy không ít dùng cho việc in hóa đơn. Bên cạnh đó, việc lưu trữ lượng hóa đơn giấy hàng năm cũng không hề đơn giản. Để được cấp một hóa đơn giấy phải mất tới 5 thủ tục hành chính, trong khi đó hóa đơn điện tử chỉ mất một thủ tục.

Ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ công nghệ thông tin, Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), cho hay sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp cơ quan quản lý nhà nước tốt hơn, tránh được tình trạng giả mạo hóa đơn và doanh nghiệp bỏ trốn.

* Còn những băn khoăn

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, cho rằng để mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử như dự thảo nghị định sửa đổi đề ra cần phải có hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đủ mạnh, đảm bảo đường truyền dữ liệu thông suốt giữa doanh nghiệp, cơ quan thuế và các cơ quan quản lý liên quan.

“Hiện nay ở vùng sâu, vùng xa, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu nên việc sử dụng hóa đơn điện tử bắt buộc vào năm 2018 cũng cần phải cân nhắc lộ trình cho phù hợp” - ông Tuấn lưu ý.

Bà Nguyễn Thị Anh Thái, đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), đặt giả thiết nếu gặp sự cố “sập mạng” thì giải quyết vấn đề hóa đơn ra sao, doanh nghiệp thì không thể ngưng hoạt động được. “Các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài thường sử dụng phần mềm của nước ngoài nên rất khó tích hợp với phần mềm trong nước để xuất hóa đơn” - bà Thái nói.

Bà Thái lo lắng, trong khi vận chuyển hàng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn giấy làm chứng từ để xuất trình khi bị cơ quan nhà nước kiểm tra, nếu chuyển sang hóa đơn điện tử sẽ không có chứng từ để xuất trình cho cơ quan chuyên môn. Không chỉ vậy, sản phẩm của công ty là bán cho người tiêu dùng nên việc xuất hóa đơn điện tử cũng rất khó.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Cẩm Ninh, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, cho biết thời gian qua doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử, nhưng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn phải xuất trình hóa đơn giấy, phiếu xuất kho trong suốt quá trình vận chuyển hàng. Như vậy khi không cho sử dụng hóa đơn giấy, doanh nghiệp lấy gì để xuất trình?

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cho hay khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ khó khăn trong việc thực hiện bộ chứng từ để giao dịch với khách hàng.

Khắc Giới

Tin xem nhiều